Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

UBND TP. HCM yêu cầu cưỡng chế công trình vi phạm tại Khu chung cư Khang Gia - Gò Vấp

Dù đã có văn bản đề nghị Sở Xây dựng cho phép không tháo dỡ một số hạng mục xây dựng sai phạm; tuy nhiên, UBND TP. HCM giao UBND quận Gò Vấp khẩn trương tổ chức cưỡng chế ngay phần công trình vi phạm đã bị cơ quan chức năng xử phạt và báo cáo kết quả thực hiện trong sau thời hạn 30 ngày.

Chiều 19/9, Văn phòng UBND TP. HCM cho biết, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia (chủ đầu tư) xây dựng khu Chung cư Khang Gia, phường 14 (quận Gò Vấp) chưa được cơ quan chức năng chấp thuận nghiệm thu nhưng chủ đầu tư đã tự ý cho người vào ở, mặc dù đã bị xử phạt vi phạm hành chính và cơ quan chức năng nhắc nhở nhiều lần, nhưng chưa có biện pháp xử lý triệt để nhằm bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản cho công dân.

Để xử lý dứt điểm việc này, UBND TP. HCM giao UBND quận Gò Vấp khẩn trương tổ chức cưỡng chế ngay phần công trình vi phạm đã bị cơ quan chức năng xử phạt và báo cáo kết quả thực hiện trong sau thời hạn 30 ngày. Công ty Khang Gia phải hoàn trả toàn bộ chi phí tổ chức cưỡng chế tháo dỡ.

Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, UBND quận Gò Vấp thực hiện trong vòng 15 ngày kể từ ngày ký công văn và báo cáo ngay biện pháp xử lý đối với việc công trình chưa được tổ chức nghiệm thu nhưng đã cho cư dân vào cư trú.

Đồng thời, Sở Xây dựng có ý kiến về tính cần thiết về việc tổ chức thanh tra toàn diện đối với Chung cư Khang Gia, quận Gò Vấp. Công an TP. HCM khẩn trương rà soát, báo cáo đối với nội dung ý kiến của Sở Xây dựng về phòng cháy, chữa cháy và có biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy tại khu vực trên.

Trước đó, Chung cư Khang Gia Gò Vấp, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Địa ốc Khang Gia làm chủ đầu tư. Dự án nằm gần góc ngã tư đường Quang Trung và Phan Huy Ích, phường 14, quận Gò Vấp, TP. HCM. Cụm cao ốc gồm 3 khối được xây dựng trên diện tích khu đất hơn 26.000 m2, bao gồm tầng hầm để xe, tầng trệt, tầng lửng, 11 tầng nổi với 1.190 căn hộ, cùng các dãy nhà liên kế, được đưa vào sử dụng từ năm 2013.

UBND TP. HCM yêu cầu cưỡng chế công trình vi phạm tại Khu chung cư Khang Gia - Gò Vấp - Hình 1

Lối đi bộ Chung cư Khang Gia Gò Vấp được một số hộ kinh doanh tận dụng làm bãi đỗ xe (Ảnh: Việt Dũng)

Tuy nhiên chung cư này đang bị người dân tố sau khi xây xong nhà và đưa cư dân vào ở thì chủ đầu tư lại “quên” luôn những tiện ích của cư dân như công viên, cây xanh, đường nội bộ… Hiện tại, chỗ mà được cho là khu tiện ích, công viên và cây xanh này chỉ là bãi đất trống hoang tàn, cỏ dại mọc um tùm, trở thành ao tù nước đọng mỗi khi trời mưa, là chỗ ở lý tưởng của muỗi. Trong khi đó, Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, tại dự án Khang Gia Gò Vấp dù đã giao nhà cho người dân từ lâu nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa làm sổ đỏ cho người dân.

Không chỉ Khang Gia Gò Vấp bị cưỡng chế tháo dỡ, mà trước đó Khang Gia Tân Hương cũng do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển địa ốc Khang Gia (Công ty Khang Gia) làm chủ đầu tư cũng đang bị  Sở Xây dựng yêu cầu tháo dỡ tất cả căn hộ xây trái phép.

