Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huế: Không có chuyện trường buộc học sinh phải học những môn tăng cường

Thời gian qua, trên địa bàn TP. Huế, dư luận rộ lên chuyện nhiều trường trong năm học mới 2018 - 2019, ngoài những tiết học chính khóa đã hợp đồng thêm với một số đơn vị, tổ chức bên ngoài dạy thêm những môn học tăng cường ngoài chương trình và buộc học sinh phải theo học…

Huế: Không có chuyện trường buộc học sinh phải học những môn tăng cường - Hình 1

Trao đổi với PV về vấn đề trên, cô giáo Nguyễn Thị Kim Trang - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Ninh, phường Vĩnh Ninh (TP. Huế) khẳng định: Trường cũng có nghe dư luận như vậy, nhưng với Trường Vĩnh Ninh, việc bắt buộc học sinh phải học những môn học tăng cường là không hề có.

Huế: Không có chuyện trường buộc học sinh phải học những môn tăng cường - Hình 2

Cô cho biết thêm, đây là năm học thứ hai trường tổ chức các môn học tăng cường từ lớp 1 đến lớp 5. Cụ thể đó là 2 môn, tiếng anh và kỹ năng sống. Hiện nay, theo quy định của ngành giáo dục, trường đang tổ chức dạy ngày 2 buổi, tổng cộng 35 tiết/tuần (sáng học sinh học chính khóa, chiều tăng cường) nay thêm 3 tiết/tuần, trong đó tiếng anh tăng cường thêm 2 tiết/tuần và kỹ năng sống 1 tiết/tuần.

Năm học trước, môn tiếng Anh tăng cường do Trung tâm Anh ngữ Ama giảng dạy và môn kỹ năng sống do Trung tâm Giáo dục kỹ năng sống Hoàn Năng giảng dạy. Những giáo viên mà các trung tâm này cử đến, đều đã được Sở Giáo dục- Đào tạo kiểm tra nghiệp vụ, có giấy chứng nhận và Trường kiểm tra về tư cách sư phạm khi đến lớp giảng dạy, đúng tư thế tác phong của giáo viên đứng trên bục giảng…

Huế: Không có chuyện trường buộc học sinh phải học những môn tăng cường - Hình 3

                                                         Sinh hoạt ngoài trời

Khi nói về những thông tin GV chủ nhiệm bắt buộc HS phải đăng kí học thêm các môn tăng cường và nếu không học thì những em này… lang thang ngoài sân trường, cô Kim Trang khẳng định “không hề có chuyện học sinh không học phải đi lang thang”.

Cô cho biết thêm, trường đã bàn với Trung tâm, những em gia đình khó khăn cho miễn, giảm học phí; những em còn lại không đăng kí học các môn tăng cường những giờ học đó sẽ được bố trí vào học  hoặc sinh hoạt ở những phòng học khác. Cụ thể, lớp kỹ năng sống do giáo viên trong trường giảng dạy hoặc các em tùy chọn vào tham gia sinh hoạt ở các Câu lạc bộ do trường mở ra như CLB cờ vua, CLB mỹ thuật, âm nhạc, nghệ thuật…Tuyệt đối không để các em “lang thang” như dư luận phản ảnh

Huế: Không có chuyện trường buộc học sinh phải học những môn tăng cường - Hình 4

                                                    Câu lạc bộ mỹ thuật ở Trường Vĩnh Ninh

Trao đổi với ông Phan Nam - Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo TP. Huế về vấn đề trên, ông cho biết, phòng đã có chỉ đạo các trường rất cụ thể về giảng dạy các môn tăng cường. Theo đó, phòng chỉ bắt buộc các trường dạy đủ, dạy đúng các môn học chính khóa theo quy định có trong chương trình, chứ không bắt buộc các trường phải dạy thêm các môn tăng cường. Trường nào có nhu cầu dạy các môn tăng cường, phải đảm bảo 2 điều kiện: Một là đảm bảo cơ sở vật chất dạy và học; hai là, học sinh hoàn toàn tự nguyện không được bắt buộc dưới mọi hình thức.

Huế: Không có chuyện trường buộc học sinh phải học những môn tăng cường - Hình 5

Đồng thời, để đảm bảo sự chỉ đạo trên, Phòng Giáo dục- Đào tạo TP. Huế đã giao trách nhiệm cho một phó trưởng phòng chịu trách nhiệm thẩm tra, xem xét trước khi cho phép đưa các môn học tăng cường này vào giảng dạy.

Được biết, hiện nay không riêng gì Trường Tiểu học Vĩnh Ninh, trên địa bàn TP. Huế hiện có khá nhiều trường đang triển khai giảng dạy những môn học tăng cường như Trần Quốc Toản, Lê Lợi, Quang Trung, Lý Thường Kiệt… Và học phí môn tiếng Anh tăng cường là 160.000đồng/tháng (tuần 2 tiết) và kỹ năng sống 80.000đồng/tháng (tuần/tiết).

Huế: Không có chuyện trường buộc học sinh phải học những môn tăng cường - Hình 6

Qua thực tế, chúng tôi cho rằng, việc học sinh được học thêm những môn học tăng cường cũng là điều tốt, tránh tình trạng phụ huynh cho con em mình đi học thêm ở những điểm trường khác đang mở tràn lan khắp nơi nhưng không ai quản được.

Tuy nhiên, như ông Phan Nam - Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo TP. Huế cho biết “hoàn toàn tự nguyện, không bắt buộc”. Đồng thời, các môn học tăng cường này, các trường cũng phải chịu trách nhiệm về chất lượng giảng dạy và học tập của cả giáo viên và học sinh, không thể môn học tăng cường lại quan tâm hơn môn học chính khóa được.

                                                                                                       Minh Tích

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.