Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Hội chợ thương mại tràn ngập hàng không rõ nguồn gốc?

Theo phản ánh của dư luận, PV có dịp mục sở thị một vòng các gian hàng tại Hội chợ Thương mại quận Kiến An (Hải Phòng) năm 2018, hầu hết các sản phẩm trưng bày đều là hàng không rõ nguồn gốc, thậm chí, nhiều sản phẩm còn không có nhãn mác, không rõ xuất xứ... đang gây hoang mang cho người tiêu dùng.

 “Chuyện lạ” tại một hội chợ ưu tiên dùng hàng Việt Nam?

Những ngày qua, PV nhận được nhiều thông tin phản ánh của người dân liên quan đến việc đơn vị tổ chức Hội chợ văn hóa ẩm thực tại công viên hồ Hạnh Phúc, quận Kiến An (Hải Phòng) bán hàng không rõ nguồn gốc, mất vệ sinh môi trường. Để xác minh nội dung phản ánh của độc giả, PV đã vào cuộc tìm hiểu và ghi nhận thực tế tại hội chợ này.

Khu vực diễn ra hội chợ được tổ chức tại công viên hồ Hạnh Phúc (ngay UBND quận Kiến An và Sở NN&PTNT Hải Phòng).Theo ghi nhận, hội chợ được đơn vị tổ chức khá nhếch nhác, ngay cổng vào (đối diện Sở NN&PTNT) là gần chục ki ốt bàn đồ ăn, từ bún chả, phở, đồ ăn nướng.... được bán cho các thực khách.

Những gian hàng bán hàng ăn trông rất sơ sài, không có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm của cơ quan có thẩm quyền cấp. Nhiều gian hàng, chủ hàng sử dụng tay trần để bốc đồ ăn cho thực khách.

Hải Phòng: Hội chợ thương mại tràn ngập hàng không rõ nguồn gốc? - Hình 1

 Hàng thực phẩm bày bán tràn lan, mất vệ sinh ATTP

Đi sâu vào trong hội chợ là hàng chục gian hàng nào quần áo, đồ điện tử, đồ gia dụng, thuốc nam được bày bán la liệt. Những cửa hàng thuốc nam với đủ chủng loại được giới thiệu đặc trị rất nhiều bệnh, từ bệnh gan, dạ dày, trĩ, viêm đại tràng, nấm đầu... mặc dù những vị thuốc này có trị được những bệnh đó không thì khách hàng và đơn vị quản lý không thể biết được.

Ngoài ra, các mặt hàng quần áo, đồ chơi trẻ em của Trung Quốc cũng được bày bán công khai. Được quảng cáo rầm rộ với hàng loạt tấm băng rôn bên ngoài hội chợ với dòng chữ: “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Thế nhưng, hầu hết các sản phẩm được trưng bày bên trong hội chợ này, đa phần đều là hàng hoá không có nhãn mác, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá rẻ bất ngờ.

Tại gian đồ gia dụng, khi PV hỏi mua ấm đun nước siêu tốc có gắn nhãn hiệu Panasonic, nhưng giá rất rẻ như hàng Trung Quốc, chủ hàng gật gù: "Nếu hàng chính hãng thì giá đắt hơn rất nhiều” (?!).

Đáng nói hơn, tại gian hàng đồ Việt Nam chất lượng cao – bày bán hàng tiêu dùng như bóng đèn, lọ hoa, xoong chảo… Bên cạnh là la liệt những thùng cactong có chữ Trung Quốc (?).

Hải Phòng: Hội chợ thương mại tràn ngập hàng không rõ nguồn gốc? - Hình 2

 Rất nhiều mặt hàng ghi chữ Trung Quốc được bày bán công khai tại hội chợ

Các sản phẩm từ vòi nước, đồ điện… thậm chí nhiều hàng hoá còn không có nhãn mác, không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được bày bán tràn lan tại hội chợ. Các mặt hàng khác như giày dép, đồ nhựa gia dụng, đồ chơi trẻ em và đặc biệt là quần áo tại hội chợ đều được chào bán với giá rẻ bất ngờ! Tuy nhiên, tất cả số hàng hóa này đều không có nhãn mác, không ghi rõ về nguồn gốc xuất xứ, chất liệu sản phẩm...

Tại hội chợ, nhiều du khách bày tỏ sự ngao ngán nhất là nạn chặt chém giá cả từ các bãi gửi xe. Rất nhiều điểm gửi xe tự phát, nhân viên tại các điểm gửi xe đua nhau chèo kéo khách, thu mỗi xe máy gửi với giá 20.000 đồng. Đặc biệt, buổi tối khi vào cổng hội chợ, du khách bị ép phải mua vé xem ca nhạc với giá 30.000 đồng, kể cả chỉ vào mua hàng.

Trụ sở UBND quận làm nơi gửi xe vào hội chợ?

Điều đáng nói, theo quan sát của PV ngay tại cổng chính và cổng phụ tại trụ sở UBND quận Kiến An, nhân viên bảo vệ công khai đề biển nhận trông giữ xe với giá 10.000 đồng. Khi được hỏi "quy định nào cho phép?" thì PV nhận được câu trả lời của nhân viên bảo vệ: "Cho phép thì chúng tôi mới được giữ ban ngày ban mặt như thế chứ. Mấy khi có dịp kiếm thêm tiền chè thuốc cho đội bảo vệ".

 Hải Phòng: Hội chợ thương mại tràn ngập hàng không rõ nguồn gốc? - Hình 3

 Trụ sở UBND quận làm nơi kinh doanh gửi xe vào hội chợ với giá vé 10.000 đồng/lượt

Thiết nghĩ, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là rất cần thiết đối với thói quen mua sắm của người dân Việt. Thế nhưng, hiện nay, việc xuất hiện không ít hội chợ mượn khẩu hiệu này để cổ động phong trào, kích cầu tiêu dùng, trong khi đó, chất lượng sản phẩm bày bán lại “vàng thau lẫn lộn” thì quả thực là rất đáng lo ngại.

Thực trạng này, không chỉ phản ánh sự thiếu trách nghiệm của đơn vị tổ chức, quản lý hội chợ, cũng như các cấp chính quyền địa phương, mà quan trọng hơn chính là sự an toàn và sức khoẻ của người tiêu dùng. Bởi các sản phẩm đều không rõ xuất xứ, không có nhãn mác thì rõ ràng là không thể kiểm định được chất lượng và sự an toàn cho người sử dụng!

Đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc làm rõ vấn đề này, nhằm tránh những tác động xấu đến người dân do không may mua phải những sản phẩm kém chất lượng.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.