Được biết Dự án chung cư Khang Gia Tân Hương được phê duyệt tháng 9/2008, đưa vào sử dụng 5/2014.  Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng một thời gian, tháng 8/2016, chủ đầu tư đã ngang nhiên thay đổi thiết so với phê duyệt ban đầu. Cụ thể, chủ đầu tư đã tự ý thay đổi khu vực thương mại dịch vụ, giữ xe của tòa nhà sang kiốt, nhà ở.

Trong đó, chủ đầu tư đã xây dựng tường ngăn thành các kiốt và nhà ở tại vị trí tầng trệt với tổng cộng 25 căn hộ; xây tường ngăn thành căn hộ tại vị trí tầng lửng với tổng cộng 29 căn hộ; xây tường ngăn thành căn hộ tại vị trí tầng hai với tổng cộng 7 căn hộ.

Hậu quả, chủ đầu tư đã làm thay đổi công năng sử dụng tòa nhà, ảnh hưởng kiến trúc bên ngoài công trình và làm lợi thêm cho chủ đầu tư 61 căn hộ.

Ngoài ra, theo Sở Xây dựng, việc cư dân phản ánh, hệ thống thang bộ thoát hiểm theo chứng nhận thẩm duyệt tiêu chuẩn là cấp N3, nhưng chủ đầu tư tự điều chỉnh sang cấp N2 không đúng kỹ thuật nhưng cơ quan Phòng cháy chữa cháy (PCCC) vẫn nghiệm thu. Qua thanh tra, Sở Xây dựng xác nhận phản ánh của cư dân là đúng. Đơn vị PCCC cho phép hạ cấp hệ thống thang thoát hiểm như vậy là vi phạm pháp luật. Nhưng về vấn đề này không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng, mà Cảnh sát PCCC TP. HCM sẽ xem xét giải quyết.

Trước những sai phạm trên, theo Sở Xây dựng, Sở đã ban hành quyết định xử phạt và buộc chủ đầu tư tháo dỡ toàn bộ phần diện tích sai phạm, nhưng sau đó chủ đầu tư vẫn không thực hiện. Vì vậy, vừa qua, vụ việc đã được giao cho UBND Q.Tân Phú tiến hành cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm. Hiện UBND Q.Tân Phú kết hợp với UBND P.Tân Quý (Q.Tân Phú) đang tích cực củng cố hồ sơ, lên kế hoạch cưỡng chế sai phạm tại công trình.

Hải Đăng

Bài liên quan

Tin mới

Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách
Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách

Tháng 4/2024 là tháng khởi động mùa du lịch biển, đồng thời trong tháng có nhiều dịp nghỉ lễ nên lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh. Dự ước trong tháng 4/2024, lượng khách du lịch đạt 1,05 triệu lượt, tăng 16,6%.

VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%
VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

Bộ Công an khen thưởng vụ phá đường dây làm giả thực phẩm chống đột quỵ
Bộ Công an khen thưởng vụ phá đường dây làm giả thực phẩm chống đột quỵ

Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an vừa có Thư khen, biểu dương thành tích xuất sắc của các đơn vị, lực lượng Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá thành công đường dây sản xuất, làm giả thực phẩm chức năng chống đột quỵ quy mô lớn.

Tỷ lệ sinh ở Mỹ giảm đáng kể trong năm 2023
Tỷ lệ sinh ở Mỹ giảm đáng kể trong năm 2023

Số liệu từ Trung tâm Thống kê Y tế quốc gia Mỹ (NCHS) thể hiện, số ca sinh tại nước này đã giảm từ 3.667.758 ca vào năm 2022 xuống còn 3.591.328 vào năm 2023.

Petrosetco (mã PET) không đủ điều kiện tổ chức đại hội đồng cổ đông 2024
Petrosetco (mã PET) không đủ điều kiện tổ chức đại hội đồng cổ đông 2024

Sáng ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024 của Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí - Petrosetco (mã PET) đã không đủ điều kiện tổ chức. Theo quy định, PET sẽ tổ chức đại hội lần 2 sau 30 ngày kể từ ngày hôm nay.

Doanh thu của Viettel Global quý I/2024 tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%
Doanh thu của Viettel Global quý I/2024 tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 đã qua kiểm toán. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175% so với cùng kỳ quý I/2023.