Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tồn kho ngành thép tiếp tục tăng

Theo Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), tính đến hết tháng 3, lượng tồn kho thép xây dựng là hơn 576.000 tấn (tăng 17% so với thời điểm cuối tháng 2) - lượng tồn kho trong quý I đã liên tục tăng.

Tồn kho ngành thép tiếp tục tăng - Hình 1

Tồn kho ngành thép tiếp tục tăng

Giá nguyên liệu thép đang có diễn biến không ổn định do phải cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu thép giá rẻ từ Trung Quốc và các nước khác.

Trước thực trạng này, Hiệp hội Thép Việt Nam cho rằng, cần có những động thái cụ thể để đẩy mạnh tiêu thụ hàng, xuất khẩu, giảm tồn kho trong thời gian tới.

VSA cũng nhận định, nhìn chung, sản xuất và bán hàng các sản phẩm thép quý I có tăng so cùng kỳ năm 2016, nhưng tăng trưởng bán hàng đạt thấp hơn mức dự báo cho năm 2017 là 12%.

Cụ thể, sản xuất đạt hơn 4,63 triệu tấn (tăng 18,8% so với cùng kỳ), bán hàng chỉ đạt hơn 3,76 triệu tấn (tăng 6,5% so với cùng kỳ). Dự báo trong quý II/2017, sản xuất thép đạt 4,5 triệu tấn và bán hàng khả quan hơn, đạt 4,1 triệu tấn.

Ông Nguyễn Văn Sưa, Phó chủ tịch VSA cho rằng, hiện giá nguyên liệu thép đang có diễn biến không ổn định. Ở thị trường trong nước, các DN phải cạnh tranh với sản phẩm nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc và các nước khác.

Về xuất khẩu, nhiều quốc gia đang tăng cường các biện pháp phòng vệ thương mại, áp thuế cao đối với thép Việt Nam. Các nước như Mỹ, Australia, Thái Lan, Malaysia đều đã sử dụng phòng vệ thương mại với sản phẩm tôn mạ kẽm, tôn phủ màu nhập khẩu từ Việt Nam.

Bên cạnh đó, các DN trong nước cũng đang có sự cạnh tranh ngày càng gay gắt nhằm duy trì thị phần.

Do đó, Hiệp hội cho rằng, các DN cần theo dõi sát diễn biến thị trường thế giới và trong nước để có sự điều chỉnh linh hoạt về kế hoạch sản xuất kinh doanh, chính sách bán hàng và tăng cường xúc tiến thương mại để tìm thị trường xuất khẩu mới.

Ngoài ra, các bộ ngành cũng cần tạo điều kiện để DN thuận lợi xuất khẩu, đồng thời có các biện pháp quản lý chất lượng thép, hạn chế nhập khẩu thép giá rẻ, gian lận thương mại, góp phần tạo môi trường sản xuất kinh doanh bình đẳng cho DN trong nước.

Thời gian gần đây, Bộ Công thương đã ban hành liên tiếp các biện pháp tự vệ để bảo vệ các DN sản xuất trong nước.

Sau các biện pháp tự vệ tạm thời, Bộ Công thương đã áp dụng biện pháp tự vệ chính thức đối với phôi thép nhập khẩu vào Việt Nam sẽ là 21,3% trong vòng 1 năm (từ ngày 22/3/2017 -21/3/2018).

Mới đây nhất là quyết định chính thức áp thuế chống bán phá giá với sản phẩm thép mạ có xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc với mức cao nhất lên đến 38,34%...

Đại diện Bộ Công thương cho biết, thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục rà soát, tìm ra nguyên nhân và giải pháp đối với những mặt hàng thép nhập khẩu có kim ngạch tăng đột biến nhằm bảo đảm kiểm soát nhập khẩu và bảo hộ hợp lý sản xuất trong nước.

Bộ cũng sẽ thường xuyên theo dõi tình hình kinh tế, những biến động của thị trường xuất nhập khẩu thép để kịp thời có phản ứng chính sách trước những diễn biến mới, đồng thời có các giải pháp cụ thể nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN, thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu, phát triển thị trường;

Cần sớm có các biện pháp quản lý nhập khẩu kịp thời, đặc biệt là đối với một số mặt hàng đang tăng nhanh trở lại như thép phế liệu…

Nguyễn Kiên

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.