Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tập đoàn Lộc Trời cam kết sẽ thanh toán dứt điểm 204, 697 tỷ đồng cho nông dân

Tập đoàn Lộc Trời cam kết sẽ thanh toán dứt điểm số nợ 204,697 tỷ đồng cho nông dân An Giang vào ngày 20/05 tới đây.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh An Giang, trong vụ Đông Xuân 2023-2024 diện tích liên kết sản xuất và tiêu thụ lúa trên địa bàn là 31.298 ha, với 27 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia liên kết sản xuất và tiêu thụ với 25 Hợp tác xã (HTX), 2 Liên hiệp HTX và các tổ, nhóm nông dân.

Tiến độ thu mua đến nay đạt 22.486 ha, hiện nay các doanh nghiệp vẫn đang trong quá trình thu mua lúa của nông dân tham gia ký kết. Trong đó, phần lớn diện tích liên kết sản xuất và tiêu thụ với Tập đoàn Lộc Trời. Vụ Đông Xuân 2023-2024 Tập đoàn Lộc Trời đã ký hợp đồng tiêu thụ trên 16.070 ha. Đến nay, Tập đoàn Lộc Trời mới thực hiện thu mua 10.501 ha.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: Internet)

Nợ nông dân hơn 204,6 tỷ đồng tiền mua lúa

Ngày 11/04, Sở NN&PTNT tỉnh An Giang đã chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức cuộc họp với Tập đoàn Lộc Trời về tình hình liên kết tiêu thụ lúa trong vụ Đông Xuân 2023-2024.

Qua kết quả làm việc, Tập đoàn Lộc Trời cam kết “khẩn trương chi trả như cam kết và trả dứt điểm toàn bộ số tiền còn nợ nông dân chậm nhất đến ngày 26/04/2024”.

Tuy nhiên, đến ngày 24/04, tình hình tài chính Tập đoàn Lộc Trời có khả năng không hoàn thành được các nội dung như cam kết; Do đó, Sở NN&PTNT tiếp tục chủ trì, phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức cuộc họp cùng đại diện Tập đoàn Lộc Trời (lần 2).

Về tình hình thu mua và thanh toán của Tập đoàn Lộc Trời sau cuộc họp ngày 11/4/2024, đại diện đơn vị cho biết: Từ ngày 11/4/2024 đến ngày 24/4/2024, Tập đoàn Lộc Trời tiếp tục thanh toán một phần tiền mua lúa cho nông dân được 56,835 tỷ đồng. Luỹ kế đến ngày 24/4/2024, đơn vị đã thanh toán được 235,192 tỷ đồng, số tiền còn lại chưa thanh toán cho nông dân là 204,697 tỷ đồng (bao gồm 15,912 tỷ đồng tiền mua lúa của nông dân sau ngày 11/4/2024).

Tập đoàn Lộc Trời cam kết mỗi tuần trả một phần và trả dứt điểm đến ngày 20/5/2024
Tập đoàn Lộc Trời cam kết mỗi tuần trả một phần và trả dứt điểm đến ngày 20/5/2024 (Ảnh: KT)

Lý giải về việc không thanh toán đúng theo cam kết, Tập đoàn Lộc Trời cho hay: Đơn vị chưa thu xếp kịp dòng tiền từ việc vay vốn của các ngân hàng để thanh toán cho nông dân như cam kết. Đồng thời, Tập đoàn Lộc Trời tham gia xuất khẩu với số lượng lớn, tuy nhiên tiền thanh toán của khách hàng quốc tế trả chậm dẫn đến nguồn tiền thanh toán cho người dân cũng chậm trễ.

Cam kết thanh toán dứt điểm nợ vào ngày 20/05

Trước tình hình trên, ngoài các cam kết trước đây vào ngày 11/4/2024, Tập đoàn Lộc Trời cam kết thực hiện các nội dung sau:

Khẩn trương làm việc với các ngân hàng, đối tác để ưu tiên giải ngân tiền cho Tập đoàn Lộc Trời để Tập đoàn Lộc Trời chi trả tiền mua lúa cho nông dân.

Cung cấp thuốc, phân, giống cho nợ đến cuối vụ để nông dân kịp thời tổ chức lại sản xuất đúng theo lịch mùa vụ Hè Thu 2024.

Chi trả lãi suất 0.8%/tháng (9.6%/năm) cho nông dân từ ngày 27/04/2024 trở về sau.

Thời gian cam kết chi trả: mỗi tuần trả một phần và trả dứt điểm đến ngày 20/5/2024.

Trong trường hợp nông dân, hợp tác xã có nguyện vọng muốn trao đổi trực tiếp với Tâp đoàn Lộc Trời. Tập đoàn Lộc Trời sẽ bố trí nhân viên tiếp nông dân tại các Nhà máy Lương Thực và Trụ sở, văn phòng của Tập đoàn Lộc Trời (Chi nhánh, Điểm tư vấn,…).

Đề nghị Lộc Trời thực hiện đúng cam kết

Sở NN&PTNT tỉnh An Giang và các đơn vị tham dự buổi họp đề nghị Tập đoàn Lộc Trời thực hiện đúng theo nội dung cam kết.

