Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hàng giả, hàng nhái hại hàng thật

(TH&

(TH&CL) Cty TNHH Minh Long Hưng vừa có công văn gửi Thương hiệu & Công luận cùng các cơ quan chức năng phản ánh về việc các sản phẩm của Cty bị làm giả, làm nhái được bày bán công khai trên thị trường.


Hình ảnh đông đảo người mua tại các gian hàng “Hàng Việt về nông thôn” của Minh Long Hưng.

Theo ông Lý Thành Sinh – Giám đốc Cty thì Minh Long Hưng được thành lập cách đây hơn 20 năm, chuyên về sản xuất và kinh doanh quần áo trẻ em. Sản phẩm quần áo trẻ em của Minh Long Hưng được sản xuất theo tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001:2008; chất liệu sản phẩm làm bằng vải 100% cotton, các nguyên phụ liệu để cho ra sản phẩm được nhập, hoặc xuất khẩu có chất lượng cao, giá cả bán ra lại hợp lý nên sản phẩm của Cty đã được người tiêu dùng trên cả nước ưa chuộng và tin dùng, được bình chọn là Hàng Việt Nam chất lượng cao nhiều năm liền (Chương trình do Hội Doanh nghiệp Hàng VNCLC và báo Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức). Đặc biệt, từ năm 2009 đến nay, Minh Long Hưng đã hưởng ứng và đồng hành trong cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” của Đảng và Nhà nước phát động. Công ty đã đưa hàng về các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa bán đến tận tay người tiêu dùng với giá rẻ.

Chính vì được người tiêu dùng ưa chuộng, gần đây trên thị trường xuất hiện một loại quần áo trẻ em tương tự, có logo, màu sắc giống hệt như sản phẩm của công ty Minh Long Hưng, làm cho người tiêu dùng nhầm lẫn sản phẩm của Minh Long Hưng, gây thiệt hại cho người tiêu dùng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và hoạt động sản xuất kinh doanh của Minh Long Hưng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi thì những gì phản ánh trong đơn của ông Sinh là hoàn toàn có căn cứ. Trong vai người đi mua hàng sỉ quần áo trẻ em về để bán lẻ, chúng tôi tiếp cận rất nhiều cơ sở sản xuất quần áo trẻ em ở TP.HCM, và họ chobiết, sẽ sẵn sang làm giả những thương hiệu để cung cấp cho các cửa hàng với giá rất rẻ. Trong số các cơ sở này, cơ sở Thanh Phong ở xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TP.HCM được đánh giá là có “uy tín” trong lĩnh vực làm giả, làm nhái nhất bởi họ có thể cung cấp hàng với số lượng lớn mà giá thì “khó có chỗ nào cạnh tranh được”. Các sản phẩm của cơ sở này có logo giống y hệt như logo của công ty Minh Long Hưng. Gọi là cơ sở sản xuất nhưng ở đây là một ngôi nhà hai tầng nằm sâu trong hẻm đường đất, chúng tôi quan sát không thấy có biển hiệu, không có bóng dáng công nhân nào, không có máy móc sản xuất (?!) Khi được một người phụ nữ giới thiệu tên là Nguyệt tiếp và cho biệt: “cơ sở chúng tôi đặt hàng cho các cơ sở khác gia công rồi mang về bán. Sản phẩm quần áo trẻ em của cơ sở sản xuất hoàn toàn bằng vải 100% cotton, nhận đặt hàng bao nhiêu cũng có; đảm bảo hàng may chất lượng, có nhận gửi hàng đi các tỉnh. Chỉ cần gửi tiền, đặt mẫu là tôi sẽ cho chuẩn bị hàng và sẽ gửi bằng xe ôtô”. Bà Nguyệt cũng cho biết, không làm thương hiệu, không cho sản xuất tại chỗ là bởi vì như vậy tiết kiệm được chi phí, tránh rắc rối(?) Và làm giả, làm nhái các thương hiệu lớn và có uy tín mới bán được hàng(?)

Không chỉ ở TP.HCM, mà tại rất nhiều tỉnh thành, các sản phẩm giả, nhái thương hiệu Minh Long Hưng cũng được bày bán công khai. Mới đây nhất, trong một hội chợ thương mại được tổ chức tại tỉnh Kiên Giang, Cty Minh Long Hưng đã phát hiện và đề nghị các các cơ quan chức năng xử lý một gian hàng trưng biển Minh Long Hưng, nhưng lại bán các sản phẩm giả, nhái của cơ sở Thanh Phong.

Ông Sinh bức xúc: “Đa phần những cơ sở sản xuất hàng nhái, hàng giả sản phẩm của Minh Long Hưng hiện nay đều là những nhà phân phối, đại lý của Minh Long Hưng trước đây. Tại sao họ lại sản xuất hàng nhái của chúng tôi? Bởi hàng nhái, hàng giả có giá thành rẻ vì họ dùng vải kém chất lượng, rồi trốn thuế,… Người tiêu dùng khi mua nhầm hàng giả, hàng nhái, khi cho bé sơ sinh hoặc các em nhỏ mặc vào sẽ bị dị ứng da nếu không biết lại nghĩ chúng tôi sản xuất hàng kém chất lượng để lừa người tiêu dùng. Điều này đã gây thiệt hại nghiêm trọng về kinh tế cũng như uy tín của các DN làm ăn chân chính như chúng tôi.

