Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Sân chơi sinh hoạt chung khu tập thể: Bỗng nhiên bị quây rào

Theo phản ánh của người dân sống tại khu tập thể cũ Xuất nhập khẩu Tổng hợp 1, ngõ 230 Lạc Trung, phường Thanh Lương (Hai Bà Trưng, Hà Nội), thời gian qua, sân chơi sinh hoạt chung của khu tập thể bỗng nhiên bị DN dựng cột, quây rào, khiến dư luận bức xúc.

Tự ý rào sân tập thể của dân

Hà Nội hiện có trên 1.000 khu nhà tập thể cũ, khi xây dựng, đều dành ra một khoảng sân chung khá rộng rãi và trồng các loại cây, tạo bóng mát. Nơi đây được coi như khoảng không gian chung, là nơi vui chơi của trẻ em, nơi tập thể dục của người dân mỗi sáng sớm…

Tuy nhiên, ngay tại trung tâm Hà Nội lại diễn ra tình trạng DN mang hàng rào vào quây lại lối vui chơi của trẻ em và sinh hoạt chung của cộng đồng dân cư sống trong khu tập thể đó.

Trong đơn thư kêu cứu gửi Thương hiệu & Công luận, cư dân khu tập thể Xuất nhập khẩu Tổng hợp 1 (XNK TH1) phản ánh việc Công ty CP XNK TH1 VN mang thiết bị hàng rào B40, được hỗ trợ bởi lực lượng công an phường Thanh Lương cùng cán bộ địa chính phường đến chặn trước mặt nhà dân để đóng cọc, dựng hàng rào với lý do lấy lại phần đất của công ty. Việc làm này của DN đã khiến nhiều gia đình sống trong khu tập thể bức xúc.

Tìm hiểu được biết, khu tập thể cũ XNK TH1, gồm 2 khu nhà tập thể 4 tầng, 5 tầng. Hai khu nhà tập thể này, do Công ty XNK TH1 (trước khi CPH) xây dựng từ năm 1987 và đến năm 1989 thì xây xong.

Theo ông Bùi Ngọc Tâm, một người dân sống tại khu tập thể XNK TH1 và là cán bộ của Công ty XNK TH1cho biết, trước đây, 2 khu nhà này theo quy hoạch là nhà khách, nhà kho của công ty. Sau đó, công ty xin chuyển đổi 2 khu nhà này thành nhà ở để bán cho cán bộ công ty. Ngày 30/12/2005, các khu nhà này được phía Công ty XNK TH1 bàn giao cho Công ty Kinh doanh nhà ở số 2 tiếp nhận và quản lý.

Tuy nhiên, trong quá trình bàn giao nhà ở, đất ở giữa Công ty XNK TH1 với Công ty Kinh doanh nhà ở số 2 thì lại không có phần diện tích 397,8 m2 (hiện là sân tập thể sử dụng chung của các hộ dân khu tập thể 5 tầng). Căn cứ biên bản bàn giao đó, có thể hiểu phần diện tích trên vẫn thuộc quản lý của Công ty XNK TH1.

Sau khi tiến hành bàn giao 2 khu nhà tập thể, đến tháng 5/2006, Công ty XNK TH1 tiến hành CPH và đổi tên thành Công ty CP XNK TH1 VN. Sau CPH, phần diện tích 397,8 m2, vẫn được công ty đóng thuế đầy đủ; tuy nhiên, từ năm 2007 đến nay, công ty không đóng thuế đất.

Sân chơi sinh hoạt chung khu tập thể: Bỗng nhiên bị quây rào - Hình 1

Công ty lập hàng rào B40 trước nhà các hộ dân

Anh Hoàng Anh Tuấn, phòng 103, khu tập thể XNK TH1 thắc mắc: “Không biết khi tiến hành CPH thì diện tích 397,8 m2 có được công ty kê khai hay không? Và nếu kê khai thì xác định giá trị quyền sử dụng đất vào giá trị DN như thế nào?”.

Nhà nước có thất thu tài sản?

Trong buổi làm việc với PV, ông Nguyễn Xuân Nam, Chánh Văn phòng Công ty CP XNK TH1 VN đã cung cấp một số tài liệu liên quan đến diện tích 397,8 m2. Và từ những tài liệu PV thu thập được, thì những thắc mắc của người dân không phải là không có cơ sở.

