Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Liễu Giai Tower: Cần cẩu trục tháp vượt ra ngoài phạm vi dự án, vẫn ngang nhiên thi công cả ngày

Ghi nhận tại dự án Liễu Giai Tower, cần cẩu trục tháp ngang nhiên vươn “cánh tay sắt” vắt ngang qua đường Liễu Giai, công khai hoạt động bất chấp ngày đêm gây nhiều nguy hiểm đến an toàn của người dân khu vực xung quanh và người tham gia giao thông.

Ngang nhiên thi công bất kể ngày đêm

Theo quy định, trường hợp vùng hoạt động của cần trục tháp vượt ra khỏi phạm vi công trình, ảnh hưởng tới giao thông đi lại của nhân dân và các công trình lân cận, cần trục tháp chỉ được hoạt động từ 22h đêm hôm trước đến 6h sáng hôm sau và phải đảm bảo có đủ hệ thống cảnh báo, cảnh giới, người hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời tăng cường kiểm tra bảo đảm an toàn kĩ thuật của cần trục tháp. Thế nhưng, theo ghi nhận, cần cẩu trục tháp của dự án Liễu Giai Tower tại số 26 phố Liễu Giai, dù vươn “cánh tay sắt” ra đường nhiều mét nhưng vẫn ngang nhiên thi công bất kể ngày đêm.

Liễu Giai Tower: Cần cẩu trục tháp vượt ra ngoài phạm vi dự án, vẫn ngang nhiên thi công cả ngày - Hình 1

Cần cẩu trục tháp hoạt động vắt ngang qua đường Liễu Giai

Theo quan sát của phóng viên, một đầu của cần trục tháp có gắn những khối bê tông, phía bên kia của cần cẩu trục tháp thì dài hơn, ngang nhiên vắt ngang qua đường Liễu Giai. Khi hoạt động, để đưa vật liệu xây dựng lên công trường, cần cẩu này sẽ phải quay nhiều phía, và phạm vi hoạt động của cần cẩu không chỉ vắt qua đường Liễu Giai, mà còn ảnh hưởng đến cả khu dân cư bên cạnh. Nếu chẳng may sơ suất, khối bê tông này bị rơi, hoặc cần cẩu bị gãy, thì chắc chắn sẽ làm ảnh hưởng đến người tham gia giao thông và người dân sinh sống lân cận, bởi xung quanh dự án không hề có một biển báo nguy hiểm khi công trình đang xây dựng, và cũng không có bảo vệ công trường ở mặt đường Liễu Giai.

Liễu Giai Tower: Cần cẩu trục tháp vượt ra ngoài phạm vi dự án, vẫn ngang nhiên thi công cả ngày - Hình 2

Cần cẩu trục tháp hoạt động vươn tới nhà dân bên cạnh dự án

 Liễu Giai Tower: Cần cẩu trục tháp vượt ra ngoài phạm vi dự án, vẫn ngang nhiên thi công cả ngày - Hình 3

Không có biển báo nguy hiểm công trình đang xây dựng

Xung quanh dự án Liễu Giai Tower là khu vực có nhiều dân cư sinh sống, đặc biệt trong ngõ Kim Mã Thượng. Mặt đường Liễu Giai cũng là một trong những con đường huyết mạch ở nội đô, nơi có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông lớn, đặc biệt vào giờ cao điểm. Nhiều cư dân lo ngại, cần cẩu tháp cứ thi công ngang nhiên ban ngày thế này gây quá nhiều nguy hiểm đến tính mạng người dân.

Sự lo ngại của người dân là hoàn toàn có căn cứ, bởi trước đó đã xảy ra rất nhiều trường hợp rủi ro liên quan đến cần cẩu trục tháp. Mới đây nhất là sự cố đứt cáp cẩu tại dự án The Sun tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội do Công ty Cổ phần đầu tư và sản xuất Thái Dương làm chủ đầu tư làm sập toàn bộ nhà điều hành và bị thương hai người. Ngay sau đó, dự án đã bị đình chỉ thi công để thanh tra toàn bộ.

Vào tháng 10/2017, tại công trường dự án do công ty Vimeco làm chủ đầu tư trên đường Dương Đình Nghệ giao với Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội, đã xảy ra sự cố gãy cần cẩu, rơi trúng trạm trộn bê tông phía dưới. Rất may, phạm vi sự cố không ảnh hưởng đến khu vực ngoài đường.

Vào ngày 30/9/2017, cần cẩu nặng gần trăm tấn tại công trình thi công nút giao thông vòng xoay Mỹ Thủy, thành phố Hồ Chí Minh bị đổ sập làm 1 công nhân bị thương. Cũng tại thành phố này, hồi tháng 5/2016, xảy ra vụ sập cần cẩu trong khi thi công công trình xây dựng căn hộ cao cấp tại đường Điện Biên Phủ, đè nát tường bao quanh công trình, làm đứt hệ thống dây điện và cáp viễn thông, phá hủy một phần hành lang giữa các phòng học của trường mầm non phường 11, quận 10.

Tại Hà Nội, cuối tháng 1/2016, cánh tay cần cẩu cao vài chục mét ở công trường dự án tổ hợp dịch vụ thương mại, căn hộ và bãi đậu xe số 69 Thụy Khuê bất ngờ đổ ngang đường, đè lên nhà dân phía đối diện. Trước đó, cần cẩu tại dự án đường sắt đô thị (đoạn qua đường Cầu Giấy, Hà Nội) bất ngờ đổ sập đè trúng nhà dân, quệt đổ 2 xe máy.