Thực hiện việc thanh toán ưu tiên với những người dân có thời gian nợ lâu; đồng thời nắm bắt và xử lý kịp thời những trường hợp người dân cần tiền trả nợ ngân hàng, nhu cầu thiết yếu phục vụ gia đình.

Tập đoàn Lộc Trời cần khẩn trương triển khai các cam kết với nông dân
Tập đoàn Lộc Trời cần khẩn trương triển khai các cam kết với nông dân (Ảnh: KT)

Khẩn trương triển khai các cam kết với nông dân; sau mỗi đợt chi trả cần công khai cho người dân được biết. Đồng thời, đơn vị cần thông tin kịp thời các chính sách, tiến độ thanh toán đến từng nông dân để tránh các tin đồn thất thiệt. Đối với những hộ dân mà công ty thanh toán chậm hơn 5 ngày, đề nghị nhân viên công ty làm việc trực tiếp để thông tin và có Biên bản cam kết trả nợ với từng nông dân.

Tập đoàn Lộc Trời cần quán triệt đến các lực lượng trực tiếp tiếp xúc với dân để thông tin kịp thời việc giải ngân, thanh toán nhằm giúp người dân an tâm, ổn định sản xuất. Đối với người dân có nhu cầu về vật tư nông nghiệp để sản xuất vụ Hè Thu 2024, đề nghị phía công ty tích cực hỗ trợ.

Tập đoàn Lộc Trời cập nhật hàng ngày tiến độ thực hiện theo cam kết với nông dân, các khó khăn trong quá trình thực hiện, đề nghị thông tin về Sở NN&PTNT và các đơn vị có liên quan đến khi thanh toán dứt điểm tiền mua lúa của người dân.

Đại diện các Sở, Ban ngành chia sẻ khó khăn mà Tập đoàn Lộc Trời đang gặp phải; rất mong công ty có những giải pháp phù hợp, sớm ổn định, thực hiện tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.

Sở NN&PTNN tỉnh An Giang cho biết, sẽ tăng cường chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan cùng UBND huyện, thị, thành phố tiếp tục cập nhật thông tin về Tập đoàn Lộc Trời thực hiện việc thanh toán tiền thu mua lúa của dân.

Theo dõi, đôn đốc Tập đoàn Lộc Trời khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thanh toán dứt điểm tiền thu mua lúa của người dân qua hợp đồng liên kết.

Tiếp tục ghi nhận các thông tin phản ánh của địa phương, người dân; chủ trì, phối hợp các sở, ban ngành và địa phương; kịp thời trao đổi, làm việc với phía Tập đoàn Lộc Trời có biện pháp xử lý nhanh chóng để việc sản xuất lúa tại các địa phương được thuận lợi, đúng theo lịch thời vụ của ngành nông nghiệp.

Trường Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Hơn 130 gian hàng tham gia lễ hội Bánh mì TP. Hồ Chí Minh lần thứ hai năm 2024
Hơn 130 gian hàng tham gia lễ hội Bánh mì TP. Hồ Chí Minh lần thứ hai năm 2024

Lễ hội Bánh mì TP. Hồ Chí Minh lần thứ hai năm 2024 đã thu hút 85 đơn vị và 131 gian hàng tham gia. 

Bước khởi đầu quan trọng định hướng xây dựng văn kiện trình Đại hội XIV
Bước khởi đầu quan trọng định hướng xây dựng văn kiện trình Đại hội XIV

Tại Hội nghị Trung ương 9, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, dự thảo Đề cương các văn kiện trình Hội nghị lần này mới chỉ nêu định hướng, có tính chất mở với nhiều phương án khác nhau để Trung ương cho ý kiến chỉ đạo,...

Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng: Giải pháp nào để doanh nghiệp, người dân tiếp cận gần hơn với gói tín dụng?
Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng: Giải pháp nào để doanh nghiệp, người dân tiếp cận gần hơn với gói tín dụng?

Tại phiên họp lần thứ 33 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa diễn ra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh nhìn nhận, gói cho vay nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng chậm, chưa đáp ứng kỳ vọng đề ra. Doanh nghiệp bất động sản vẫn đối mặt khó khăn về thanh khoản, dòng tiền. Vậy, giải pháp nào để doanh nghiệp và người dân có thể tiếp cận gần hơn với gói tín dụng này?

Kinh tế Canada đối mặt nguy cơ suy thoái ra sao?
Kinh tế Canada đối mặt nguy cơ suy thoái ra sao?

Mặc dù nền kinh tế Canada vẫn được cho là sẽ bước vào suy thoái kỹ thuật trong năm nay, nhưng công ty tư vấn kinh tế Oxford Economics tin rằng, tình trạng suy thoái có thể ít nghiêm trọng hơn so với dự đoán.

Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII
Bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sau 3 ngày, từ ngày 16-18/5, làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và bế mạc sáng 18/5.

Tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại phải có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại phải có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Nghị định nêu rõ trách nhiệm của cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên, không phải đăng ký kinh doanh hoạt động trong phạm vi chợ, trung tâm thương mại.