Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nam: Tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt chùa Đọi Sơn

Sáng 3/5/2018 (tức ngày 18/3 năm Mậu Tuất), Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt và khai hội chùa Đọi Sơn - đã được tổ chức long trọng tại sân tâm linh chùa Đọi Sơn, huyện Duy Tiên (Hà Nam).

 

Lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt và khai hội chùa Đọi Sơn 2018, là dịp để tôn vinh những giá trị lịch sử văn hóa tiêu biểu, độc đáo của di tích chùa Đọi Sơn; khơi dậy, phát huy lòng tự hào về quê hương, đất nước; đồng thời góp phần khẳng định, giáo dục truyền thống lịch sử - văn hóa của quê hương, đất nước; tuyên truyền, giới thiệu quảng bá những giá trị văn hóa tiêu biểu, độc đáo của di tích lịch sử - văn hóa chùa Đọi Sơn và văn hóa truyền thống của tỉnh với bạn bè trong và ngoài nước; thu hút du khách thập phương về với di tích; góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Hà Nam.

Hà Nam: Tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt chùa Đọi Sơn - Hình 1

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên trao Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt chùa Đọi Sơn, huyện Duy Tiên (Hà Nam)

Trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử, ngôi chùa vẫn còn giữ được nét cổ kính, linh thiêng, mang đậm phong cách kiên trúc, mỹ thuật thời Lý.

Ông Phạm Hồng Thanh - Chủ tịch UBND huyện Duy Tiên cho biết: Một trong số những hiện vật có giá trị lịch sử văn hóa nổi bật được lưu giữ tại chùa Long Đọi Sơn hiện nay chính là tấm bia Sùng Thiện Diên Linh được dựng khi khánh thành ngôi chùa vào thời Lý. Là tấm bia duy nhất thời Lý trên đất Hà Nam với nghệ thuật chạm khắc độc đáo chứa đựng nhiều thông tin quý hiếm cho việc nghiên cứu lịch sử, văn hóa thời Lý.

Đặc biệt là tấm bia duy nhất cung cấp những thông tin quý hiếm về Hội đèn Quảng Chiếu ở Kinh thành Thăng Long, nghệ thuật múa rối nước, nghi lễ mật giáo, việc tu sửa chùa chùa Một Cột, quá trình xây dựng tháp Sùng Thiện Diên Linh... Hiện vật này đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận bảo vật quốc gia năm 2013.

Hà Nam: Tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt chùa Đọi Sơn - Hình 2

Ông Phạm Hồng Thanh, Chủ tịch UBND huyện Duy Tiên phát biểu tại buổi lễ

Chùa Đọi Sơn còn lưu giữ nhiều hiện vật độc đáo như sáu pho tượng Kim cương, tượng đầu người mình chim Kinari có mối liên quan mật thiết với các công trình kiến trúc thời Lý; pho tượng Di lặc bằng đồng được đúc vào năm 1864; kho tàng di sản Hán Nôm phong phú, da dạng và rất có giá trị gồm: Các tập kinh, kệ; văn tế, văn khấn, văn cúng, văn chầu; văn bia, hoành phi câu đối, bài châm, thẻ bài, thơ, phú…

Với những giá trị lịch sử, văn hóa đặc biệt, tiêu biểu, ngày 25-12-2017, di tích lịch sử và kiến trúc nghệ thuật chùa Long Đọi Sơn, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam đã được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt.

Hà Nam: Tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt chùa Đọi Sơn - Hình 3

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Đặng Thị Bích Liên phát biểu tại buổi lễ 

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên cho biết: Để phát huy giá trị của di sản một cách có hiệu quả, đề nghị Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam triển khai lập quy hoạch tổng thể bảo tồn di tích làm cơ sở cho việc bảo vệ và phát huy giá trị di tích lâu dài; ban quản lý di tích cần triển khai việc cắm mốc giới di tích bảo toàn di tích, bảo vệ hiện vật một cách tuyệt đối an toàn; cần duy trì nghi thức, nghi lễ, lễ hội truyền thống.

Lễ hội phải do cộng đồng đảm nhận và thực hành, chính quyền địa phương đảm bảo công tác an ninh trật tự. Không gian văn hóa liên quan đến lễ hội phải được bảo vệ, có biện pháp giữ gìn, tôn tạo cảnh quan di tích để đảm bảo không gian linh thiêng, thoáng đãng, thuận tiện cho việc thực hành hội và dự hội của nhân dân, qua đó nâng cao nhận thức về giá trị văn hóa của lễ hội. Kiên quyết ngăn chặn các hành vi phản cảm, bạo lực, lợi dụng lễ hội để thực hành mê tín dị đoan, làm biến dạng lễ hội truyền thống.

Lễ hội Chùa Đọi Sơn diễn ra từ ngày 19 đến ngày 21 tháng 3 âm lịch (chính hội vào ngày 21). Lễ hội tổ chức nhằm tưởng niệm Phật, Bồ Tát, bày tỏ lòng tôn kính của nhân dân đôi vua Lý Thánh Tông, Lý Nhân Tông, Vương phi Ỷ Lan và người có công mở mang xây đựng chùa, thu hút rất đông du khách gần xa đến tham dự và vãn cảnh. 

Một số hình ảnh tại buổi lễ: 

Hà Nam: Tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt chùa Đọi Sơn - Hình 4

Ông Trần Đình Thành, Phó cục trưởng Cục Di sản văn hoá công bố quyết định xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt

Hà Nam: Tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt chùa Đọi Sơn - Hình 5

Các vị đại biểu và du khách thập phương dâng hương lễ Phật

Hà Nam: Tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt chùa Đọi Sơn - Hình 6

Hà Nam: Tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt chùa Đọi Sơn - Hình 7

Nhiều hoạt động văn nghệ diễn ra

Hà Nam: Tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt chùa Đọi Sơn - Hình 8

Ngô Tỉnh

 

 

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững
Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững

Tại Khóa họp thường niên lần thứ 80 của ESCAP, diễn ra ở Thái Lan, Việt Nam nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoàn thành đúng hạn Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững.

Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4, giá tiêu giảm 500 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện mức giá dao động quanh ngưỡng 96.000 đồng/kg – 97.000 đồng/kg.

Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?
Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?

Hai phiên đấu thầu vàng đã bị hủy chỉ trong vài ngày do không đủ số lượng đơn vị tham gia. Chuyên gia cho rằng, nếu các điều kiện đấu thầu được NHNN sửa lại cho đủ hấp dẫn, doanh nghiệp có thể cân đối được rủi ro thì sẽ có nhiều tổ chức tham gia đấu thầu vàng hơn.

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định

Giá heo hơi hôm nay 26/4, giá heo hơi đi ngang tại các tỉnh trên cả nước. Hiện giá heo dao động từ 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, ngày 26/4, giá cà phê tăng thêm 2.700 - 3.300 đồng/kg. Giá cà phê hiện tại tăng lên 132.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 132.200 đồng/kg.

VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro
VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro

Trong phiên hôm nay 26/4, chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục biến động trong vùng giá 1.200 – 1.225 điểm. Thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên đồ thị giá có thể sẽ còn biến động hẹp trong những phiên giao dịch tới với thanh khoản thấp.