Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: ‘Lách luật’ bán đất tại dự án chưa được giao đất

Mặc dù mới chỉ được giao giải phóng mặt bằng nhưng Công ty bất động sản Thăng Long đã “lách luật” bán đất tại dự án Khu chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và khu đô thị Thương mại ở huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc).

Bán đất, xây nhà khi chưa đủ pháp lý

Dự án Khu chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và khu đô thị Thương mại thuộc huyện Vĩnh Tường, có quy mô diện tích lập quy hoạch 186,49 ha. Trong đó, đất thuộc phạm vi dự án gồm: 92,99 ha đất xây dựng thương mại đô thị; 32,62 ha đất xây dựng Chợ đầu mối nông sản thực phẩm; 17,41 ha đất xây dựng hệ thống kho vận; 11,15 ha đất xây dựng Chợ điện tử, vật liệu xây dựng.

Vĩnh Phúc: ‘Lách luật’ bán đất tại dự án chưa được giao đất - Hình 1

Dự án nằm sát tuyến đường lớn 2 làn nối thị trấn Thổ Tang ra ngã tư Vĩnh Tường

Dự án nằm sát tuyến đường lớn 2 làn nối thị trấn Thổ Tang ra ngã tư Vĩnh Tường thuộc địa phận 3 xã: Tân Tiến, Lũng Hòa và Yên Lập của huyện Vĩnh Tường. Dự án do Công ty Đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long (viết tắt Công ty bất động sản Thăng Long) làm chủ đầu tư. 

Theo ghi nhận tại dự án, Công ty bất động sản Thăng Long mới chỉ giải phóng mặt bằng, san gạt một phần nhỏ diện tích của dự án thuộc địa phận xã Tân Tiến. Tuy nhiên, nhiều người dân đã phản ánh, chủ đầu tư đã rao bán đất tại dự án này từ cuối năm 2017 với giá từ 5 – 7 tỷ đồng/lô 100 m2 đất mặt đường lớn, tùy vị trí.

“Khi giao dịch, Công ty bất động sản Thăng Long đưa ra một bản hợp đồng gọi là Hợp đồng góp vốn chứ không phải Hợp đồng mua bán thông thường. Một số người thắc mắc vì sao thì được nhân viên công ty này giải thích, dự án chưa đủ thủ tục pháp lý nên phải làm vậy, sau khi đủ thủ tục sẽ ký lại hợp đồng mua bán như bình thường”, anh N. V. T, ở thị trấn Thổ Tang cho biết.  

Minh chứng cho phản ánh của anh Tuấn, tại sàn giao dịch của Công ty bất động sản Thăng Long được xây dựng trên đất của dự án, chúng tôi được một nữ nhân viên khoảng gần 30 tuổi của công ty giới thiệu về tổng thể dự án. Đồng thời, nữ nhân viên này cho biết, dự án đang trong quá trình xây dựng kết cấu hạ tầng, nhà mẫu và đã mở bán 100 lô từ cuối năm 2017. 

Vĩnh Phúc: ‘Lách luật’ bán đất tại dự án chưa được giao đất - Hình 2

Dự án đang trong quá trình giải phóng mặt bằng, san nền...

Vĩnh Phúc: ‘Lách luật’ bán đất tại dự án chưa được giao đất - Hình 3

Nhưng có một số ngôi nhà đã được đưa vào sử dụng

“Từ tháng 9.2017, công ty đã mở bán một số lô ở vị trí này với giá 8 – 9 tỷ đồng/lô 100 m2 có mặt tiền rộng 5m, dài 20m. Do dự án chưa đủ thủ tục nên khách hàng khi mua sẽ ký hợp đồng góp vốn, và vào tiền 55% tổng giá trị hợp đồng. Sau khi thủ tục dự án hoàn tất sẽ ký lại hợp đồng mua bán”, nữ nhân viên nói.

Cũng theo nhân viên đơn vị này cũng giới thiệu, với các lô ở mặt đường lớn 2 làn, chủ đầu tư sẽ xây nhà hoàn thiện mặt ngoài rồi bàn giao. Còn các lô bên trong khuôn viên khu đô thị, khách mua có thể tự xây cao từ 3 – 7 tầng, giá bán sẽ thấp hơn, khoảng 4 - 5 tỷ đồng/lô 100 m2. Tuy nhiên, những lô phía bên trong dự án, công ty chưa bán.

Vĩnh Phúc: ‘Lách luật’ bán đất tại dự án chưa được giao đất - Hình 4

Trụ sở sàn giao dịch của Công ty bất động sản Thăng Long được xây dựng trên đất của dự án

Tiếp tục có những quan sát tại dự án, chúng tôi còn ghi nhận được công trường thi công xây móng nhà khá rầm rộ trên gần 10 lô đất mặt ven tuyến đường lớn 2 làn đoạn nối từ thị trấn Thổ Tang ra ngã tư Vĩnh Tường. Đáng chú ý, sát công trường thi công đang làm móng nhà này là một ngôi nhà 3 tầng mọc lên khang trang, đã có người ở và đang kinh doanh buôn bán.

Chính quyền địa phương thiếu quản lý?

Liên quan tới vấn đề này, ​​​​​​theo Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc Chu Quốc Hải cho biết, Công ty bất động sản Thăng Long được chính quyền địa phương giao thực hiện dự án từ cách đây vài năm. Sau đó, doanh nghiệp tiến hành giải phóng mặt bằng, san gạt.

