Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Sáng 8/7, tại Hà Nội, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (TCĐLCL) đã tổ chức Kỷ niệm 55 năm Hoạt động Tiêu chuẩn đo lường chất lượng và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Tham dự buổi lễ có các vị, Vũ Đức Đam, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Phan Xuân Dũng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ môi trường của Quốc hội; Chu Ngọc Anh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cùng đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương; các vị nguyên là lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ; đại diện các sở khoa học và công nghệ, chi cục TCĐLCL các tỉnh, thành phố…

Về phía Tổng cục TCĐLCL, có ông Trần Văn Vinh, Bí thư Đảng ủy, Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL, các phó tổng cục trưởng; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Tổng cục và đại diện cho gần 1.700 cán bộ, viên chức, người lao động các đơn vị trực thuộc Tổng cục TCĐLCL.

Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất - Hình 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng

Ngày 4/4/1962, Hội đồng Chính phủ đã ban hành Nghị định 43/CP thành lập Cơ quan Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đầu tiên của nước ta là Viện Đo lường và tiêu chuẩn, trực thuộc Uỷ ban Khoa học Nhà nước - tiền thân của TCĐLCL ngày nay. Đây là sự kiện mở đầu cho một thời kỳ mới, đánh dấu hoạt động TCĐLCL được chính thức bắt đầu với tư cách là một chuyên ngành có sự chỉ đạo và quản lý trực tiếp của Nhà nước.

Tại lễ kỷ niệm, Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Trần Văn Vinh cho biết: Từ một đơn vị ban đầu mới thành lập với hơn 20 cán bộ, cơ sở vật chất thiếu thốn lạc hậu, ngày nay, ngành TCĐLCL nói chung và Tổng cục TCĐLCL nói riêng đã phát triển lớn mạnh không ngừng cả về số lượng và chất lượng với gần 1.700 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động làm việc trên khắp 3 miền đất nước.

Tổng cục đã thực hiện tốt công tác tham mưu, đề xuất xây dựng cơ chế, chính sách, pháp luật, chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng và trình Quốc hội thông qua 3 luật là Luật Tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, Luật Đo lường, năm 2011; các nghị định, quyết định của Thủ tướng Chính phủ, thông tư hướng dẫn thi hành đã và đang được hoàn thiện.

Về công tác tiêu chuẩn hoá, đến nay, Tổng cục đã xây dựng, thẩm định, ban hành hơn 9.500 TCVN và đạt tỷ lệ 47% hài hòa với tiêu chuẩn quốc tế và khu vực và hơn 650 QCVN. Đây là nền tảng, yêu cầu cần thiết để DN chủ động nắm bắt các yêu cầu, chuẩn mực chất lượng của thị trường để sản xuất, xuất khẩu hàng hóa đáp ứng nhu cầu khách hàng, vượt qua các rào cản kỹ thuật TBT.

Ngoài công tác chủ trì biên soạn các tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật, Tổng cục đã làm tốt công tác hướng dẫn xây dựng, thẩm định ban hành tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật của các bộ, ngành, QCĐP của các địa phương, Tổng cục còn tích cực tổ chức thực hiện xã hội hóa công tác xây dựng Tiêu chuẩn cơ sở TCCS, hướng dẫn và tạo điều kiện để các DN, cá nhân biên soạn và tự công bố chất lượng đối với các sản phẩm hàng hóa do mình sản xuất.

Trong những năm qua, Tổng cục TCĐLCL là cơ quan khởi xướng và đi đầu trong công tác quảng bá, triển khai hướng dẫn và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, các công cụ cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm hàng hóa. Đến nay, đã có hơn 5.000 đơn vị hành chính Nhà nước áp dụng hệ thống TCVN/ISO 9001 mang lại hiệu quả thiết thực, hỗ trợ đắc lực cho mục tiêu cải cách hành chính của Chính phủ.

Ngoài ra, Tổng cục còn triển khai áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng như ISO 9001, ISO/IEC 17025, ISO 14000, ISO 22.000, GLOBAL GAP, HACCP... vào các tổ chức KHCN, DN giúp cho việc nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh và có cơ hội để hội nhập dễ dàng hơn vào thị trường thế giới.

Tổng cục cũng được giao chủ trì và đã triển khai tốt Thập niên Chất lư­ợng lần thứ nhất (1996-2005), Thập niên Chất lư­ợng lần thứ hai (2006-2015) và đầu mối tổ chức “Giải thưởng Chất lượng quốc gia”. Đến nay, đã có hơn 1.400 lượt DN được trao giải thưởng Chất lượng quốc gia và 26 DN được trao Giải thưởng Chất lượng châu Á - Thái Bình Dương. Từ đây, tạo được một phong trào áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến nâng cao năng lực quản trị DN, cũng như chất lượng sản phẩm hàng hóa, tăng sức cạnh tranh trên thi trường.

