Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng gửi đơn khẩn "cầu cứu" Thủ tướng

Ngày 21/3, Hiệp hội Du lịch Thành phố Đà Nẵng đã có văn bản gửi Thủ tướng về việc xem xét lại Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà – TP Đà Nẵng.

THCL Ngày 21/3, Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng đã có văn bản gửi Thủ tướng về việc xem xét lại Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà – TP Đà Nẵng.

Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng gửi đơn khẩn

Hiệp hội Du lịch Thành phố Đà Nẵng vừa gửi đơn "cầu cứu' lên Thủ tướng 

Trên tinh thần chỉ đạo: “Không đánh đổi môi trường lấy kinh tế, gây ảnh hưởng cuộc sống bình yên của người dân” (Hội nghị trực tuyến toàn quốc về môi trường ngày 24/8/2016 do Thủ tương Nguyễn Xuân Phúc chủ trì), xét trên cơ sở thực tiễn Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ 4 điểm cơ bản:

Thứ nhất, giữ nguyên hiện trạng, không xây mới các cơ sở lưu trú ở Sơn Trà. Đà Nẵng hiện nay đã có gần 600 khách sạn với gần 22.000 phòng, Thành phố hoàn toàn có khả năng đón đến 15 triệu lượt du khách mỗi năm (2016 đón 5,5 triệu lượt du khách)

Thứ hai, chỉ quy hoạch Sơn Trà thành nơi tham quan giải trí để bảo tồn cảnh quan tự nhiên với sự đòi hỏi nghiêm ngặt về quy chế ứng xử của du khách. Hạn chế tối đa việc sử dụng phương tiện cơ giới lưu thông gây tiếng ồn và ô nhiễm.

Thứ ba, hạn chế triển khai các dự án ở thềm bờ biển tiếp giáp với núi Sơn Trà làm tăng nguy cơ phá hủy rặng san hô ven bờ, làm thay đổi dòng hải lưu, phá hủy bờ biển, ảnh hưởng kinh tế xã hội của dân cư.

Thứ tư, hợp nhất Khu dự trữ thiên nhiên Sơn Trà (được thành lập theo quyết định số 45/QĐ-TTg) và vùng biển xung quanh đến Nam Hải Vân để hình thành Khu dự trữ sinh quyển quốc tế như mô hình Khu dự trữ sinh quyển Cù Lao Chàm của Hội An nhằm mục đích bảo tồn cả hệ sinh thái trên cạn lẫn dưới nước.

Trước đó, dư luận xôn xao với thông tin chính quyền ở Đà Nẵng phát hiện nhiều sai phạm sau khi cấp tốc xuống kiểm tra hiện trường ở bán đảo Sơn Trà bị đào xới nham nhở để làm khách sạn. 

Theo đó, cơ quan chức năng đã kiểm tra việc thi công tại hiện trường và phát hiện hàng loạt sai phạm tại dự án Khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa (thuộc phường Thọ Quang, Sơn Trà), chủ đầu tư là Công ty cổ phần biển Tiên Sa (đóng tại Đà Nẵng).

Cụ thể, chủ đầu tư đã cho thi công nhiều hạng mục không có trong giấy phép, trong đó có đổ 40 phần móng. Chủ đầu tư cũng không treo biển thông báo thi công trước công trình theo quy định.

Đặc biệt, dù chưa được TP.Đà Nẵng chấp thuận chủ trương xin triển khai song song dự án (vừa làm hạ tầng vừa xin cấp phép xây dựng) nhưng chủ đầu tư vẫn ngang nhiên cho triển khai làm.

Được biết, chiều ngày 19/3 ông Huỳnh Đức Thơ, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu đình chỉ ngay các khu vực xây dựng trái phép cho đến khi có các thủ tục giấy phép xây dựng.

Theo ông Thơ, dù bản chất của dự án là làm khu du lịch không thay đổi, nhưng phải thực hiện lại ĐTM theo quy định của pháp luật.

“Rừng Sơn Trà là một khu vực mà người Đà Nẵng ai cũng quan tâm vì vừa phục vụ cùng lúc nhiều mục đích. Nhưng mấy anh đã cầm đèn chạy trước ôtô nên phải dừng ngay tức khắc cho đến khi xong ĐTM.

Kể cả sau này các anh được cấp phép xây dựng thì thanh tra sở cũng phải coi lại từng cái móng, từng vị trí biệt thự có xây đúng như giấy phép không. Kiểm tra mà sai thì cho tháo dỡ luôn” - ông Thơ nói.

Ông Thơ yêu cầu chính quyền địa bàn phải tiến hành kiểm tra dù cho đó là dự án của đơn vị nào. “Vụ này các anh quản lý địa bàn mà không biết họ làm trái phép. Các anh để một ông đi ra biển câu cá phát hiện xây trái phép rồi mới vào cuộc xử lý là quá chậm".

Liên quan tới việc đào xới đất xây dựng gần 40 căn biệt thự tại bán đảo Sơn Trà, gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều hình ảnh được người dân Đà Nẵng chia sẻ, bày tỏ lo lắng bởi Sơn Trà được xem là của cả Thành phố.

Không những vậy, Chính phủ mới đây cũng đã có quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tại bán đảo Sơn Trà thành Khu du lịch quốc gia đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030. Theo đó, bán đảo Sơn Trà sẽ được phát triển trở thành trung tâm du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp, đặc sắc của vùng duyên hải Nam Trung Bộ và cả nước, là điểm đến quan trọng trên tuyến du lịch đường bộ và đường biển quốc gia với chỉ tiêu đến năm 2025 đón 3,5 triệu lượt khách, năm 2030 đón trên 4,6 triệu lượt khách du lịch.

 Khánh Yên 

Bài liên quan

Tin mới

Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm cùng nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ. 

Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội
Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang cùng cấp ngành liên quan và các địa phương rốt ráo rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội để đảm bảo mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao là hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%
Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%

Trong ngày làm việc cuối cùng của kì nghỉ lễ, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã nhộn nhịp hành khách làm thủ tục, bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày.

PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng 2024, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp.

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4
Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.

Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận (nhiệm kỳ 2011 - 2016).