Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

UBND xã Kim Bình (TP. Phủ Lý – Hà Nam): Thu hồi đất của dân trái pháp luật?

Ông Nguyễn Thành Chiêm ở xã Kim Bình (TP. Phủ Lý – Hà Nam) có đơn phản ánh việc UBND xã Kim Bình thu hồi diện tích đất, ao của gia đình ông đã sử dụng hơn 30 năm nay mà không có quyết định thu hồi đất của UBND TP. Phủ Lý, cũng như phương án đền bù, hỗ trợ cho dân.


Khu đất gia đình ông Chiêm bị chính quyền xã thu hồi, bán  không thông báo lý do, đền bù.

Nông dân mất đất

Cho rằng một số “quan xã” đã tự ý “định đoạt” tư liệu sản xuất của mình sau đó hợp lý hóa rồi bán đất cho anh em trong thân thiết, ông Nguyễn Thành Chiêm, bệnh binh 61%, ở xã Kim Bình (TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) đã gửi đơn kiện lên các cấp chính quyền địa phương kêu cứu...

Theo nội dung đơn thư của ông Chiêm: Ngày 5/12/1980 gia đình ông được  xã giao cho quản lý và sử dụng 386 m2 theo diện dãn dân (bao gồm 286 m2 đất, 100m2 đất lưu không là bụi tre, cây tạp mọc) đã được vẽ trong bản đồ địa chính xã Kim Bình. Sau đó, năm 1985, gia đình ông được chính quyền xã cấp thêm 40m2 đất bổ sung để làm đường đi. Trong thời gian này ông được UBND xã đồng ý chuyển cho 80m2 đất của vợ ông Chiêm chuyển từ Thanh Sơn - Kim Bảng sang).

Đến năm 1987, HTX Đông Tiến và UBND xã Kim Bình đã giải quyết chuyển 216 m2 đất ao thừa kế của mẹ ông từ đất thổ cư về ao bên cạnh nhà. Trong đó diện tích lưu không là 120 m2. Như vậy, tổng diện tích vào sổ địa chính xã cả 2 ao là 416 m2. Và đến năm 1999 UBND xã Kim Bình đã thu tiền sử dụng đất lâu dài 216 m2 đất thừa kế chuyển vào ngân sách xã. Tổng diện tích gia đình tôi sử dụng là 842 m2.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì năm 2003 gia đình ông Chiêm mới chỉ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở 321 m2. Như vậy, gia đình ông bị thiếu 320 m2 và số đất này nghiễm nhiên thành đất ao của UBND mà gia đình không được thông báo, và cũng không nhận được bất cứ lời giải thích hay quyết định thu hồi nào(?)

Trong nhiều năm từ 1986 – 2013, gia đình ông Chiêm liên tục gửi đơn để xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng không hiểu vì lý do gì mà tất cả các lá đơn đều bị phớt lờ(?)

Vi phạm Luật Đất đai 2003?

Năm 2013, trong lúc gia đình ông Chiêm vẫn đang chờ giải quyết thì bất ngờ ông nhận được câu trả lời từ UBND xã là số đất 216 m2 đất ao thừa kế mà gia đình ông đang quản lý sử dụng đã được tập thể xã vội vàng đồng ý bán cho em của một cán bộ xã Kim Bình mà không có bất cứ thông báo, quyết định thu hồi nào(?)

Để tìm hiểu về vấn đề này, phóng viên đã nhiều lần đến đặt lịch làm việc với lãnh đạo xã Kim Bình, nhiều lần liên lạc với ông Nguyễn Ngọc Hải, Chủ tịch UBND xã, nhưng không hiểu vì lý do gì các vị lãnh đạo đều lảng tránh, không trả lời.

Tuy nhiên, có một điều đặc biệt là nhiều hộ cũng có hoàn cảnh tương tự nhưng đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất, xây dựng nhà cửa trên “đất hồ ao công hữu” và được chính quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Một điều rất rõ là theo Luật Đất đai năm 2003, số đất của gia đình ông Nguyễn Thành Chiêm thuộc trường hợp được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do đang sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp và có các loại giấy tờ sử dụng đất đai trước ngày 15.10.1993.

Vậy tại sao, UBND xã Kim Bình lại tranh thủ lúc chính quyền TP. Phủ Lý bận rộn với công tác sát nhập thêm phường xã lại thu hồi trái pháp luật của gia đình ông Chiêm  để bán cho người than của cán bộ xã?

Đề nghị UBND TP. Phủ Lý, các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam làm rõ và có hướng giải quyết dứt điểm sự việc, tránh khiếu kiện kéo dài.

Đức Anh – Trần Quỳnh


Tin mới

Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia
Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia

Công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) thông tin, hôm 26/4, họ đã tịch thu ngân hàng Republic Bank có trụ sở tại Philadelphia, Mỹ với tài sản trị giá khoảng 6 tỷ USD và tiền gửi trị giá 4 tỷ USD tính đến ngày 31/1.

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng
Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng

Kết thúc quý I/2024, lợi nhuận trước thuế của Sacombank đạt 2.654 tỷ đồng. Mục tiêu lợi nhuận ngân hàng đưa ra cho năm 2024 ở mức 10.600 tỷ đồng, tăng 10% so với mức thực hiện của 2023.

Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024
Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024

Sáng 27/4, Sở VH,TT&DL Thanh Hóa phối hợp với UBND TP. Sầm Sơn tổ chức lễ khai mạc Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn - Cúp Thabrew Silver Beer năm 2024.

Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao
Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao

Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.

Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan
Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan

Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vào chiều 26/4 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Dự hội nghị có ông Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa; ông Phạm Việt Hùng, Tân Đại sứ Vệt Nam tại Thái Lan.