Để người tiêu dùng nhận biết đâu là hàng thật, đâu là hàng nhái, hàng giả khi mua sản phẩm của Cty Minh Long Hưng, ông Sinh cho biết: tất cả các sản phẩm của Cty Minh Long Hưng đều có nhãn mác đàng hoàng, trên nhãn mác ghi đầy đủ thông tin cụ thể của nhà sản xuất, có gắn logo “ Hàng Việt Nam chất lượng cao”do người tiêu dùng bình chọn. còn sản phẩm nhái thì không có địa chỉ sản xuất, nhãn mác không cụ thể mà chỉ lấy một phần logo của công ty Minh Long Hưng là hình cánh chim. Sản phẩm nhái không phải là 100% cotton, khi nhúng vào nước thì bị giãn và ra màu.

Chống hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ không chỉ là việc làm để bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính mà còn là góp phần bảo đảm trật tự xã hội, bảo vệ nền kinh tế trước sự lũng đoạn của các mặt hàng kém chất lượng. Do đó, nếu muốn tiêu diệt tận gốc nạn hàng nhái thì cần có sự chung tay, góp sức của nhiều người, từ các cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp, đến chính những người tiêu dùng. Đặc biệt người tiêu dùng cũng cần nâng cao tinh thần cảnh giác khi mua hàng và phải nhận thức rõ trách nhiệm chống hàng nhái, hàng kém chất lượng. Đây không chỉ là việc bảo vệ quyền lợi của mình mà còn giúp các cơ quan chức năng chống lại hành vi phá hoại sản xuất, kìm hãm sự phát triển nền kinh tế đất nước. thiết nghĩ các cơ quan chức năng, lực lượng quản lý thị trường cần phải kiểm tra thường xuyên, có chế tài mạnh xử lý và dẹp bỏ những cơ sở sản xuất hàng nhái, hàng kém chất lượng để bảo vệ các nhà sản xuất làm ăn chân chính.

Phạt tiền đến 250.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Thiết kế, chế tạo, gia công, lắp ráp, chế biến, đóng gói hàng hóa mang dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, tên thương mại, chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng công nghiệp;

b) In, dán, đính, đúc, dập khuôn hoặc bằng hình thức khác tem, nhãn, vật phẩm khác mang dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, kiểu dáng công nghiệp, tên thương mại lên hàng hóa;

c) Nhập khẩu hàng hóa mang dấu hiệu xâm phạm quyền đối với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, tên thương mại, kiểu dáng công nghiệp;

d) Đặt hàng, giao việc, thuê người khác thực hiện hành vi quy định tại các Điểm a, b và c Khoản này.

(Trích Khoản 13, Điều 11 Nghị định 99/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp)

Hoàng Ngọc

Tin mới

Khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage tại thành phố Hà Nội
Khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage tại thành phố Hà Nội

Được sự đồng ý của UBND TP. Hải Phòng và Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ngày 26/4, tại Nhà triển lãm số 93 Đinh Tiên Hoàng, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng phối hợp Viện Hàn lâm Kiến trúc Pháp - Việt tổ chức khai mạc Triển lãm Hải Phòng - Pháp Heritage với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”.

Ngành y tế Bắc Ninh trực 24/24 trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024
Ngành y tế Bắc Ninh trực 24/24 trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024

Ngành Y tế Bắc Ninh bố trí phân công cán bộ trực 24/24 giờ theo 4 cấp: Trực lãnh đạo, trực chuyên môn, trực hành chính - hậu cần và trực bảo vệ; thường trực đảm bảo ANTT, phòng chống cháy, nổ; kiểm tra cơ sở vật chất, hệ thống điện, nước đảm bảo an toàn. trong dịp nghỉ Lễ 30/4 - 1/5, các kỳ thi tuyển sinh và cao điểm du lịch hè năm 2024.

Xuất khẩu gạo: Vấn đề quan trọng bây giờ là xây dựng thương hiệu
Xuất khẩu gạo: Vấn đề quan trọng bây giờ là xây dựng thương hiệu

Kết quả xuất khẩu và mở rộng thị trường xuất khẩu gạo năm 2023 và quý I/2024 đã rõ ràng. Xuất khẩu gạo đạt số lượng, giá trị lớn. Cùng với việc, Việt Nam được vay vốn để đầu tư dự án 1 triệu ha lúa chất lượng cao thì thương hiệu đang là vấn đề quan tâm hàng đầu.

Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Trung ương đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID
Cảnh giác thu phí trái phép trong ứng dụng VssID

BHXH quận Thanh Xuân (Hà Nội) vừa nhận được phản ánh từ người dân về việc đã sử dụng dịch vụ của một kênh TikTok nhận cấp lại mật khẩu, thay đổi thông tin trong ứng dụng VssID - BHXH số và một số dịch vụ khác như cấp lại sổ, cấp lại tờ rồi sau đó thu phí từ người dân. Kênh này cam kết thực hiện cấp lại mật khẩu thành công thì người dân mới phải chuyển tiền, tuy nhiên sau khi đưa thông tin cần thiết để làm dịch vụ, người dân không nhận được mật khẩu nên đã không chuyển tiền cho đối tượng.

Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5
Hơn 1,5 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không dịp lễ 30/4-1/5

Trong 5 ngày nghỉ lễ nhân dịp 30/4-1/5, dự kiến các hãng không trực thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khai thác nội địa trên toàn mạng khoảng 9.000 lượt cất, hạ cánh và đón hành khách ước đạt hơn 1,5 triệu hành khách.