Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Dựng nhà trái phép, cản trở hoạt động của doanh nghiệp

Không nhận tiền bồi thường, tự ý lấn chiếm, đổ đất san lấp, xây dựng các công trình trái phép trên đất đã quy hoạch dự án để “ép” doanh nghiệp hoặc lấy tiền bồi thường với giá cao. Việc làm này, không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ của các dự án, mà còn ảnh hưởng xấu đến môi trường đầu tư của tỉnh.

Điều đáng nói, hành vi trên không chỉ diễn ra đối với các dự án do cơ quan nhà nước làm chủ đầu tư, mà còn diễn ra tại các dự án do doanh nghiệp thực hiện.

Một số dự án trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, do cơ quan nhà nước làm chủ đầu tư như các dự án về hạ tầng giao thông, xây dựng khu công nghiệp… đã gặp phải tình trạng như trên, gây rất nhiều khó khăn trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và tiến độ thực hiện dự án.

Đối với dự án do doanh nghiệp thực hiện như khu đô thị, đất Nhà nước giao cho doanh nghiệp xây dựng nhà xưởng… cũng gặp tình cảnh tương tự. Điều này không chỉ gây khó khăn cho doanh nghiệp, mà nó còn ảnh hưởng rất xấu đến môi trường đầu tư của tỉnh.

Vĩnh Phúc: Dựng nhà trái phép, cản trở hoạt động của doanh nghiệp - Hình 1

Gia đình ông Lê Văn Xuân dựng nhà tôn trái phép trên đất dự án của doanh nghiệp

Mới đây, Công ty TNHH Cơ khí và Thương mại Yên Dân (địa chỉ tại Yên Lạc, Vĩnh Phúc) đã gửi đơn thư tới nhiều cơ quan đề nghị giải quyết việc một người dân tự ý dựng nhà tôn trên đất đã được Nhà nước giao cho doanh nghiệp để thực hiện dự án, gây cản trở tiến độ thực hiện dự án của doanh nghiệp.

Cụ thể, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có Quyết định số 3748/QĐ-UBND về việc thu hồi, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất để giao cho Công ty TNHH Cơ khí và Thương mại Yên Dân thuê thực hiện dự án tại xã Bình Định huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) với tổng diện tích 4.062m2. Công ty đã thực hiện xong việc đền bù giải phóng mặt bằng và đã chi trả tiền cho các đối tượng được hưởng theo phương án do UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt.

Thế nhưng, đến nay dự án vẫn chưa được triển khai với lý do là từ tháng 7/2017, ông Lê Văn Xuân (hộ khẩu thường trú tại xã Bình Định) làm lán lợp tôn trái phép trên phần đất UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao cho công ty, làm ảnh hưởng đến quá trình thực hiện dự án và gây thiệt hại đối với doanh nghiệp.

Trao đổi với phóng viên, người đứng đầu Công ty TNHH Cơ khí và Thương mại Yên Dân cho biết: “Chúng tôi đã thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý và đang trong quá trình triển khai thi công thì gặp cản trở từ phía ông Xuân xây dựng nhà trái phép trên đất công ty thuê. Công ty đã rất nhiều lần làm đơn gửi tới chính quyền xã Bình Định, đề nghị xử lý dứt điểm vụ việc này, nhưng chúng tôi chỉ nhận được sự im lặng đến khó hiểu của lãnh đạo chính quyền nơi đây”.

Cũng theo người đứng đầu công ty: “Ngày 5/8/2016, Sở Giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Phúc cấp Giấy phép thi công cho công trình đấu nối đường từ Dự án xây dựng Trung tâm vào đường tỉnh 305 trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, do Sở Giao thông vận tải Vĩnh Phúc quản lý…

Đến ngày 28/7/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc có Hợp đồng thuê đất số 2929HĐTĐ cho Công ty TNHH Cơ khí và Thương mại Yên Dân với diện tích 3.085m2 tại xã Bình Định, huyện Yên Lạc, vị trí, ranh giới khu đất được xác định theo các mốc giới thuộc mảnh trích đo địa chính giao đất (giai đoạn 1), do Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Vĩnh Phúc lập, Sở Tài nguyên và Môi trường đã xác nhận, thẩm định, trình và được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt tại Quyết định số 3748/QĐ-UBND ngày 25/12/2015, thời hạn thuê đất đến ngày 25/12/2064, với mục đích sử dụng là xây dựng Trung tâm bày bán và giới thiệu sản phẩm vật liệu xây dựng, máy móc thiết bị dân dụng.

Tất cả các văn bản và quyết định đều thể hiện rõ diện tích đất trên thuộc quyền quản lý và sử dụng của Công ty TNHH Cơ khí và Thương mại Yên Dân, công ty cũng đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ và trách nhiệm theo quy định pháp luật, nhưng hiện đang bị gia đình ông Lê Văn Xuân chiếm đất dự án để xây dựng nhà tôn trái phép.

Lãnh đạo UBND huyện Yên Lạc đã rất nhiều lần đôn đốc chỉ đạo UBND xã Bình Định xử lý dứt điểm sự việc này. Cụ thể, tại Kết luận số 1248/KL-UBND huyện Yên Lạc về trách nhiệm thực hiện pháp luật và quản lý đất đai đối với UBND xã Bình Định, Đoàn Thanh tra huyện đã kết luận: Công ty TNHH Cơ khí và Thương mại Yên Dân đã thực hiện đầy đủ, đúng trình tự, đúng quy định của Nhà nước. Kiểm tra thực địa Công ty TNHH Cơ khí và Thương mại Yên Dân, thực hiện đúng mốc giới được giao. Thế nhưng, cho đến nay, UBND xã Bình Định vẫn làm ngơ chỉ đạo từ cấp trên?

Thiết nghĩ, các ngành chức năng của tỉnh Vĩnh phúc cần sớm có biện pháp chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với trường hợp nêu trên. Đồng thời, cần xem xét, xử lý trách nhiệm đối với những người đứng đầu cấp xã khi để xảy ra các tình trạng như trên nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm của cấp cơ sở. Có như vậy, mới tránh được tình trạng thất thoát, lãng phí khi thực hiện dự án và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Long Trần

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững
Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững

Tại Khóa họp thường niên lần thứ 80 của ESCAP, diễn ra ở Thái Lan, Việt Nam nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoàn thành đúng hạn Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững.

Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4, giá tiêu giảm 500 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện mức giá dao động quanh ngưỡng 96.000 đồng/kg – 97.000 đồng/kg.

Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?
Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?

Hai phiên đấu thầu vàng đã bị hủy chỉ trong vài ngày do không đủ số lượng đơn vị tham gia. Chuyên gia cho rằng, nếu các điều kiện đấu thầu được NHNN sửa lại cho đủ hấp dẫn, doanh nghiệp có thể cân đối được rủi ro thì sẽ có nhiều tổ chức tham gia đấu thầu vàng hơn.

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định

Giá heo hơi hôm nay 26/4, giá heo hơi đi ngang tại các tỉnh trên cả nước. Hiện giá heo dao động từ 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, ngày 26/4, giá cà phê tăng thêm 2.700 - 3.300 đồng/kg. Giá cà phê hiện tại tăng lên 132.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 132.200 đồng/kg.

VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro
VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro

Trong phiên hôm nay 26/4, chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục biến động trong vùng giá 1.200 – 1.225 điểm. Thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên đồ thị giá có thể sẽ còn biến động hẹp trong những phiên giao dịch tới với thanh khoản thấp.