Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trường Sách vở, đồ dùng học tập năm học mới: Thận trọng với hàng kém chất lượng

THCL- Năm học mới sắp bắt đầu, cũng là thời gian thị trường sách, đồ dùng h

THCL Năm học mới sắp bắt đầu, cũng là thời gian thị trường sách, đồ dùng học tập trở nên sôi động. Mẫu mã đa dạng, chủng loại phong phú cũng khiến các bậc phụ huynh và học sinh không hề dễ dàng trong lựa chọn sản phẩm bảo đảm chất lượng, hợp túi tiền.

“Loạn” sách,  đồ dùng học tập…

Mặc dù Bộ GD&ĐT đã có văn bản đề nghị các cơ quan liên quan phối hợp với ngành giáo dục quản lý chặt chẽ, ngăn chặn xuất bản tràn lan các loại sách tham khảo nhưng đến thời điểm này, các bậc phụ huynh và học sinh vẫn không khỏi “hoa mắt” khi lạc vào “ma trận” sách tham khảo.

Tại Hà Nội, không khó để bắt gặp những mặt hàng sách in lậu, in nối bản tại các tuyến phố Phạm Văn Đồng, Trần Quốc Hoàn, Đinh Lễ… Hàng nghìn mẫu mã sách tham khảo của hàng trăm NXB khác nhau khiến nội dung bị trùng lặp, chất lượng giấy không được đảm bảo; nhiều sách tham khảo còn lỗi morat, sai về nội dung, thiếu trang…

Để xảy ra tình trạng trên, chủ yếu do lỏng lẻo trong khâu biên tập, kiểm duyệt sách tham khảo. Thậm chí, một số NXB chỉ có nhiệm vụ bán giấy phép liên kết xuất bản, còn các công đoạn biên tập, kiểm duyệt về nội dung, in ấn và phát hành, đối tác liên kết sẽ làm hết. Do đó, sách không được biên tập kỹ càng, thẩm định về nội dung, khi đưa ra thị trường không đảm bảo chất lượng.

Hiện nay, trên thị trường còn xuất hiện các loại đồ dùng học tập (hộp bút, hộp chì màu, hộp bút dạ, thỏi hồ dán, cục tẩy…) in hình các nhân vật nổi tiếng như Minions, Hello Kitty, chuột Mickey… được dựng trong những hộp tạo khối rất đẹp với mùi hương nhân tạo đa dạng khiến trẻ thích thú.

Tuy nhiên, Viện Công nghệ Hóa học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) khuyến cáo, đồ dùng học tập có mùi thơm, rẻ tiền thường sử dụng các loại hóa chất tạo mùi công nghiệp, có nồng độ độc hại cao do không đăng ký chất lượng, ngửi nhiều cơ thể dễ nhiễm độc, đau đầu, chóng mặt, tập trung kém… Nguy hại hơn, chất lỏng trong sản phẩm chặn giấy chứa một số kim loại nặng bao gồm chì, asen, cd (cadmium) với hàm lượng khá cao, nếu vào cơ thể với hàm lượng nhỏ cũng có thể gây ngộ độc cấp tính, dẫn đến tử vong.

Hãy là người tiêu dùng thông thái

Hiện nay, tại các nhà sách và siêu thị lớn, những mặt hàng có nguồn gốc xuất xứ trong nước chiếm khoảng 70%. Theo nhân viên bán hàng tại Nhà sách Tiến Thọ (địa chỉ 828 đường Láng, Đống Đa, Hà Nội), các mặt hàng sách vở, đồ dùng học tập xuất xứ nội địa được khách hàng quan tâm hơn cả. Các loại vở viết bán chạy thuộc về các nhãn hàng uy tín như Hồng Hà, Việt Tiến, Kl.long, Campus, Trường Ngân với giá bán dao động từ 8.000 - 15.000 đồng. Bút bi, bút máy Thiên Long, Bến Nghé bán “đắt như tôm tươi”.

Không chỉ sách giáo khoa, sách tham khảo của NXB Giáo dục cũng “hút” người tiêu dùng, bán chạy nhất so với các loại sách tham khảo khác. Nhân viên tại đây cho biết, sản phẩm nội địa rất đa dang về mẫu mã, giá cả phải chăng, đủ sức đáp ứng nhu cầu của học sinh. Các loại vở đáp ứng yêu cầu giấy trắng, dòng kẻ rõ ràng, không hại mắt.

Ông Hoàng Mạnh Ánh, Phó TGĐ Công ty CP Văn phòng phẩm Hồng Hà cho biết: Năm nay, công ty sản xuất khoảng 100 triệu sản phẩm tăng gần 10% so với năm ngoái và triển khai liên tục có các chương trình khuyến mại sản phẩm giảm giá từ 5% - 50% hoặc mua 10 sản phẩm tặng 1 hoặc là mua 20 tặng 1... Chương trình học bổng chắp cánh ước mơ với trị giá lên tới 5 tỷ đồng được áp dụng tại 30 tỉnh, thành phố.

Để kích cầu, các nhà sách, điểm bán đã lên chương trình khuyến mãi với mức giá giảm từ 5- 30%, tùy nhóm mặt hàng. Bên cạnh đó, các DN tham gia bình ổn thị trường với 4 nhóm hàng, gần 450 mẫu sản phẩm (vở học sinh, cặp - ba lô - túi xách, đồng phục học sinh và giày…).

Ngày tựu trường sắp cận kề, để có được một hành trang chất lượng, bảo đảm an toàn sức khỏe, các bậc phụ huynh và học sinh cần cẩn trọng trong việc lựa chọn sách vở, dụng cụ học tập, hãy là những người tiêu dùng thông thái.

Thiên Đức - Duy Thế (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên
Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024), ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024
ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK - mã chứng khoán ABB) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%

Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023.

Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp
Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp

Ngày 26/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33 ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.