Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Người CCB dành chốn trang nghiêm nhất trong nhà để thờ Bác Hồ và Đại tướng

Những ngày đầu năm, chúng tôi có dịp gặp lại CCB Mai Xuân Toản, trú tại số 21, đường Trương Hán Siêu (TP. Huế), chúng tôi không khỏi xúc động, căn nhà của ông luôn đặt bàn thờ trang trọng với hình ảnh của Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đối với ông, hình ảnh của Bác Hồ và Đại tướng đã luôn khắc sâu trong trái tim...

THCL - Những ngày đầu năm, chúng tôi có dịp gặp lại CCB Mai Xuân Toản, trú tại số 21, đường Trương Hán Siêu (TP. Huế), chúng tôi không khỏi xúc động, căn nhà của ông luôn đặt bàn thờ trang trọng với hình ảnh của Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đối với ông, hình ảnh của Bác Hồ và Đại tướng đã luôn khắc sâu trong trái tim...

Người CCB dành chốn trang nghiêm nhất trong nhà để thờ Bác Hồ và Đại tướng - Hình 1

Niềm hạnh phúc của ông Toản khi về già vui vầy bên con cháu

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống cách mạng tại xã Quảng Sơn (TX. Ba Đồn, Quảng Bình), cha Mai Xuân Hận và mẹ Trần Thị Nguộn là những người đã sớm đi theo cách mạng, đi theo Đảng và Bác Hồ. Hai cụ sinh 6 người con, ông Mai Xuân Toản là con thứ 4 trong gia đình, gồm các anh trai Mai Xuân Chuân, Mai Xuân Diệu, Mai Xuân Toàn và hai em Mai Xuân Chung và Mai Xuân Chưng. Cuộc sống không may đến với gia đình, khi cụ thân sinh ra ông Toản mất sớm để lại cụ bà Nguộn và 6 người con nheo nhóc, khó khăn chồng chất lên đôi vai khi một mình phải nuôi từng ấy người con ăn học thành người.

Những năm tháng khó khăn rồi cũng trôi qua. Lớn lên, bốn anh em là Mai Xuân Chuân, Mai Xuân Toàn, Mai Xuân Toản, Mai Xuân Chưng đều viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ Quân Giải phóng tham gia tại các chiến trường chống Pháp và chống Mỹ, riêng Mai Xuân Diệu và Mai Xuân Chung tham gia các tổ chức hành chính phục vụ cách mạng tại tỉnh nhà.

Năm 1963, sau khi học khóa huấn luyện chiến sỹ mới, người thanh niên đầy nhiệt huyết Mai Xuân Toản được biên chế vào Trung đội Trinh sát Tiểu đoàn 3 (Trung đoàn 565 - Mặt trận 968, Quân khu 4). Khi ấy, trong tim anh chẳng có gì khác ngoài sự ngưỡng mộ Bác Hồ kính yêu và niềm tin vào sự dẫn dắt của Đảng và người anh Cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam - Đại tướng Võ Nguyễn Giáp, cộng thêm nhiệt huyết của tuổi trẻ.

Sau 2 năm chiến đấu tại các chiến trường trong nước, anh đăng ký tình nguyện nghĩa vụ quốc tế, tham gia đi đánh trận ở chiến trường giúp nước bạn Lào. Sáu năm chiến đấu ở chiến trường tại tỉnh Xi – Phăng – Đon và các chiến trường khác trên đất nước Lào, đã trở thành những ký ức không bao giờ quên, ghi dấu ấn đậm nét suốt tuổi thanh xuân của người chiến sỹ Mai Xuân Toản.

Những năm tháng cống hiến cho Tổ quốc, ông được Đảng và Nhà nước tặng thưởng nhiều Huân chương cao quý, Dũng sỹ diệt Mỹ và đại gia đình của ông được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Bảng Vàng danh dự, niềm tự hào hơn khi ông được đơn vị giới thiệu đứng vào hàng ngủ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trong những thời gian chiến đấu với kẻ thù, những người con ưu tú của đại đội ông hy sinh rất nhiều, không ít người là bạn chơi thân với ông, có người ông thu được di hài, mang về cho người nhà ở quê, nhưng cũng có người còn mãi ở nơi đất khách và đây là điều khiến ông luôn canh cánh trong lòng, lúc nào cũng nghĩ về đồng đội, những người còn nằm lại các chiến trường nước bạn Lào chưa về với đất mẹ Việt Nam.

