Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp khổ vì thanh tra chồng chéo, phiền hà

“Con giun xéo mãi cũng oằn”! Khi bức xúc, chịu đựng “vượt quá ngưỡng”, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Nam Hà Tĩnh đã gửi đơn thư kêu cứu Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc phải “è cổ” đón tiếp nhiều đoàn thanh tra đến gây phiền hà”...

Theo Công văn số 3355/UBND-KT ngày 05/6/2017 của UBND tỉnh Hà Tĩnh gửi các cơ quan ban, ngành cấp tỉnh “Về việc triển khai Chỉ thị số 20/CT/TTG của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp” thì, trong 1 năm sẽ tiến hành thanh kiểm tra một doanh nghiệp không quá 1 lần.

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp khổ vì thanh tra chồng chéo, phiền hà - Hình 1

Văn bản "phản pháo" của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Nam Hà Tĩnh

Nhưng thực tế từ tháng 4/2017 – 12/2017 (8 tháng), đã có 8 đoàn từ cấp bộ đến tỉnh như Bảo hiểm Xã hội tỉnh Hà Tĩnh, Phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh Hà Tĩnh, Thanh tra Bộ TN&MT, Sở TN&MT Hà Tĩnh… tiến hành thanh kiểm tra công ty này.

Mệt mỏi hơn, theo lịch đã thông báo mà công ty nhận được thì từ ngày 8/12 – 16/12 (chỉ 1 tuần), đơn vị này phải tiếp 4 đoàn thanh tra khác là đoàn kiểm tra của Phòng Tài nguyên nước (Sở TN&MT) kiểm tra; đoàn thanh tra của Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh; đoàn thanh tra của Sở LĐ-TB&XH kiểm tra về việc chấp hành Luật Lao động; đoàn thanh tra của Công đoàn Khu kinh tế tỉnh kiểm tra về việc thực hiện Luật Công đoàn.

Điều đáng nói, việc thanh tra, kiểm tra cùng một vấn đề, nhưng nhiều cơ quan ban, ngành vào kiểm tra tạo nên sự trùng lặp khiến doanh nghiệp mất thời gian, mệt mỏi.

Thiết nghĩ, còn thực trạng khá phổ biến đó là nhiều doanh nghiệp ở nhiều địa phương, trong nhiều năm qua vẫn phải è cổ chịu “kiếp nạn thanh tra” nhiều đoàn, chồng chéo, nhưng vẫn im lặng chịu đựng... Doanh nghiệp không dám tố cáo hay kêu cứu vì sợ bị trù dập, sợ khi bị cán bộ cơ quan nhà nước “trù” thì không biết kêu ai.

Dư luận băn khoăn: Nhẫn quá thành tiền lệ (?!). Cho nên, các đoàn thanh tra được dịp lấn lướt, xem nhẹ cả chỉ thị của Thủ tướng "mỗi năm chỉ một đoàn thanh tra tại một doanh nghiệp".

Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Nam Hà Tĩnh chịu không xiết nên buộc phải... phản kháng.

Hà Tĩnh: Doanh nghiệp khổ vì thanh tra chồng chéo, phiền hà - Hình 2

Công văn của UBND tỉnh Hà Tĩnh về việc kiểm tra kiến nghị của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Nam Hà Tĩnh

Một số đoàn thanh tra không có lý do gì đến "hoạnh họe" Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Nam Hà Tĩnh - chứng tỏ chẳng có việc gì phải thanh tra, chỉ là "kiếm cớ" làm khó doanh nghiệp?

 Nguyên Dũng

 

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Ninh dự kiến tổ chức 27 điểm thi chính thức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Bắc Ninh dự kiến tổ chức 27 điểm thi chính thức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Bắc Ninh tổ chức một Hội đồng thi do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì để tổ chức các khâu của Kỳ thi. Toàn tỉnh dự kiến tổ chức 27 điểm thi chính thức với 750 phòng thi; 08 điểm thi dự phòng với 75 phòng thi; 75 phòng chờ. Số lượng cán bộ coi thi, giám sát khoảng 2.000 người.

Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh
Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc về nội dung Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh, huyện Thiệu Hóa.

Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu” sẽ được tổ chức vào tối 27/4. Cùng với các cấp, các ngành, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án, triển khai các phần việc liên quan, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định phục vụ lễ khai mạc cũng như nhu cầu của Nhân dân và các sự kiện đầy sôi động tại thành phố biển Sầm Sơn trong suốt mùa cao điểm du lịch hè năm 2024.

Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”
Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tối 25/4 tại Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp
Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp

Thanh Hóa hiện có 161 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký 14,65 tỷ USD, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ và đứng thứ 8 cả nước.

Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á
Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á

Ngân hàng Mỹ (BofA) khẳng định trong báo cáo mới nhất rằng: “Chúng tôi không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á”. Vậy, dự báo của BofA về các đồng tiền của Châu Á ra sao?