Tại Công văn số 43/TH1-XD ngày 22/01/2007 của Công ty CP XNK TH1 VN gửi Sở TN&MT và Nhà đất Hà Nội và Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội về việc giải trình sử dụng đất của Công ty XNK TH1 tại Hà Nội, phục vụ công tác CPH DNNN, nêu rõ: “Căn cứ Luật Đất đai năm 2003, công ty chúng tôi kính đề nghị Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội xem xét để công ty làm thủ tục hợp thức hóa diện tích đất trên. Đồng thời, kính đề nghị Sở TN&MT và Nhà đất Hà Nội cho phép công ty làm thủ tục thuê đất để khai thác có hiệu quả khu đất hiện có và không xác định giá trị quyền sử dụng đất vào giá trị DN khi CPH”.

Căn cứ Công văn ngày 22/01/2007 của Công ty CP XNK TH1 VN, có thể thấy, tính pháp lý về diện tích 397,8 m2 hiện nay vẫn chưa rõ ràng. Khi tiến hành CPH, DN không kê khai giá trị tài sản thì mặc nhiên tài sản đó vẫn thuộc sự quản lý của Nhà nước, chứ không phải của DN.

Để làm sáng tỏ vụ việc trên, chúng tôi đã liên hệ làm việc với UBND phường Thanh Lương. Tại buổi làm việc, bà Lê Thị Phương Thảo, Phó chủ tịch UBND phường Thanh Lương cho biết, UBND phường đang yêu cầu công ty hoàn thiện hồ sơ pháp lý để xác định quyền sử dụng đối với diện tích đất nói trên. Đồng thời, UBND phường đã ra thông báo yêu cầu Công ty CP XNK TH1 VN tháo dỡ phần hàng rào dựng trước mặt nhà các hộ dân tại tầng 1, khu tập thể B5 và hạ thấp độ cao phần hàng rào còn lại xuống 1 m.

Trước sự việc trên, dư luận đặt câu hỏi: Liệu rằng, tài sản của Nhà nước có bị thất thoát hay không? Nếu như phần diện tích 397,8 m2 được công ty kê khai thì giá trị quyền sử dụng đất vào giá trị DN khi CPH được xác định là bao nhiêu? Nếu kê khai phần diện tích trên khi CPH thì tại sao từ năm 2007 đến nay, công ty không nộp thuế đất?

Đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ, tránh tình trạng Nhà nước thất thu tài sản, thất thu thuế, trong khi người dân không có chỗ sinh hoạt tập thể chung.

Ngọc Linh

Tin mới

Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh
Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc về nội dung Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh, huyện Thiệu Hóa.

Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu” sẽ được tổ chức vào tối 27/4. Cùng với các cấp, các ngành, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án, triển khai các phần việc liên quan, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định phục vụ lễ khai mạc cũng như nhu cầu của Nhân dân và các sự kiện đầy sôi động tại thành phố biển Sầm Sơn trong suốt mùa cao điểm du lịch hè năm 2024.

Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”
Khai mạc triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), tối 25/4 tại Trung tâm Triển lãm - Hội chợ - Quảng cáo Thanh Hóa, Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức triển lãm “Thanh Hóa - 70 năm với Chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp
Thanh Hóa kỳ vọng thu hút thành công 30 tỷ USD nguồn vốn đầu tư trực tiếp

Thanh Hóa hiện có 161 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) còn hiệu lực, với tổng vốn đầu tư đăng ký 14,65 tỷ USD, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ và đứng thứ 8 cả nước.

Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á
Ngân hàng Mỹ không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á

Ngân hàng Mỹ (BofA) khẳng định trong báo cáo mới nhất rằng: “Chúng tôi không lạc quan về sự tăng giá của bất cứ đồng tiền nào tại Châu Á”. Vậy, dự báo của BofA về các đồng tiền của Châu Á ra sao?

Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh
Hải Phòng: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa có Văn bản 1184/SGDĐT-VP đề nghị thủ trưởng các cơ sở giáo dục phối hợp với cơ quan chức năng địa phương tăng cường tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông cho học sinh trong dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024.