Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huế: Không có chuyện trường buộc học sinh phải học những môn tăng cường

Thời gian qua, trên địa bàn TP. Huế, dư luận rộ lên chuyện nhiều trường trong năm học mới 2018 - 2019, ngoài những tiết học chính khóa đã hợp đồng thêm với một số đơn vị, tổ chức bên ngoài dạy thêm những môn học tăng cường ngoài chương trình và buộc học sinh phải theo học…

Huế: Không có chuyện trường buộc học sinh phải học những môn tăng cường - Hình 1

Trao đổi với PV về vấn đề trên, cô giáo Nguyễn Thị Kim Trang - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Ninh, phường Vĩnh Ninh (TP. Huế) khẳng định: Trường cũng có nghe dư luận như vậy, nhưng với Trường Vĩnh Ninh, việc bắt buộc học sinh phải học những môn học tăng cường là không hề có.

Huế: Không có chuyện trường buộc học sinh phải học những môn tăng cường - Hình 2

Cô cho biết thêm, đây là năm học thứ hai trường tổ chức các môn học tăng cường từ lớp 1 đến lớp 5. Cụ thể đó là 2 môn, tiếng anh và kỹ năng sống. Hiện nay, theo quy định của ngành giáo dục, trường đang tổ chức dạy ngày 2 buổi, tổng cộng 35 tiết/tuần (sáng học sinh học chính khóa, chiều tăng cường) nay thêm 3 tiết/tuần, trong đó tiếng anh tăng cường thêm 2 tiết/tuần và kỹ năng sống 1 tiết/tuần.

Năm học trước, môn tiếng Anh tăng cường do Trung tâm Anh ngữ Ama giảng dạy và môn kỹ năng sống do Trung tâm Giáo dục kỹ năng sống Hoàn Năng giảng dạy. Những giáo viên mà các trung tâm này cử đến, đều đã được Sở Giáo dục- Đào tạo kiểm tra nghiệp vụ, có giấy chứng nhận và Trường kiểm tra về tư cách sư phạm khi đến lớp giảng dạy, đúng tư thế tác phong của giáo viên đứng trên bục giảng…

Huế: Không có chuyện trường buộc học sinh phải học những môn tăng cường - Hình 3

                                                         Sinh hoạt ngoài trời

Khi nói về những thông tin GV chủ nhiệm bắt buộc HS phải đăng kí học thêm các môn tăng cường và nếu không học thì những em này… lang thang ngoài sân trường, cô Kim Trang khẳng định “không hề có chuyện học sinh không học phải đi lang thang”.

Cô cho biết thêm, trường đã bàn với Trung tâm, những em gia đình khó khăn cho miễn, giảm học phí; những em còn lại không đăng kí học các môn tăng cường những giờ học đó sẽ được bố trí vào học  hoặc sinh hoạt ở những phòng học khác. Cụ thể, lớp kỹ năng sống do giáo viên trong trường giảng dạy hoặc các em tùy chọn vào tham gia sinh hoạt ở các Câu lạc bộ do trường mở ra như CLB cờ vua, CLB mỹ thuật, âm nhạc, nghệ thuật…Tuyệt đối không để các em “lang thang” như dư luận phản ảnh

Huế: Không có chuyện trường buộc học sinh phải học những môn tăng cường - Hình 4

                                                    Câu lạc bộ mỹ thuật ở Trường Vĩnh Ninh

Trao đổi với ông Phan Nam - Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo TP. Huế về vấn đề trên, ông cho biết, phòng đã có chỉ đạo các trường rất cụ thể về giảng dạy các môn tăng cường. Theo đó, phòng chỉ bắt buộc các trường dạy đủ, dạy đúng các môn học chính khóa theo quy định có trong chương trình, chứ không bắt buộc các trường phải dạy thêm các môn tăng cường. Trường nào có nhu cầu dạy các môn tăng cường, phải đảm bảo 2 điều kiện: Một là đảm bảo cơ sở vật chất dạy và học; hai là, học sinh hoàn toàn tự nguyện không được bắt buộc dưới mọi hình thức.

