Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Khu công nghiệp Chấn Hưng đứng trước nguy cơ bị xâm lấn

Một số hộ dân đã nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng dự án Khu công nghiệp (KCN) Chấn Hưng nhưng khi biết tin dự án chuẩn bị tiến hành san lấp mặt bằng thì họ lại tìm cách ngăn cản, lôi kéo các hộ dân khác tiến hành khơi thông kênh mương để gây sức ép với chính quyền địa phương.

Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Khu công nghiệp Chấn Hưng đứng trước nguy cơ bị xâm lấn - Hình 1

Người dân tự ý khơi thông kênh mương trong đất dự án KCN Chấn Hưng

Sáng ngày 25/10, một số hộ dân xã Chấn Hưng (huyện Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) đã tự ý tổ chức khơi thông kênh mương trên diện tích đất dự án KCN Chấn Hưng mà trước đó đã được UBND huyện Vĩnh Tường tổ chức san gạt mặt bằng.

Mặc dù đã được chính quyền địa phương và tổ công tác của UBND huyện Vĩnh Tường đến tận nơi tuyên truyền, thuyết phục nhưng một số cá nhân vẫn không nghe mà tiếp tục hô hào các cá nhân khác tham gia khơi thông dòng chảy của mương nội đồng. Theo nhận định, việc khơi thông kênh mương nội đồng trên đất của dự án chỉ là lý do ngụy tạo nhằm gây sức ép lên chính quyền địa phương để đáp ứng những đòi hỏi không chính đáng. Việc làm này của một số hộ dân không chỉ gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương mà còn gây khó khăn cho việc đẩy nhanh tiến độ triển khai của dự án.

Hiện tại, đoạn kênh mương được khơi thông chưa nhiều nhưng nếu không ngăn chặn kịp thời, có thể đất của dự án sẽ bị một số hộ dân này xâm lấn trái phép trong thời gian tới.

Điều đáng chú ý, hầu hết các hộ dân này đã nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng và tiền đất dịch vụ. Trước đó, khi UBND huyện Vĩnh Tường tổ chức san gạt mặt bằng dự án (tháng 6/2018) đại đa số những người dân này đều đồng tình ủng hộ. Thậm chí, có những người dân còn hỗ trợ việc thu dọn hoa màu để công tác san gạt được tiến hành nhanh chóng. Việc thay đổi này của một số người dân có thể do bị xúi giục, lôi kéo của một số cá nhân có đòi hỏi không chính đáng về tiền bồi thường GPMB và tiền đất dịch vụ.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai (xóm Nội, xã Chấn Hưng) cùng một số cá nhân khác có mặt tại buổi khơi thông kênh mương, bà Mai cũng chính là người có nhiều đơn thư gửi đến các cơ quan chức năng về dự án này. Theo tìm hiểu của phóng viên, trước khi dự án tiến hành kê khai, lập phương án bồi thường GPMB thì hộ bà Mai không có ruộng nằm trong đất dự án. Bà Mai đã đổi ruộng cho một hộ khác để nhận tiền bồi thường với diện tích đất là 2,1 sào. Đến nay, hộ bà Mai đã nhận hơn 160 triệu đồng tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB và tiền đất dịch vụ. Thế nhưng sau khi nhận tất cả các loại tiền liên quan, bà Mai liên tục gửi đơn thư đề nghị với nhiều nội dung liên quan đến dự án. Thậm chí, bà còn đề nghị phải xây dựng lại phương án bồi thường GPMB vì dự án đã thay đổi chủ đầu tư…

Một số ý kiến khác đòi hỏi giá bồi thường GPMB cao hơn quy định, yêu cầu doanh nghiệp phải thỏa thuận giá, thu hồi đất đến hết năm 2013 là hết hợp đồng...Tuy nhiên, đây là dự án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch, thuộc danh mục Nhà nước thu hồi đất, không phải doanh nghiệp tự thỏa thuận giá thu hồi với các hộ dân. UBND huyện Vĩnh Tường cũng đã ban hành nhiều văn bản trả lời và tổ chức nhiều cuộc đối thoại trực tiếp để giải thích nhưng một số hộ dân vẫn tiếp tục khiếu nại.

Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Khu công nghiệp Chấn Hưng đứng trước nguy cơ bị xâm lấn - Hình 2

Ông Nguyễn Xuân Phiến, Chủ tịch UBND xã Chấn Hưng trao đổi với phóng viên

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Phiến, Chủ tịch UBND xã Chấn Hưng cho biết: Giá đất dịch vụ của dự án KCN Chấn Hưng đã được UBND tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt với số tiền là 4 triệu đồng/m2. Ngoài ra, chủ đầu tư còn hỗ trợ 2 triệu đồng/m2, tổng cộng là 6 triệu đồng/m2. Giá đất này cao hơn rất nhiều so với giá đất do UBND xã tổ chức bán đấu giá (từ 2,5-3 triệu đồng/m2). Việc đồi hỏi tăng giá đất dịch vụ hay đơn giá bồi thường GPMB của một số hộ dân là không có cơ sở.

“Hiện nay trên địa bàn xã có một, hai cá nhân đã nhận tất cả các loại tiền bồi thường, hỗ trợ và tiền đất dịch vụ nhưng lại tổ chức lôi kéo các hộ khác ra khơi thông kênh mương nhằm gây sức ép với chính quyền địa phương. Mặc dù UBND huyện đã ban hành rất nhiều văn bản trả lời kiến nghị nhưng một số cá nhân vẫn chưa đồng thuận. Do vậy, thời gian tới, UBND huyện sẽ phải có những biện pháp cần thiết để tiếp tục triển khai dự án” – ông Phiến cho biết thêm.

Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc): Khu công nghiệp Chấn Hưng đứng trước nguy cơ bị xâm lấn - Hình 3

Một số người dân tập trung tại khu vực dự án

Được biết, Dự án Khu công nghiệp (KCN) Chấn Hưng (tiền thân là Cụm công nghiệp Chấn Hưng), có chủ trương triển khai từ tháng 9/2002; được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1107/QĐ-TTg ngày 21/8/2006. Trải qua 16 năm, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã 3 lần cho thay đổi, điều chỉnh giao chủ đầu tư dự án. Ngày 06/9/2014, UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao cho Công ty CP Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư dự án theo Quyết định số 2420/QĐ-UBND.

Kể từ khi có chủ trương đầu tư dự án, UBND tỉnh Vĩnh Phúc, UBND huyện Vĩnh Tường và các ngành chức năng đã ban hành hơn 100 văn bản liên quan. Nhiều cuộc đối thoại giữa chính quyền địa phương và người dân đã được tổ chức, nhiều phương án giải quyết chế độ cho người dân được đưa ra, hàng chục tỷ đồng tiền bồi thường GPMB đã được chi trả..., nhưng mặt bằng “sạch” vẫn chưa có.

Hiện nay, công tác bồi thường đạt gần 98%, số hộ nhận tiền bồi thường và tiền đất dịch vụ đã cơ bản hoàn thành. Một số hộ có yêu nhận đất nông nghiệp và đất dịch vụ đang được UBND huyện Vĩnh Tường gấp rút triển khai để trả đất cho người dân.

Trước nguy cơ đất dự án KCN Chấn Hưng bị xâm lấn đòi hỏi chính quyền địa phương phải thường xuyên bám sát địa bàn; tăng cường công tác vận động thuyết phục người dân và có biện pháp cứng rắn để xử lý nghiêm những cá nhân có hành vi xúi giục, lôi kéo người khác tham gia xâm lấn đất dự án.

Long Trần

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.