Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ lật tàu ở Thanh Hóa: Nhân viên gác chắn sẽ bị xử lý thế nào?

Trong vụ tai nạn đường sắt gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng tại Thanh Hóa, qua quá trình điều tra, nếu nhân viên gác chắn vi phạm nguyên tắc an toàn giao thông, gây ra hậu quả nghiêm trọng sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự và có thể bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm tù?

Vụ lật tàu ở Thanh Hóa: Nhân viên gác chắn sẽ bị xử lý thế nào? - Hình 1

Vụ lật tàu ở Thanh Hóa, nhân viên gác chắncó thể bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm tù?

Như đã thông tin, vụ lật tàu thảm khốc tại Thanh Hóa đã khiến 2 người thiệt mạng và 9 người bị thương. Khi xảy ra vụ tai nạn, 4 cánh chắn ngang đảm bảo an toàn không được kéo lại. Một số người chứng kiến vụ việc cho biết, sau khi nghe tín hiệu báo tàu, nhân viên gác ra đóng chậm. Lúc này, xe tải chở đá đi qua, bị tàu SE19 tông vào giữa xe, kéo lê khoảng 50m và rơi xuống ruộng.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Lê Văn Luân (Đoàn luật sư Việt Nam) cho biết: "Những người có liên quan đến việc vi phạm an toàn giao thông gây ra hậu quả nghiêm trọng làm chết 2 người thì bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm, và làm chết 3 người trở lên thì bị phạt tù từ 7 năm đến 15 năm. Nếu hành vi vi phạm gây ra thiệt hại cả về tài sản nhà nước thì có thể bị truy tố thêm tội thiếu trách nhiệm gây ra thiệt hại tài sản cho nhà nước".

Theo luật sư Luân, nếu kết quả điều tra của cơ quan chức năng xác định nhân viên gác chắn nơi xảy ra vụ tai nạn chưa thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ được giao, lơ là không báo hiệu, cảnh báo cho các phương tiện giao thông đường bộ biết dẫn đến tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 360 "Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" – Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Đồng quan điểm với luật sư Lê Luân, luật sư Đào Thị Lan Anh – Cty Luật Thiên Đức cho rằng: "Để xảy ra tai nạn, người đầu tiên bị xem xét trách nhiệm đó là người lái xe. Tuy nhiên, cũng cần xem xét các thiết bị cảnh báo tại đường ngang, có người gác chắn trực hay không? Nhân viên gác chắn có thực hiện đầy đủ các biện pháp cảnh báo chưa? Ngành đường sắt đã thực hiện đầy đủ lắp đặt các hệ thống cảnh báo, rào chắn theo quy định chưa?".

Đối với lái xe khi đi qua đường ngang không quan sát để xảy ra tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Hiện tại đang điều tra làm rõ vụ việc nên chưa thể kết luận lỗi thuộc về ai. Ông Phạm Nguyễn Chiến, Trưởng ban An toàn đường sắt (TCT Đường sắt Việt Nam), cho biết: “Chúng tôi chưa thể khẳng định nguyên nhân xảy ra tai nạn là do gác tàu ngủ quên. Công an tỉnh Thanh Hóa và Công an huyện Tĩnh Gia đã vào cuộc xác minh".

Bảo Ngọc T/h

Bài liên quan

Tin mới

Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách
Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách

Tháng 4/2024 là tháng khởi động mùa du lịch biển, đồng thời trong tháng có nhiều dịp nghỉ lễ nên lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh. Dự ước trong tháng 4/2024, lượng khách du lịch đạt 1,05 triệu lượt, tăng 16,6%.

VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%
VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

Bộ Công an khen thưởng vụ phá đường dây làm giả thực phẩm chống đột quỵ
Bộ Công an khen thưởng vụ phá đường dây làm giả thực phẩm chống đột quỵ

Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an vừa có Thư khen, biểu dương thành tích xuất sắc của các đơn vị, lực lượng Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá thành công đường dây sản xuất, làm giả thực phẩm chức năng chống đột quỵ quy mô lớn.

Tỷ lệ sinh ở Mỹ giảm đáng kể trong năm 2023
Tỷ lệ sinh ở Mỹ giảm đáng kể trong năm 2023

Số liệu từ Trung tâm Thống kê Y tế quốc gia Mỹ (NCHS) thể hiện, số ca sinh tại nước này đã giảm từ 3.667.758 ca vào năm 2022 xuống còn 3.591.328 vào năm 2023.

Petrosetco (mã PET) không đủ điều kiện tổ chức đại hội đồng cổ đông 2024
Petrosetco (mã PET) không đủ điều kiện tổ chức đại hội đồng cổ đông 2024

Sáng ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024 của Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí - Petrosetco (mã PET) đã không đủ điều kiện tổ chức. Theo quy định, PET sẽ tổ chức đại hội lần 2 sau 30 ngày kể từ ngày hôm nay.

Doanh thu của Viettel Global quý I/2024 tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%
Doanh thu của Viettel Global quý I/2024 tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 đã qua kiểm toán. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175% so với cùng kỳ quý I/2023.