Huế: Không có chuyện trường buộc học sinh phải học những môn tăng cường - Hình 5

Đồng thời, để đảm bảo sự chỉ đạo trên, Phòng Giáo dục- Đào tạo TP. Huế đã giao trách nhiệm cho một phó trưởng phòng chịu trách nhiệm thẩm tra, xem xét trước khi cho phép đưa các môn học tăng cường này vào giảng dạy.

Được biết, hiện nay không riêng gì Trường Tiểu học Vĩnh Ninh, trên địa bàn TP. Huế hiện có khá nhiều trường đang triển khai giảng dạy những môn học tăng cường như Trần Quốc Toản, Lê Lợi, Quang Trung, Lý Thường Kiệt… Và học phí môn tiếng Anh tăng cường là 160.000đồng/tháng (tuần 2 tiết) và kỹ năng sống 80.000đồng/tháng (tuần/tiết).

Huế: Không có chuyện trường buộc học sinh phải học những môn tăng cường - Hình 6

Qua thực tế, chúng tôi cho rằng, việc học sinh được học thêm những môn học tăng cường cũng là điều tốt, tránh tình trạng phụ huynh cho con em mình đi học thêm ở những điểm trường khác đang mở tràn lan khắp nơi nhưng không ai quản được.

Tuy nhiên, như ông Phan Nam - Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo TP. Huế cho biết “hoàn toàn tự nguyện, không bắt buộc”. Đồng thời, các môn học tăng cường này, các trường cũng phải chịu trách nhiệm về chất lượng giảng dạy và học tập của cả giáo viên và học sinh, không thể môn học tăng cường lại quan tâm hơn môn học chính khóa được.

                                                                                                       Minh Tích

Bài liên quan

Tin mới

Phát hiện người phụ nữ cất giấu hàng trăm gói ni lông có chứa thảo mộc khô (nghi cỏ Mỹ)
Phát hiện người phụ nữ cất giấu hàng trăm gói ni lông có chứa thảo mộc khô (nghi cỏ Mỹ)

Ngày 7/5, Công an quận Thanh Khê (Đà Nẵng) đang làm việc với nữ nghi phạm bị phát hiện cất giấu hàng trăm túi thảo mộc khô (nghi cỏ Mỹ).

HAGL AGRICO tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024
HAGL AGRICO tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024

Mới đây, tại Trung tâm Hội nghị & Sự kiện thế hệ mới Thiskyhall Sala, TP. HCM, Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL AGRICO) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

Hơn 13.000 học sinh TP. Hồ Chí Minh dự kiến không chọn thi vào lớp 10 công lập
Hơn 13.000 học sinh TP. Hồ Chí Minh dự kiến không chọn thi vào lớp 10 công lập

Dự kiến có khoảng 102.349 học sinh lớp 9 tại TP. Hồ Chí Minh đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 công lập năm học 2024-2025. Có khoảng 13.410 học sinh không tham dự kỳ thi tuyển sinh.

Bộ Công an khen thưởng Công an tỉnh Nam Định vì thành tích đặc biệt xuất sắc
Bộ Công an khen thưởng Công an tỉnh Nam Định vì thành tích đặc biệt xuất sắc

Vừa qua, Công an tỉnh Nam Định đã tổ chức công bố Thư khen của Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an gửi Cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao; Công an tỉnh Nam Định và các đơn vị có liên quan về thành tích triệt phá nhóm đối tượng sản xuất, phát tán mã độc chiếm đoạt tài khoản, dữ liệu người dùng trên mạng xã hội.

Doanh nghiệp nào “đội sổ” nợ thuế nghìn tỷ tại Nghệ An?
Doanh nghiệp nào “đội sổ” nợ thuế nghìn tỷ tại Nghệ An?

Cục Thuế tỉnh Nghệ An vừa có thông báo về công khai danh sách người nộp thuế nợ thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước. Công ty Cổ phần Tập đoàn Thiên Minh Đức hiện đang là doanh nghiệp “đội sổ” về nợ thuế với với số tiền thuế và các khoản thu ngân sách lên đến hơn 1.030 tỉ đồng.

Đề xuất thay đổi hàng loạt hạng giấy phép lái xe
Đề xuất thay đổi hàng loạt hạng giấy phép lái xe

Tại dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ tháng 4, Bộ Công an đề xuất hàng loạt thay đổi về phân hạng giấy phép lái xe.