Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hóa: Thúc đẩy thương hiệu du lịch thành Nhà Hồ

Thành Nhà Hồ (kinh đô của Vư

Thành Nhà Hồ (kinh đô của Vương triều Hồ) được đánh giá là một công trình kiến trúc đồ sộ, kỳ vĩ. Di sản văn hóa thế giới này như "một tác phẩm đẹp nhất của kiến trúc An Nam". Vậy giải pháp tạo dựng “thương hiệu” du lịch Thành Nhà Hồ là gì?

Kiến trúc độc đáo thành Đông của Hoàng thành bằng đá

“Thương hiệu” chưa xứng tầm với giá trị

Mặc dù được công nhận là Di tích Lịch sử Quốc gia, nhưng giá trị Thành Nhà Hồ dường như bị “vùi sâu” quá lâu. Cho đến ngày 27/6/2013, Thành đá cổ này mới chính thức được công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới tại Kỳ họp lần thứ 35 của Ủy ban Di sản Thế giới UNESCO (WHC), diễn ra tại Paris (Pháp).

Không tự nhiên mà Thành Nhà Hồ được mệnh danh là “tác phẩm đẹp nhất của kiến trúc An Nam”. Nét độc đáo làm nên giá trị nổi bật toàn cầu của thành chính là Hoàng thành bằng đá, xây dựng trong thời gian ngắn nhất và rất bền vững. Tòa thành đồ sộ vẫn hiên ngang cùng tuế nguyệt hơn 615 năm qua. Và UNESCO đã phải công nhận: Ở Việt Nam nói riêng, Đông Nam Á và Đông Á nói chung chưa có một tòa hoàng thành bằng đá nào tương tự. Tòa thành đã thể hiện được những bước phát triển mới trong kiến trúc. Đồng thời, vận dụng tốt nhất các yếu tố phong thủy truyền thống và quy hoạch đô thị trong bối cảnh của nước Việt.

Từ sau khi được công nhận là di sản văn hóa thế giới, Thành Nhà Hồ đã và đang là điểm du lịch độc đáo của du khách khắp nơi trong, ngoài nước. Chỉ tính riêng năm 2013, đã có hàng vạn lượt khách thăm quan. Cũng có nhiều công ty du lịch lữ hành kết nối các điểm phụ cận, tạo tour du lịch mới thu hút như tour Hành trình về miền Di sản Văn hóa Thế giới và Kinh đô cổ Việt Nam. Thế nhưng, “thương hiệu” du lịch Thành Nhà Hồ chưa thực sự xứng tầm với giá trị vốn có của nó.

Cần tạo thương hiệu du lịch cho Thành Nhà Hồ

Trong lĩnh vực du lịch, thương hiệu được hiểu là dấu ấn, điểm nhấn khác biệt tạo ấn tượng cho du khách. Thương hiệu như chìa khóa then chốt để định vị giá trị của di tích trên thị trường trong nước và quốc tế. Bởi thế, việc xây dựng thương hiệu du lịch không chỉ có ý nghĩa riêng cho thương hiệu du lịch Vĩnh Lộc, mà còn cho cả tỉnh Thanh.

Du lịch Thành Nhà Hồ bị hạn chế bởi xuất phát điểm kinh tế của địa phương thấp, chủ yếu từ nông nghiệp; cơ sở hạ tầng du lịch còn yếu kém, dịch vụ du lịch đơn điệu. Mà chính bản thân di sản cũng đã ít nhiều bị “tổn thương”, việc đầu tư tôn tạo cần rất nhiều kinh phí và thời gian; trình độ đội ngũ cán bộ quản lý và nhân lực trong công tác du lịch còn thấp.

Trước tình hình đó, Thanh Hóa đã tổ chức Hội thảo “Giải pháp phát huy giá trị di sản Văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ” nhằm đưa thương hiệu du lịch Thành Nhà Hồ ra khắp các nước trên thế giới. Trong đó, 8 giải pháp cơ bản cần tiến hành đồng bộ:

Thứ nhất, phải nâng cao nhận thức về bảo tồn, bảo vệ và phát huy giá trị di sản cho tất cả các cấp, các ngành và mọi tầng lớp nhân dân, kể cả khách du lịch.

Thứ hai, cần quy hoạch tổng thế bảo tồn và phát huy giá trị di sản. Cụ thể là, đẩy mạnh công tác khai quật, khảo cổ để cung cấp tư liệu khoa học cho các nhà nghiên cứu, các nhà quản lý lập quy hoạch, từng bước tu bổ - phục hồi - bảo vệ các hạng mục công trình trên nguyên tắc tôn trọng giá trị lịch sử. Đây là giải pháp cơ bản để phát huy giá trị di sản, phục vụ phát triển du lịch bền vững, thu hút đầu tư.

