Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ông Donald Trump để ngỏ khả năng rút quân khỏi một đồng minh giàu có nếu đắc cử Tổng thống Mỹ?

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí TIMES, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây cho rằng, không thể để 40.000 quân nhân ở một vị trí nguy hiểm.

Ngày 1/5, hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap trích dẫn lời ông Trump trả lời phỏng vấn TIMES nói rõ: “Chúng tôi có 40.000 quân đang ở trong tình thế bấp bênh... Điều đó thật vô nghĩa. Tại sao chúng ta lại bảo vệ ai đó - một đất nước rất giàu có?"

Ông Donald Trump hiện đang là ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ. (Nguồn: Flickr)
Ông Donald Trump hiện đang là ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa tham gia tranh cử Tổng thống Mỹ. Nguồn Flickr.

TIMES công bố cuộc phỏng vấn với ông Trump khi gần đây, Seoul và Washington đã tiến hành các cuộc đàm phán mới về việc đồng minh Châu Á chia sẻ chi phí để duy trì 28.500 quân của Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) theo một thỏa thuận có tên là Thỏa thuận các biện pháp đặc biệt (SMA).

Dựa trên những nhận xét đó, tạp chí Mỹ nhận định, ông Trump "gợi ý" rằng, Washington có thể rút lực lượng "nếu Seoul không trả thêm tiền để hỗ trợ quân đội Mỹ ở Hàn Quốc trước các hành động quân sự của Triều Tiên.

Tuần trước, tại Honolulu, Hawai, Mỹ và Hàn Quốc đã tổ chức vòng đàm phán đầu tiên về SMA mới, vì SMA hiện tại, kéo dài 6 năm, sẽ hết hạn vào cuối năm sau.

Các nhà quan sát cho rằng, hai đồng minh đã tìm cách tổ chức các cuộc đàm phán SMA sớm hơn thường lệ trong bối cảnh lo ngại rằng, nếu cựu tổng thống Trump quay lại Nhà Trắng trong nhiệm kỳ thứ hai, ông có thể đạt được một thỏa thuận cứng rắn về SMA mới theo cách có thể gây ra xích mích trong nội bộ liên minh.

Khi còn là Tổng thống Mỹ (2017-2021), cuộc đàm phán SMA là một vấn đề gây tranh cãi lớn khi ông Trump yêu cầu Hàn Quốc tăng gấp 6 lần chi phí cho USFK. Dù hiện tại, hai nước đàm phán xong hiệp định mới, nhưng nếu ông Trump tái đắc cử thành công thì có khả năng Mỹ sẽ yêu cầu một hiệp định mới

Từ năm 1991, Seoul đã chia sẻ một phần chi phí cho công nhân USFK Hàn Quốc; xây dựng các cơ sở quân sự, chẳng hạn như doanh trại, các cơ sở đào tạo, giáo dục, điều hành và liên lạc; cũng như các hỗ trợ hậu cần khác.

Theo baoquocte.vn

Bài liên quan

Tin mới

Theo chuyên gia, thị trường bất động sản ghi nhận dấu hiệu hồi phục
Theo chuyên gia, thị trường bất động sản ghi nhận dấu hiệu hồi phục

Thị trường bất động sản cho thuê đang bước vào chu kỳ tăng trưởng do yếu tố mùa cao điểm và sức ép từ giá bán.

Danh mục sách giáo khoa lớp 6, 7, 8, 9 và 12 nhiều trường ở TP. HCM được điều chỉnh
Danh mục sách giáo khoa lớp 6, 7, 8, 9 và 12 nhiều trường ở TP. HCM được điều chỉnh

UBND TP. HCM đã có quyết định về việc phê duyệt danh mục điều chỉnh, bổ sung sách giáo khoa lớp 6, 7, 8, 9 và 12 sử dụng trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP từ năm học 2024-2025.

Giá cao su hôm nay 21/9: Cao nhất trong nhiều tháng qua
Giá cao su hôm nay 21/9: Cao nhất trong nhiều tháng qua

Giá cao su hôm nay 21/9 trên các sàn giao dịch chủ chốt tiếp tục tăng lên mức cao nhất trong nhiều tháng qua.

Đức “thu hoạch” được những gì ở Trung Á?
Đức “thu hoạch” được những gì ở Trung Á?

Thủ tướng Olaf Scholz trở thành Thủ tướng Đức đầu tiên đến thăm khu vực Trung Á sau nhiều thập kỷ. Ông muốn lắng nghe lãnh đạo các đối tác Trung Á đánh giá các diễn biến ở Nga và vấn đề tuân thủ các lệnh trừng phạt Nga của phương Tây tại Trung Á.

Bầu cử Mỹ 2024: Bà Harris đang cố gắng có một cuộc tranh luận nữa với ông Donald Trump
Bầu cử Mỹ 2024: Bà Harris đang cố gắng có một cuộc tranh luận nữa với ông Donald Trump

Liên quan đến Bầu cử Mỹ 2024, một cuộc thăm dò gần đây của tờ New York Times/Siena cho thấy, dù bà Harris dẫn trước ở bang chiến địa Pennsylvania, song cả 2 ứng cử viên dường như vẫn "ngang tài ngang sức" trên toàn quốc.

Công ty Thanh Sơn Hóa Nông bị xử phạt vì buôn bán thuốc bảo vệ thực vật giả
Công ty Thanh Sơn Hóa Nông bị xử phạt vì buôn bán thuốc bảo vệ thực vật giả

Mới đây, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (PTNT) tỉnh Hậu Giang đã phát hiện lô hàng Thuốc trừ sâu CARADAN 5GR, loại 1kg/gói của Công ty TNHH TM - DV Thanh Sơn Hóa Nông (phân phối) giả về giá trị sử dụng, công dụng.