Tổng cục còn tham gia tích cực vào đàm phán TBT, WTO,TPP... và trong các hiệp định thương mại song phương và đa phương nhằm đảm bảo quyền lợi kinh tế thương mại của Việt Nam nói chung và của các DN nói riêng.

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đánh giá cao những kết quả đạt được của hoạt động TCĐLCL và mong muốn trong thời gian tới, Tổng cục TCĐLCL tiếp tục đổi mới và hoàn thiện môi trường pháp lý, tăng cường hội nhập quốc tế để nâng cao hiệu lực, hiệu quả và tính thống nhất trong hoạt động quản lý nhà nước về TCĐLCL.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam ghi nhận những thành tựu đạt được trong quá trình phát triển 55 năm qua của ngành TCĐLCL, đồng thời nhấn mạnh: Trong bối cảnh, yêu cầu phát triển kinh tế xã hội giai đoạn tới, cơ hội và thách thức trong nước và quốc tế, đặc biệt là cơ hội và thách thức của cách mạng công nghiệp lần thứ 4, để lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng ngày càng đóng góp to lớn hơn vào sự phát triển của khoa học và công nghệ nói riêng, của sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, nâng cao hiệu quả của các hoạt động TCĐLCL.

Cụ thể: Tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn quốc gia, hệ thống quy chuẩn kỹ thuật theo hướng đồng bộ, có trình độ ngang bằng, hài hoà với các tiêu chuẩn quốc tế và khu vực; tập trung, ưu tiên mọi nguồn lực nhà nước, nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển hạ tầng chất lượng quốc gia, trang thiết bị kỹ thuật tiên tiến đáp ứng tốt nhu cầu phát triển của kinh tế xã hội; xây dựng và tổ chức triển khai chương trình, đề án trọng điểm trong hoạt động đo lường, tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm hàng hóa để hỗ trợ DN nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quốc tế; tăng cường hợp tác quốc tế về tiêu chuẩn đo lường chất lượng để tận dụng cơ hội hội nhập quốc tế thông qua sự tham gia, hợp tác với các tổ chức tiêu chuẩn đo lường chất lượng quốc tế, khu vực và nước ngoài…

Hà Thu

Bài liên quan

Tin mới

Bộ Công an khen thưởng vụ phá đường dây làm giả thực phẩm chống đột quỵ
Bộ Công an khen thưởng vụ phá đường dây làm giả thực phẩm chống đột quỵ

Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an vừa có Thư khen, biểu dương thành tích xuất sắc của các đơn vị, lực lượng Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá thành công đường dây sản xuất, làm giả thực phẩm chức năng chống đột quỵ quy mô lớn.

Tỷ lệ sinh ở Mỹ giảm đáng kể trong năm 2023
Tỷ lệ sinh ở Mỹ giảm đáng kể trong năm 2023

Số liệu từ Trung tâm Thống kê Y tế quốc gia Mỹ (NCHS) thể hiện, số ca sinh tại nước này đã giảm từ 3.667.758 ca vào năm 2022 xuống còn 3.591.328 vào năm 2023.

Petrosetco (mã PET) không đủ điều kiện tổ chức đại hội đồng cổ đông 2024
Petrosetco (mã PET) không đủ điều kiện tổ chức đại hội đồng cổ đông 2024

Sáng ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024 của Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí - Petrosetco (mã PET) đã không đủ điều kiện tổ chức. Theo quy định, PET sẽ tổ chức đại hội lần 2 sau 30 ngày kể từ ngày hôm nay.

Doanh thu của Viettel Global quý I/2024 tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%
Doanh thu của Viettel Global quý I/2024 tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 đã qua kiểm toán. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175% so với cùng kỳ quý I/2023.

TP. Hồ Chí Minh: Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi  đều đã đạt tỷ lệ ≥ 95%
TP. Hồ Chí Minh: Chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ dưới 1 tuổi  đều đã đạt tỷ lệ ≥ 95%

Trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, đến nay, tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi (trẻ sinh năm 2022 và 2021) thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng đều đã đạt tỷ lệ ≥ 95%.

Giao dịch chứng khoán sáng 26/4: Nhờ sự nỗ lực của cặp đôi lớn VCB và VIC, thị trường đã tạm dừng phiên sáng trong sắc xanh nhạt
Giao dịch chứng khoán sáng 26/4: Nhờ sự nỗ lực của cặp đôi lớn VCB và VIC, thị trường đã tạm dừng phiên sáng trong sắc xanh nhạt

Áp lực bán gia tăng khiến VN-Index đuối sức bởi sắc đỏ lan rộng hơn, tuy nhiên nhờ sự nỗ lực của cặp đôi lớn VCB và VIC, thị trường đã tạm dừng phiên sáng trong sắc xanh nhạt.