Thứ ba, phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất – kỹ thuật du lịch một cách đồng bộ và đúng hướng. Đây là vấn đề mang tính cấp thiết, vừa mang tính lâu dài, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, ngành liên quan.

Thứ tư, nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm du lịch. Đây được xem là giải pháp mang tính chiến lược cho du lịch Thành Nhà Hồ. Nhất là những sản phẩm truyền thống đặc trưng của địa phương.

Thứ năm, phải coi trọng việc đào tạo, phát triển nguồn nhân lực du lịch, cả về mặt số lượng và chất lượng.

Thứ sáu, xã hội hóa công tác bảo vệ và phát huy giá trị di sản: Kêu gọi sự ủng hộ, tài trợ của các tổ chức cá nhân…; nghiên cứu các giải pháp tuyên truyền, vận động quốc tế, nhất là các tổ chức chuyên môn như UNESCO, SPAFA, ICROM, ICOMOS…

Thứ bảy, cần tiến hành song song hoạt động xúc tiến điểm đến với xúc tiến đầu tư du lịch.

Cuối cùng là liên kết phát triển du lịch. Đặc biệt là liên kết xây dựng thành công sản phẩm du lịch quốc gia và quốc tế như Hành trình con đường Di sản Thế giới, Hành trình đến các kinh đo Việt cổ…

Có như thế, Di sản Lịch sử Văn hóa Thành Nhà Hồ mới xứng tầm với 2 chữ “thế giới”, mới là niềm tự hào không chỉ riêng gì xứ Thanh, mà cho cả đất nước Việt ngàn năm văn hiến.

Mỹ Hạnh

Tin mới

Phát hiện 2.500 bao thuốc lá không rõ nguồn gốc
Phát hiện 2.500 bao thuốc lá không rõ nguồn gốc

Ngày 4/5, Đội đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm, Phòng phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang cho biết, đơn vị vừa chủ trì, phối hợp với Đồn Biên phòng Vĩnh Nguơn tuần tra, phát hiện 2.500 bao thuốc lá không rõ nguồn gốc.

Thừa Thiên Huế- Thu giữ 2,4 tấn thực phẩm đông lạnh nước ngoài
Thừa Thiên Huế- Thu giữ 2,4 tấn thực phẩm đông lạnh nước ngoài

Ngày 4/5, đại diện Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị vừa phối hợp với Công an huyện Quảng Điền kiểm tra một Kho hàng hóa thực phẩm đông lạnh tại tổ dân phố Vĩnh Hòa, đường Nguyễn Vịnh, thị trấn Sịa, phát hiện và thu giữ 2,4 tấn hàng đông lạnh không rõ nguồn gốc.

Nhiều doanh nghiệp chốt trả cổ tức, tuần từ ngày 6 đến 10/5
Nhiều doanh nghiệp chốt trả cổ tức, tuần từ ngày 6 đến 10/5

Trên 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM, có 28 doanh nghiệp chốt trả cổ tức cho cổ đông, các ngày trong tuần từ 6 đến 10/5.

Hà Tĩnh công bố các quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ
Hà Tĩnh công bố các quyết định luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ

Sáng 4/5, Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã tổ chức lễ công bố quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc luân chuyển, điều động, bổ nhiệm cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý năm 2024.

Tập đoàn Lộc Trời cam kết sẽ thanh toán dứt điểm 204, 697 tỷ đồng cho nông dân
Tập đoàn Lộc Trời cam kết sẽ thanh toán dứt điểm 204, 697 tỷ đồng cho nông dân

Tập đoàn Lộc Trời cam kết sẽ thanh toán dứt điểm số nợ 204,697 tỷ đồng cho nông dân An Giang vào ngày 20/05 tới đây.

Quảng Bình triển khai chiến lược gì để đạt mục tiêu xuất khẩu 220 triệu USD?
Quảng Bình triển khai chiến lược gì để đạt mục tiêu xuất khẩu 220 triệu USD?

Với mục tiêu tăng cường vai trò của doanh nghiệp và thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu quy mô lớn, tỉnh Quảng Bình đang hướng đến việc đạt mức xuất khẩu 220 triệu USD. Đây là một phần của nỗ lực chung để đẩy mạnh phát triển xuất khẩu hàng hóa trong khu vực.