Vĩnh Phúc: ‘Lách luật’ bán đất tại dự án chưa được giao đất - Hình 5

Những công trình sai phạm tiếp tục xảy ra tại dự án chưa được giao đất

“Ngày 1.6 vừa qua, mới có quyết định giao đất đợt 1 với quy mô 12ha. Trong đó, có 5,5ha để xây nhà kiên cố, diện tích còn lại dùng để xây dựng cơ sở hạ tầng”, ông Hải thông tin. 

Cũng theo ông Hải xác nhận, đến nay Công ty bất động sản Thăng Long chưa đóng một đồng tiền thuế đất nào cho nhà nước do đang cơ quan chức năng đang tiến hành quá trình xác định nghĩa vụ tài chính mà doanh nghiệp phải nộp cho nhà nước khi thực hiện dự án.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc cũng cho biết, theo quy định, công ty phải thực hiện đủ các nghĩa vụ tài chính, xây dựng cơ sở hạ tầng. Khi nào xây dựng cơ sở hạ tầng và được các cơ quan chức năng nghiệm thu thì mới kiểm tra các điều kiện chuyển nhượng, lúc đó mới chuyển nhượng cho các chủ sử dụng đất.

“Về trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường là giám sát diện tích đất được giao nhưng trách nhiệm cũng là của chính quyền địa phương. Nếu có phản ánh về sai phạm thì phải xem xét. Về việc doanh nghiệp bán nhà cho người dân dưới hình thức góp vốn là sai. Về nguyên tắc, chưa giao đất thì chưa được phép”, ông Hải nói.

Trước nghi vấn về việc doanh nghiệp bán đất khi chưa có quyết định giao đất theo hình thức “lách luật” ký hợp đồng góp vốn. Nghiêm trọng hơn, doanh nghiệp đã xây nhà, bàn giao cho khách hàng đến hoàn thiện, sinh sống, kinh doanh công khai, ông Hải cho rằng: “Như vậy là doanh nghiệp đã làm sai. Chúng tôi không biết, bây giờ nhà báo nói tôi mới biết, sẽ cho anh em đi kiểm tra xem thế nào. Từ trước đến nay, chưa bao giờ cho kiểm tra dự án”.

Theo quy định Luật Đất đai năm 2013 và các Nghị định hướng dẫn thi hành, sau khi dự án được phê duyệt quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500), chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các thủ tục có liên quan như: Giao đất, thực hiện nghĩa vụ tài chính, đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo quy hoạch chi tiết được duyệt trước khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các hộ dân. Bên cạnh đó, Luật Nhà ở và Điều 19 Nghị định số 99/2015/ NĐ-CP ngày 20-10-2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Nhà ở. Theo đó, chủ đầu tư chỉ được phép huy động vốn sau khi được giao đất, hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và có văn bản cho phép huy động vốn của Sở Xây dựng.

Bảo Ngọc (Theo Dân Việt)

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng yêu cầu không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng tại siêu dự án tâm linh 10.000 tỷ đồng
Thủ tướng yêu cầu không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng tại siêu dự án tâm linh 10.000 tỷ đồng

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu UBND tỉnh Hải Dương chủ động phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang tiếp thu đầy đủ ý kiến của các bộ, ngành để triển khai các bước cần thiết theo đúng quy trình, thủ tục để đầu tư, phát triển khu vực hồ Thanh Long theo đúng quy định và không được để xảy ra tiêu cực, tham nhũng.

Đa dạng sắc màu văn hóa Nhật Bản tại Bình Dương
Đa dạng sắc màu văn hóa Nhật Bản tại Bình Dương

Trong 2 ngày (16 và 17-/3), tại Trung tâm mua sắm SORA Gardens SC thành phố mới Bình Dương, đã diễn ra Lễ hội Nhật Bản lần thứ 7. Với chủ đề “Sắc màu Nhật Bản” (Colorful Japan), lễ hội đã mang đến cho du khách và người dân địa phương một không gian văn hóa nhiều màu sắc của đất nước “mặt trời mọc”.

Đắk Lắk: Huyện Cư Kuin thắt chặt an ninh mùa thu hoạch hồ tiêu
Đắk Lắk: Huyện Cư Kuin thắt chặt an ninh mùa thu hoạch hồ tiêu

Vụ mùa tiêu năm 2024, giá hồ tiêu liên tục tăng cao sau nhiều năm rớt giá, đây là tín hiệu đáng mừng cho nông dân trồng tiêu trên địa bàn huyện Cư Kuin. Tuy nhiên, giá hồ tiêu tăng cao cũng khiến nhiều đối tượng xấu nổi "lòng tham", lợi dụng sự lơ là của người dân để thực hiện hành vi trộm cắp.

Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn Đồ Sơn mở rộng lần thứ II diễn ra thành công
Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn Đồ Sơn mở rộng lần thứ II diễn ra thành công

Năm 2024 là năm thứ hai quận Đồ Sơn, thành phố Hải Phòng tổ chức chương trình Liên hoan diễn xướng hát văn và hát chầu văn mở rộng lồng ghép trong chương trình Lễ hội Đảo Dấu.

Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh
Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh

Dự kiến, trong 2 ngày (14 và 15/4), UBND tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024.

Phí bảo hiểm chào thầu áp dụng theo quy định nào?
Phí bảo hiểm chào thầu áp dụng theo quy định nào?

Cơ quan ông Lê Văn Triều (Bến Tre) tổ chức đánh giá gói thầu bảo hiểm xây lắp công trình xây dựng (đánh giá hồ sơ dự thầu theo phương pháp giá thấp nhất).