Người CCB dành chốn trang nghiêm nhất trong nhà để thờ Bác Hồ và Đại tướng - Hình 2

Bàn thờ Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp được đặt trang trọng

Năm 1971, ông Toản được xét trở về an dưỡng tại huyện Nam Đàn (Nghệ An), sau 1 lần bị thương nặng. Ông rời chiến trường Lào trở về với vết thương thủng màng nhĩ phải và chấn động não, sau đó trải qua đủ thăng trầm của đời người...

Ngày 30/04/1975, đất nước hoàn toàn độc lập thống nhất, Nam Bắc về một nhà. Riêng gia đình ông đã góp công lớn cho sự nghiệp Cách mạng giải phóng dân tộc bảo vệ Tổ quốc, anh trai Mai Xuân Chuân đã hy sinh, các anh em như Mai Xuân Toàn và Mai Xuân Chưng và bản thân ông Toản đều mang trong mình những vết thương chiến tranh.

Như nhiều cựu chiến binh khác, mặc dù trong căn nhà chẳng có thứ gì giá trị, nhưng bàn thờ Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp vẫn được đặt ở một nơi trang trọng nhất. Căn nhà nhỏ bé của ông, lá cờ Tổ quốc luôn tung bay trên nóc.

Người CCB may mắn có bà vợ Đoàn Thị Huyên, giáo viên nghỉ hưu luôn bên cạnh ông trong những thời gian khó khăn nhất của cuộc đời và 5 người con trai, gái đều đã trưởng thành. Trong đó, người con trai cả nối nghiệp ông là Mai Anh Tuấn, hiện là Thiếu tá, phục vụ  trong lực lượng công an tỉnh Thừa Thiên Huế.

Mặc dù cuộc sống hiện tại còn nhiều khó khăn, nhưng với ông, những khó khăn đó như một phần trong đời sống mà bản thân mình phải chấp nhận. Ông luôn tự nhủ, bản thân đã đi qua được những năm tháng chiến tranh khắc nghiệt của thuở nào, thì ngày hôm nay ông vẫn tiếp tục có thể vượt qua được những thách thức của cuộc đời. Và ông vẫn nuôi nguyện vọng trở lại mảnh đất Lào, nơi ông từng chiến đấu để quy tập những hài cốt là đồng đội của ông đang nằm lại giữa rừng sâu.

Thanh Bình

Bài liên quan

Tin mới

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo thông qua hội nhóm trên Telegram, Zalo
Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo thông qua hội nhóm trên Telegram, Zalo

Trước hình thức lừa đảo tinh vi thông qua hội nhóm trên Telegram, Zalo trên, VNCERT/CC khuyến cáo người dân cần cảnh giác, cẩn trọng trước các lời đề nghị hoặc giới thiệu hoạt động đầu tư qua bất cứ hình thức nào, nhất là trên mạng; tìm hiểu kỹ về phía chủ quản, công ty quản trị trước khi đầu tư.

Chủ động triển khai hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong dịp nghỉ lễ
Chủ động triển khai hoạt động phòng, chống dịch bệnh trong dịp nghỉ lễ

Để chủ động triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch Hè 2024 sắp tới, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội phối hợp với ngành y tế triển khai hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch bệnh và công tác tiêm chủng mở rộng...

EVNNPC cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng
EVNNPC cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền điện cho khách hàng

Nhằm ngăn ngừa hiện tượng mạo danh thực hiện hành vi lừa đảo khách hàng gây ảnh hưởng đến uy tín ngành điện, kính đề nghị quý khách hàng nêu cao tinh thần cảnh giác, không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ,… khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện từ SMS, Zalo, Telegram, Messenger, Viber,…

Bắc Ninh đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích
Bắc Ninh đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích

Chiều 26/4, Bưu điện tỉnh Bắc Ninh phối hợp với Trung tâm Hành chính công tỉnh tổ chức ký kết thỏa thuận hợp tác trong việc đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích.

Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm cùng nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ. 

Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội
Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang cùng cấp ngành liên quan và các địa phương rốt ráo rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội để đảm bảo mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao là hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.