Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh): Hàng nghìn lao động ngoại làm việc “chui”

Gần 17 tỷ USD đổ vào Vũng Áng đã cho thấy sức hút của KKT này

(THCL) _ Gần 17 tỷ USD đổ vào Vũng Áng đã cho thấy sức hút của KKT này. Tuy nhiên, việc sử dụng lao động tại đây có nhiều bất cập, đặc biệt là việc sử dụng lao động “chui”…

Hàng vạn lao động tại KKT Vũng Áng

Báo cáo của Cục Thuế Hà Tĩnh cho biết, hiện nay, có rất nhiều người lao động nước ngoài sang làm việc cho các nhà thầu tại Hà Tĩnh, việc quản lý và cấp giấy phép lao động còn bất cập. Lao động nhập cảnh vào KKT Vũng Áng đang sử dụng hộ chiếu du lịch với số lượng lớn (theo quy định, lao động nhập cảnh vào Việt Nam dưới 3 tháng không phải cấp phép lao động, do vậy lao động nước ngoài lợi dụng, sử dụng hộ chiếu du lịch để không phải cấp phép).

BQL KKT tỉnh Hà Tĩnh cho biết, tính đến ngày 18/11/2014, tổng số lao động KKT Vũng Áng là 36.227 người; tổng số lao động nước ngoài ở KKT Vũng Áng là 6.164 người, trong đó lao động Trung Quốc là 4.444 người.

Chỉ tính riêng số lao động trong dự án Formosa là 29.221 người. Trong đó, lao động nước ngoài là 5.862 người, riêng lao động Trung Quốc là 4.3339 người. Lao động tại các dự án khác ngoài Formosa (không bao gồm dự án Formosa) lao động nước ngoài là 302 người, trong đó, lao động Trung Quốc là 114 người.

Theo đó, có hàng nghìn lao động Trung Quốc chưa được cấp phép, nhưng đã và đang lao động trên các công trường tại KKT Vũng Áng, đồng nghĩa với việc hàng nghìn lao động đang làm việc chui.

Ông Lê Tiến Dũng, Phó giám đốc Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Sở đang gặp nhiều khó khăn trong quản lý lao động tại KKT Vũng Áng. Đặc biệt là dự án Formosa, nhà thầu chỉ quan tâm tới các lợi ích trực tiếp của họ và bố trí đủ nhân lực, tích cực đôn đốc để yêu cầu các cơ quan quản lý phải đáp ứng yêu cầu, còn những vấn đề về chất lượng lao động, an ninh trật tự, quản lý lao động gần như phó mặc cho phía Việt Nam.

Ông Dũng khẳng định, nếu tình trạng này còn tiếp diễn, Sở sẽ thành lập ban kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra, xử lý nghiêm khắc đối với người lao động nào không có phép sẽ bị trục xuất.

Những động thái tích cực từ phía BQL

Ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng BQL KKT tỉnh Hà Tĩnh khẳng định, kể từ sau ngày 14/5 đến nay, BQL đã có những chỉ đạo quyết liệt để bảo đảm tình hình an ninh trật tự tại KKT (trong đó có tới 8 văn bản chỉ đạo, 3 văn bản đôn đốc, báo cáo về tình hình lao động nước ngoài). Việc quản lý, cấp phép lao động nước ngoài đã có tiến triển, tuy nhiên, số lượng lao động nước ngoài không được cấp phép vẫn còn nhiều, đặc biệt là lao động Trung Quốc trong dự án Formasa.

BQL KKT đã có những động thái tích cực là đề nghị thành lập một bộ phận trong Formosa có đủ năng lực để phối hợp tốt với các cơ quan chức năng trong việc quản lý cấp phép lao động; đề nghị Formosa trú tâm, nếu chưa có giấy phép lao động thì không cho lao động trên công trường. Sẽ siết chặt kiểm tra, trường hợp phát hiện lao động “chui”, không được cấp phép thì sẽ trục xuất...

Trong báo cáo của BQL KKT Hà Tĩnh về tình hình cư trú và cấp phép cho lao động nước ngoài, cơ quan này đã kiến nghị UBND tỉnh giao trách nhiệm cho Công ty Formosa: “Nghiêm cấm việc cho lao động nước ngoài chưa có giấy phép lao động và được bảo hiểm làm việc trên công trường. Trong trường hợp vi phạm, UBND tỉnh Hà Tĩnh sẽ không chịu trách nhiệm khi xảy ra tình hình mất an ninh, trật tự và xảy ra tai nạn lao động”.

Thiết nghĩ, để đáp ứng yêu cầu và theo kịp tốc độ thu hút đầu tư vào KKT Vũng Áng, cơ quan chức năng ở địa phương phải nhanh chóng đề ra định hướng, chiến lược cho việc phát triển cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, việc quản lý hành chính, quản lý lao động phải đúng theo quy định pháp luật, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi về hành lang pháp lý nhằm mang lại hiệu quả cao nhất về đầu tư

Hoan Nguyễn

Tin mới

Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng
Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng

Kết thúc quý I/2024, lợi nhuận trước thuế của Sacombank đạt 2.654 tỷ đồng. Mục tiêu lợi nhuận ngân hàng đưa ra cho năm 2024 ở mức 10.600 tỷ đồng, tăng 10% so với mức thực hiện của 2023.

Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024
Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024

Sáng 27/4, Sở VH,TT&DL Thanh Hóa phối hợp với UBND TP. Sầm Sơn tổ chức lễ khai mạc Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn - Cúp Thabrew Silver Beer năm 2024.

Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao
Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao

Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.

Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan
Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan

Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vào chiều 26/4 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Dự hội nghị có ông Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa; ông Phạm Việt Hùng, Tân Đại sứ Vệt Nam tại Thái Lan.

CTCP GELEX Electric (GEE) nộp hồ sơ niêm yết 300 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE
CTCP GELEX Electric (GEE) nộp hồ sơ niêm yết 300 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) đã có thông báo nhận hồ sơ đăng ký niêm yết 300 triệu cổ phiếu của Công ty cổ phần Điện lực GELEX (GELEX Electric – mã GEE – sàn UPCoM).

Lợi nhuận Petrosetco đi ngang ở mức 39,38 tỷ đồng trong quý I
Lợi nhuận Petrosetco đi ngang ở mức 39,38 tỷ đồng trong quý I

Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (Petrosetco, mã PET - sàn HOSE) ghi nhận lãi 39,38 tỷ đồng trong quý I/2024, hoàn thành 19,2% so với kế hoạch lợi nhuận năm.