Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hô biến “gà thải loại” thành gà ta “xịn”

Thời điểm giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm

Thời điểm giáp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm tăng cao. Lợi dụng điều này, không ít tiểu thương đã sẵn sàng “hô biến” những thực phẩm kém chất lượng để “lừa” người tiêu dùng.

Gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Tại các chợ trên địa bàn Hà Nội như Dịch Vọng, Cầu Giấy, Định Công, Khương Trung… bán loại gà đã được thịt sẵn với giá 100.000 - 130.000 đồng/con (khoảng 1,1 - 1,5 kg/con). Khi được hỏi nguồn gốc của loại gà này, người bán hàng thường đều trả lời chung chung là gà ta “xịn”, gà mía (Sơn Tây), gà Yên Thế (Bắc Giang)…

Theo khảo sát, nhiều người mua hàng tỏ ra nghi ngờ về nguồn gốc của loại gà này. Tuy nhiên, do giá thành rẻ, đã qua chế biến nên lượng người mua khá đông. Chị Huyền (bán hàng chợ Cầu Giấy) lên tiếng: Loại gà mía này rất dễ bán, khối lượng chỉ khoảng 1,2 kg/con, thịt chắc, giá lại rẻ hơn gà ta nhiều nên chị em đi chợ hay chọn mua. Mỗi ngày, tôi bán cả trăm con, nhiều người mua quen không mấy quan tâm xuất xứ gà ở đâu.

Khi được hỏi về giống “gà mía”, gà Yên Thế, bà Nguyệt (bán hàng tại chợ Dịch Vọng) cho biết: “Hiện nay, trên thị trường hầu như không có loại “gà mía” hay gà Yên Thế nào của ta lại nhiều và rẻ như thế. Gà mía được nông dân nuôi nhỏ lẻ ở khu vực Đường Lâm (Sơn Tây), chủ yếu phục vụ nhu cầu của gia đình, mua tại quê giá cũng đã trên 150.000 đồng/kg. Vì thế “gà mía thuần” khá hiếm, không đủ để cung cấp cho thị trường, chứ đừng nói đến bày bán với giá rẻ. Còn giống gà Yên Thế thì không có loại gà trọng lượng nhỏ như loại đang được bày bán hiện nay. Rất có thể đây là gà có nguồn gốc Trung Quốc, thường được dân buôn gọi là gà mía, chứ không phải loại gà mía Sơn Tây. Người mua không tinh ý và “sành” sẽ rất dễ bị đánh lừa.

“Gà mía rẻ tiền là hàng thải loại”

Tìm hiểu tại các chợ đầu mối như Hà Vỹ, Long Biên, chợ đầu mối phía Nam (Hà Nội)…, loại “gà mía Trung Quốc” thường được nhập về bán tại chợ giá chỉ 50.000 - 60.000 đồng/kg, đến cuối ngày giá còn giảm thấp hơn nữa. Tuy nhiên, do phải qua vận chuyển và lưu trữ trước khi bán ra thị trường, hầu hết loại gà này đều có khả năng bị tẩm thuốc để bảo quản được lâu. Vì thế, người tiêu dùng cần cân nhắc trước khi chọn mua loại gà này.

Theo ông Nguyễn Đình Đảng, Chi cục phó Chi cục Thú y Hà Nội (Sở NN&PTNT), sau khi dư luận phản ánh có loại gà mía luộc sẵn bán giá chỉ 130.000 đồng/con, Chi cục đã thành lập đoàn kiểm tra đến các cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố để xác minh nguồn gốc và khẳng định đây là loại gà mía “xịn” nhập từ Đông Anh. Tuy nhiên, sau khi xác định nguồn gốc, đoàn thanh tra khẳng định đây là loại gà thải loại, hết date - được các cơ sở sản xuất nhập về bán với giá rẻ. (?!). “Hiện nay, mỗi ngày trên địa bàn TP. Hà Nội tiêu thụ từ 80.000 - 100.000 con gà, trong đó có khoảng 10% là gà thải loại nhập từ 30 tỉnh, thành phố trong cả nước”, ông Đảng nói.

Liên quan đến câu hỏi loại gà thải loại này có đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng hay không, ông Đảng cho biết, hiện tại, Chi cục Thú y Hà Nội chỉ có thể kiểm soát được loại gà đó đã được tiêm phòng hay chưa, có mắc bệnh hay không thôi. Còn việc loại gà đó ảnh hưởng như nào đến sức khỏe, dư lượng kháng sinh trong cơ thể con gà đó là bao nhiêu thì phải đợi kết luận của bên Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm Hà Nội.

PGS. TS. Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục Vệ sinh An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, cho dù việc sử dụng hormon tăng trọng đã bị cấm, nhưng có thể người chăn nuôi vẫn lén lút sử dụng. Vì thế, trong vật nuôi lấy thịt có thể có dư lượng từ các chất tăng trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hormon của con người… Ngoài ra, còn nhiều chất gây ung thư, tim mạch… có tác hại rất lớn đến sức khỏe người sử dụng. Khi ăn phải loại gà mía thải loại này, các chất tồn dư kháng sinh có thể làm giảm sức đề kháng của con người, người ăn sẽ bị dị ứng với kháng sinh, gây ra kháng thuốc, kháng sinh…

Hoan Nguyễn

Tin mới

Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm cùng nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ. 

Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội
Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang cùng cấp ngành liên quan và các địa phương rốt ráo rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội để đảm bảo mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao là hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%
Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%

Trong ngày làm việc cuối cùng của kì nghỉ lễ, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã nhộn nhịp hành khách làm thủ tục, bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày.

PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng 2024, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp.

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4
Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.

Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận (nhiệm kỳ 2011 - 2016).