Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gạch rơi thủng nhà dân khi thi công chung cư 89 Phùng Hưng (Hà Đông, Hà Nội): “Lộ sáng” hàng loạt s

Thi công chung cư 89 Phùng Hưng (Hà Đông, Hà Nội): Người dân hoảng loạn vì hàng loạt gạch rơi thủng mái nhà

THCL Sau vụ việc thi công chung cư 89 Phùng Hưng làm gạch rơi thủng nhà dân (ngày 7/4), hàng loạt sai phạm của Công ty CP Tư vấn đầu tư Xây lắp Dầu khí Hà Nội (đơn vị thi công công trình) đã “phát lộ”.  Người dân, UBND phường Phúc La, Chủ đầu tư dự án đều  bức xúc trước sai phạm của đơn vị thi công này.

Công ty CP Tư vấn đầu tư Xây lắp Dầu khí Hà Nội đang vi phạm nghiêm trọng những quy định về ATLĐ

Người dân hoang mang…

Liên quan tới vụ việc, ông Phạm Thanh Bình trú tại số 6 Yên Phúc, Phúc La (Hà Đông) đã gửi đơn đến tòa soạn báo, “tố” đơn vị thi công Chung cư 89 Phùng Hưng không đảm bảo an toàn lao động (ATLĐ), làm ảnh hưởng tới đời sống, sinh hoạt, đe dọa đến tính mạng của nhiều hộ dân sống quanh khu vực này.

Nội dung đơn nêu rõ: Từ khi dự án Chung cư 89 Phùng Hưng được triển khai xây dựng đến nay đã làm ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống, sinh hoạt của những hộ dân xung quanh đây. Các hộ gia đình có nhà gần chung cư này đều bị lún, nứt, và thẩm tường, bong tróc sơn tường…

“Nhà tôi có 2 gian nhà cấp 4 nằm sát chân công trình, khi chung cư này xây dựng lên cao thì thường xuyên xảy ra tình trạng sắt, bê tông, gạch, vôi vữa… rơi xuống làm hỏng mái nhà, sân nhà. Lúc đầu, tôi chỉ nhắc nhở và yêu cầu đơn vị thi công sang sửa chữa các hạng mục hư hỏng cho gia đình. Tuy nhiên, khi công trình xây dựng cao hơn thì càng nhiều vật liệu xây dựng rơi xuống làm thủng mái tôn, sập mái ngói, đe dọa đến tính mạng và tài sản của gia đình tôi. Khiến chúng tôi luôn phải sống trong cảnh hoang mang, lo sợ…”. Ông Bình bức xúc cho biết.

Theo ông Bình, từ khi thi công công trình, đến nay đã trên 5 lần đơn vị thi công làm vật liệu xây dựng (VLXD) rơi xuống nhà ông. Mỗi lần xảy ra, ông đều mời chính quyền phường Phúc La đến chứng kiến, lập biên bản sự việc và yêu cầu đơn vị thi công có biện pháp đảm bảo ATLĐ, chấm dứt tình trạng VLXD rơi xuống, đe dọa đến tính mạng người  trong gia đình ông.

Gần đây nhất là khoảng 17h, ngày 7/4, từ tầng 27 của tòa nhà một mảng tường và gạch chỉ đã rơi xuống làm sập mái nhà của gia đình ông, khiến những thành viên trong gia đình và các hộ dân xung quanh vô cùng hoảng hốt, lo sợ. Bởi, tình trạng VLXD đã nhiều lần xảy ra, nhưng không được đơn vị này giải quyết, khắc phụ triệt để.

“Chúng tôi sống ngay dưới chân công trình, nếu họ thi công không đảm bảo ATLĐ thì VLXD có thể rơi xuống bất cứ lúc nào. Tình trạng này đang đe dọa trực tiếp đến tính mạng của từng thành viên trong gia đình, và những hộ dân sống quanh khu vực này. Bởi hôm nay VLXD rơi thì chưa nguy hiểm, nhưng nếu cần cẩu tháp hay máy móc rơi xuống thì vô cùng nguy hiểm. Đề nghị UBND TP. Hà Nội; Sở Xây dựng; quận Hà Đông nhanh chóng có biện pháp kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng mất ATLĐ tại đây, để chúng tôi có thể yên tâm sinh sống…”. Ông Bình nói.

Chính quyền, chủ đầu tư… bức xúc

Liên quan đến việc vôi vữa, gạch… từ chung cư 89 Phùng Hưng rơi thủng nhà dân (ngày 7/4), Ông Nguyễn Đức Tiến, Chủ tịch UBND phường Phúc La cho biết: “Ngay sau khi xảy ra sự việc, chúng tôi đã cử cán bộ xuống kiểm tra và bảo vệ hiện trường. Rất may là đã không có thiệt hại về người. Hiện tại, chúng tôi đã lập biên bản và yêu cầu đơn vị ngừng thi công ngay lập tức”.

Ông Nguyễn Đức Đỉnh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Thương mại Hà Tây

Trao đổi về việc đảm bảo ATLĐ khi thi công tại công trình này, ông Nguyễn Thành Công, cán bộ kỹ thuật xây dựng UBND phường Phúc La cho biết: “Trước đó, dự án này cũng đã nhiều lần xảy ra sự việc tương tự, phường cũng đã tiến hành lập biên bản, nhắc nhở. Nhưng chủ đầu tư vẫn không chịu khắc phục triệt để…”.

