Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Người tiêu dùng Việt đang tự đánh mất quyền lợi

Nhu cầu tiêu thụ thực phẩm xanh sạch của người tiêu dùng ngày càng cao. Thế nhưng, người mua hàng lại “vô cảm” khi phát hiện những sản phẩm có thương hiệu rau sạch chưa đảm bảo chất lượng.

THCL Nhu cầu tiêu thụ thực phẩm xanh sạch của người tiêu dùng ngày càng cao. Thế nhưng, người mua hàng lại “vô cảm” khi phát hiện những sản phẩm có thương hiệu rau sạch chưa đảm bảo chất lượng.

Thị trường thực phẩm, đặc biệt là nông sản “sạch” đang là nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng hiện nay trước tình trạng rau bẩn tràn lan. Tuy nhiên, vì lợi nhuận trước mắt nên nhiều cơ sở kinh doanh đã bán cho người tiêu dùng những sản phẩm không đảm bảo chất lượng như chính những lời quảng cáo hấp dẫn mà họ đưa ra.

Thậm chí, những quy định về tiêu chuẩn ATVSTP cũng không được thực hiện đang là thực trạng đáng báo động về thị trường “rau sạch” hiện nay tại Việt Nam.Người tiêu dùng Việt đang tự đánh mất quyền lợi - Hình 1

Những sản phẩm được bày bán tại các cửa hàng rau sạch 

Điều đáng nói, dù người mua hàng nhận biết được những sản phẩm bị “lỗi” tại các cửa hàng được chứng nhận rau sạch, nhưng họ lại “lờ” đi như không thấy, rất hiếm hoi khách hàng lên tiếng phản ảnh đến người bán và chủ cơ sở kinh doanh.  

Chị Vũ Thu Phương (Q. Bình Thạnh, TPH. CM) cho biết: “Sợ rau ngoài chợ không an toàn nên tôi thường mua thực phẩm tại các cửa hàng rau sạch, rau hữu cơ. Đôi khi, cũng thấy có mặt hàng đã hết hạn sử dụng song vẫn để lẫn với trên kệ bán hàng, nhưng mình thường chỉ tránh không mua còn người sau có mua phải hay không thì cũng chịu”.

Thường xuyên lựa chọn cửa hàng “nông sản sạch” như một địa chỉ tin cậy hàng ngày, chị Ngọc Anh (Q.Tân Bình) cho rằng: “Công việc của tôi rất bận rộn, vì vậy mỗi ngày đi làm về, tôi tạt vào cửa hàng rau sạch rồi mua vội một vài món hàng... Có lúc, về đến nhà tôi mới phát hiện sản phẩm mình mua đã hết hạn sử dụng, cũng không biết kêu ai”.

Hầu hết người tiêu dùng đều chấp nhận “khuất mắt trông coi” những sản phẩm hết hạn sử dụng, kém chất lượng tại các cửa hàng như một thói quen dễ dãi.

Những mớ rau héo úa, sản phẩm quá hạn sử dụng vẫn được bày bán trên kệ hàng, dù người tiêu dùng biết, mắt thấy mà vẫn lẳng lặng tìm cho mình một món hàng chất lượng khác. Và rồi, món hàng trên được chuyền từ tay người này đến tay người kia, nhưng vẫn nằm y nguyên tại chỗ.

Một vấn đề khác cần bàn đến đó là người tiêu dùng chạy theo trào lưu mua thực phẩm tại những cửa hàng rau sạch. Dù phải chi một số tiền lớn gấp nhiều lần so với mua thực phẩm ở các chợ, nhưng đa số người mua hàng chỉ mua vội sản phẩm mà không có sự kiểm tra thông tin sản phẩm trước khi mua.

Kéo theo đó là việc người tiêu dùng do nhiều lần bị lợi dụng nên dần mất hết lòng tin. Nhiều người mặc định đắt rẻ gì cũng là đồ không sạch nên không dại gì phải trả thêm tiền cho những thứ không xứng đáng.

Có lẽ, chính việc người mua hàng “im lặng” trước những mặt hàng kém chất lượng và chưa chủ động trong việc lựa chọn sản phẩm chất lượng - đã vô tình tiếp tay cho thực phẩm bẩn tràn lan hiện nay.

Người tiêu dùng thông thái là người biết định vị vị thế của mình trong mối quan hệ  sản xuất – phân phối – tiêu dùng. Chính người mua mới là người nắm giữ bảo bối “nhu cầu cần gì” và “muốn mua gì”. Sự khắt khe khi lựa chọn sản phẩm của người tiêu dùng sẽ hạn chế phần nào sự lộng hành của thực phẩm không an toàn. 

Mạnh Huy 

Bài liên quan

Tin mới

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên
Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024), ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024
ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK - mã chứng khoán ABB) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%

Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023.