Trong khi người dân lo lắng vì hàng ngày phải đi qua những công trình xây dựng cao tầng thì dường như việc quản lý vấn đề này chưa được chú trọng đúng mức. Chẳng hạn, vụ sập cần cẩu tại thành phố Hồ Chí Minh xảy ra tại một công trình cao ốc chưa được cấp phép xây dựng nhưng Thanh tra xây dựng thành phố không biết, đồng thời một lãnh đạo Sở Xây dựng thành phố cho rằng, chức năng cấp phép các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố không chỉ riêng có Sở Xây dựng.

Vậy, việc hoạt động của cần cẩu trục tháp vượt ra khỏi phạm vi công trình tại dự án Liễu Giai Tower bất kể ngày đêm, cơ quan quản lý có nắm được hay không?

Gây ô nhiễm môi trường, nứt toác nhà dân

Theo phản ánh của người dân, ngay khi dự án khởi công, hàng trăm hộ dân sống tại Tổ 3, 4 thuộc Ngõ 7, phố Kim Mã Thượng (phường Cống Vị, Ba Đình) luôn bị “tra tấn” bởi bụi, tiếng ồn, nguy hiểm hơn đã có nhiều nhà liền kề dự án đã bị lún nứt.

Bà N.T.M sống cạnh dự án chia sẻ: “Công trình này thi công đã hơn 1 năm nay rồi, hoạt động suốt cả ngày lẫn đêm, cứ vài hôm dự án lại đổ trần, xe chở vật liệu ra vào thường xuyên gây ồn ào kinh khủng. Thời gian công trình mới đi vào thi công được nửa tháng thì nhà tôi đã bị nứt tường nhà, bây giờ thì sụt lún luôn. Không chỉ nhà tôi mà nhiều nhà khác tại tổ 3,4 cũng đang sống trong cảnh nhà cửa có thể bị sụp đổ bất cứ lúc nào”.

 Liễu Giai Tower: Cần cẩu trục tháp vượt ra ngoài phạm vi dự án, vẫn ngang nhiên thi công cả ngày - Hình 4

Nhà dân bị nứt toác do công trình xây dựng

Đáng chú ý là sự việc đã được người dân phản ánh rất nhiều tới UBND phường Cống Vị. Theo một người dân tại đây, sự việc này đã nhiều lần được người dân phản ánh trong các cuộc họp tổ dân phố và phường, chính chủ đầu tư cũng đã không ít lần hứa hẹn rằng sẽ có phương án đền bù, khắc phục sự cố. Nhưng, đã gần 1 năm qua, lời hứa ấy vẫn chưa được thực hiện.

Đi sâu vào trong, công trường ngập tràn các chất thải nguy hại, những chiếc giẻ lau dính dầu, găng tay thi công của công nhân vứt la liệt trên sàn công trình. Thậm chí, phía bên dưới hầm để xe, một dãy lán ở tạm dành cho công nhân ăn ở sinh hoạt được quây kín bởi các tấm bạt với sức chứa lên tới hàng trăm người, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, đe dọa rất lớn tới tính mạng của người lao động.

Liễu Giai Tower: Cần cẩu trục tháp vượt ra ngoài phạm vi dự án, vẫn ngang nhiên thi công cả ngày - Hình 5

Nhiều rác thải nguy hại bên trong công trình

 Liễu Giai Tower: Cần cẩu trục tháp vượt ra ngoài phạm vi dự án, vẫn ngang nhiên thi công cả ngày - Hình 6

Công nhân ăn ở sinh hoạt ngay trong công trình tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao

Sự việc liên quan đến tính mạng của nhiều gia đình như vậy, nhưng không hiểu vì lý do gì mà chính quyền địa phương và UBND quận Ba Đình vẫn không vào cuộc xử lý những sai phạm của Chủ đầu tư dự án Liễu Giai Tower để người dân sống khổ sở như vậy?

Được biết, dự án Liễu Giai Tower toạ lạc tại số 26 đường Liễu Giai, phường Cống Vị, quận Ba Đình, Hà Nội do Công ty CP Đầu Tư Xây Dựng và Phát Triển Đô Thị Sông Đà làm chủ đầu tư.

Dự án được xây dựng trên khu đất rộng 2.161 m2, diện tích xây dựng 1.313m2, gồm 3 tầng hầm và 25 tầng nổi, không kể 1 tầng kĩ thuật, 1 tầng tum và 1 tầng mái với số vốn đầu tư dự kiến hơn 513 tỷ đồng, dự kiến bàn giao quý II/2019. Theo ghi nhận, hiện công trình đang xây dựng đến tầng thứ 10.

Báo Thương hiệu Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia
Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia

Công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) thông tin, hôm 26/4, họ đã tịch thu ngân hàng Republic Bank có trụ sở tại Philadelphia, Mỹ với tài sản trị giá khoảng 6 tỷ USD và tiền gửi trị giá 4 tỷ USD tính đến ngày 31/1.

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng
Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng

Kết thúc quý I/2024, lợi nhuận trước thuế của Sacombank đạt 2.654 tỷ đồng. Mục tiêu lợi nhuận ngân hàng đưa ra cho năm 2024 ở mức 10.600 tỷ đồng, tăng 10% so với mức thực hiện của 2023.

Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024
Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024

Sáng 27/4, Sở VH,TT&DL Thanh Hóa phối hợp với UBND TP. Sầm Sơn tổ chức lễ khai mạc Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn - Cúp Thabrew Silver Beer năm 2024.

Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao
Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao

Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.

Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan
Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan

Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vào chiều 26/4 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Dự hội nghị có ông Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa; ông Phạm Việt Hùng, Tân Đại sứ Vệt Nam tại Thái Lan.