Còn đại diện chủ đầu tư dự án, Công ty CP Thương mại Hà Tây cho biết, rất nhiều lần Công ty CP Tư vấn đầu tư Xây lắp Dầu khí Hà Nội - đơn vị thi công để xảy ra tình trạng này. Theo đó, Công ty CP Thương mại Hà Tây đã nhiều lần xử phạt DN này về việc thi công không đảm bảo ATLĐ, với số tiền lên tới hàng chục triệu đồng

Ông Nguyễn Đức Đỉnh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Thương mại Hà Tây bức xúc cho biết: “Chúng tôi vô cùng bức xúc khi đơn vị thi công dự án liên tiếp làm vôi vữa, gạch, VLXD… rơi xuống nhà dân, làm ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của các hộ gia đình quanh khu vực này. Nếu có quyết định của quận, TP nhắc nhở về vấn đề này, chúng tôi sẵn sàng cho đơn vị thi công nghỉ luôn. Bởi, họ làm việc không đúng quy định, gây ra nhiều rắc rối cho chủ đầu tư…”.

Cũng theo ông Đỉnh, về góc độ pháp lý, dự án có đầy đủ hồ sơ, giấy phép theo đúng quy định. Khi triển khai dự án, DN đã ký hợp đồng với Công ty CP Tư vấn đầu tư Xây lắp Dầu khí Hà Nội, theo các điều khoản trong hợp đồng đều nêu rõ, đơn vị thi công có trách nhiệm, nghĩa vụ phải đảm ATLĐ, tuân thủ các quy định trong xây dựng, cũng như quy định của pháp luật, chịu hoàn toàn trách nhiệm khi để xảy ra sự cố.

Tuy nhiên, sau khi để xảy ra sự việc nguy hiểm (làm gạch rơi thủng nhà dân ngày 7/4), họ lại trốn tránh trách nhiệm, đùn đẩy cho chủ đầu tư làm việc với các hộ dân và chính quyền. Thậm chí, khi thi công để xảy ra sự cố, DN này còn tìm mọi cách để “bịt mắt” chủ đầu tư để “né” phạt.

“Chúng tôi đã ký hợp đồng với họ, khi thi công nếu xảy ra bất cứ việc gì họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, chúng tôi thực hiện theo hợp đồng đã ký kết giữa hai bên. Tuy nhiên, đến việc thi công gây mất vệ sinh, vôi vữa rơi xuống nhà dân…lại đẩy cho chủ đầu tư phải xuống giải quyết thì không còn gì để nói nữa…”. Ông Đỉnh cho hay.

Vấn đề ATLĐ là yếu tố quan trọng bắt buộc đối với các DN thi công công trình xây dựng. Tuy nhiên, với việc đề hàng loạt sự cố xảy ra khi thi công dự án Chung cư 89 Phùng Hưng, Công ty CP Tư vấn đầu tư Xây lắp Dầu khí Hà Nội đang vi phạm nghiêm trọng những quy định của pháp luật. Để bảo đảm an toàn trong thi công xây dựng, tránh ảnh hưởng tới cuộc sống, sinh hoạt, tài sản và tính mạng của người dân, đề nghị UBND TP. Hà Nội, Sở Xây dựng, quận Hà Đông sớm kiểm tra, xử lý đối với những vi phạm của doanh nghiệp này.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin./.

Tuấn Ngọc (Thương hiệu & Công luận)

 


Tin mới

Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
Bắc Giang: Hàng nghìn công nhân trong các KCN đi làm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Trong khi hầu hết người lao động được nghỉ dịp nghỉ lễ Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và Quốc tế Lao động 1/5 thì tại các khu công nghiệp (KCN) của tỉnh Bắc Giang vẫn có hàng nghìn công nhân làm việc, nhằm bảo đảm tiến độ sản xuất các đơn hàng.

Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo
Hôm nay, OECD xây dựng ‘hướng dẫn mới’ cho nhà phát triển trí tuệ nhân tạo

Mặc dù "Nguyên tắc của OECD về AI" không có tính ràng buộc về mặt pháp lý nhưng đã được 46 quốc gia ký kết. Điều này có tác động đến việc các nước xây dựng chính sách về AI của riêng mình.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng Tư tăng 9%

Theo thông tin từ Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhờ sự đóng góp tích cực của ngành du lịch.

Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?
Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí TIMES, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho rằng, không thể để 40.000 quân nhân ở một vị trí nguy hiểm.

Nhãn quan chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chiến dịch Điện Biên Phủ
Nhãn quan chiến lược của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chiến dịch Điện Biên Phủ

70 năm đã trôi qua (1954-2024), nhưng chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ mãi là biểu tượng sáng ngời của dân tộc Việt Nam quật cường, bất khuất.

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế căn bán
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế căn bán

Nhịp hồi có thể kéo VN-Index hôm nay, ngày 2/5 tới ngưỡng 1.225 – 1.247 điểm và tại mốc này, nhà đầu tư nên ưu tiên vị thế căn bán. Ở chiều hướng mua mới, nhà đầu tư nên thận trọng.