Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giá sữa khó quản?

Sự lúng túng, ch

Sự lúng túng, chậm trễ trong việc quản lý giá sữa của cơ quan chức năng đã gây thiệt thòi cho người tiêu dùng. Nỗi lo này càng nhân lên khi mới đây Bộ Y tế và Bộ Tài chính đều có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ giải trình về việc loạn giá sữa.


Đùn đẩy trách nhiệm…

Năm 2008, cơ quan chức năng đã đưa sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi nằm trong danh mục bình ổn giá. Tuy nhiên, điều đó không làm cho giá sữa giảm mà còn tăng mạnh. Theo báo cáo của Bộ Tài chính và Bộ Y tế, trong vòng 6 năm, sữa tăng giá 30 lần (sữa bột tăng 30 lần giá trị, sữa nước tăng gần 200%)!

Sự lúng túng trong khâu quản lý của các bộ, chẳng những không mang lại kết quả mà còn là cơ hội trục lợi của các DN kinh doanh sữa. Bộ Tài Chính quy định, các sản phẩm sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi nằm trong danh mục bình ổn giá, có hiệu lực từ đầu năm nay, nghĩa là phải đăng ký giá với Bộ Tài chính mỗi lần muốn tăng hay giảm.

Thế nhưng, đầu tháng 6, bộ này lại ban hành 3 quy chuẩn quốc gia liên quan tới sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ em. Theo đó, các sản phẩm trước đây được gọi là sữa đều đã thay tên thành sản phẩm dinh dưỡng, thức ăn công thức hay thực phẩm bổ sung. Chiểu theo quy định của Bộ Tài chính thì những sản phẩm trên không nằm trong danh mục bình ổn giá. Lợi dụng sự bất đồng quan điểm giữa hai bộ, các DN sữa đã tự cho phép mình tăng từ 5 – 20% từ tháng 4 trở lại đây mà không hề đăng ký giá.

Sự đùn đẩy trách nhiệm về việc để giá sữa tăng vô tội vạ bắt đầu nổ ra từ đây. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) cho biết: “Từ đầu năm nay, không hề thấy các DN sản xuất, kinh doanh sữa đăng ký giá bán với Cục Quản lý giá?”.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã nói ngược lại: Trước khi ban hành quy chuẩn về sản phẩm dinh dưỡng công thức cho trẻ em có hiệu lực, Cục đã có văn bản gửi cục Quản lý giá khẳng định rõ bản chất các sản phẩm này trước đây là không thay đổi và đề nghị Cục Quản lý giá phải áp các sản phẩm mới này vẫn được quản lý giá theo quy định cũ. “Thực tế, khi chưa có thay đổi tên gọi, thì việc tăng giá vẫn xảy ra trong năm năm qua”, ông Phong khẳng định.

“Sơ hở trong quản lý của hai bộ”…

PGS. TS. Ngô Trí Long cho rằng, cần phải thừa nhận, giá sữa tăng do nhiều nguyên nhân, trong đó có thay đổi tên gọi. Tuy nhiên, chính sự phối hợp chưa chặt chẽ, còn đùn đẩy trách nhiệm giữa Bộ Y tế và Bộ Tài chính dẫn đến hệ lụy các DN có cơ hội lách luật để tăng giá bán. “Giá sữa tăng thời gian qua do sơ hở trong quản lý của hai bộ và thực chất là trách nhiệm của cả hai”, ông khẳng định.

Thực tế, cả hai bộ đều nắm trong tay những công cụ sắc bén như Cục Quản lý giá, Cục An toàn thực phẩm. Hai đơn vị này hoàn toàn có thể “tuýt còi” các khoản chi phí bất hợp lý trong các khâu phân phối, quảng cáo, tiếp thị khiến sữa “đội giá”. Và khi có kết luận thanh tra, thấy bất cập, Bộ Tài chính nên công khai với báo chí và báo cáo cấp trên để có biện pháp xử lý. Câu hỏi đặt ra: Tại sao cơ quan quản lý không làm như vậy? Phải chăng, vì sợ trách nhiệm mà hai bộ vẫn làm ngơ cho sữa ngoại vô tư tăng giá?

Một số chuyên gia tài chính cho rằng, việc quản lý giá sữa nhập khẩu là không khó, chỉ cần cơ quan quản lý phối hợp chặt chẽ, nghiêm túc trong việc thanh tra, xử lý, thậm chí có thể dùng tới hình thức truy thu cả quá trình chi phí bất hợp lý của DN. Ông Nguyễn Tiến Thỏa, Phó chủ tịch Hiệp hội Thẩm định giá Việt Nam khẳng định: Hoàn toàn có thể kiểm soát giá sữa. Chỉ cần với thông tin giá sữa bán cao gấp nhiều lần so với giá nhập khẩu, nếu chiểu theo Luật Giá, cơ quan chức năng có cơ sở pháp lý để thực hiện một cuộc thanh tra về giá sữa. Khi đó, có thể căn cứ vào giá thành, vào quy chế tính giá để kiểm tra, kiểm soát và đối chiếu với kết quả kiểm toán của DN.

Người tiêu dùng bị ảnh hưởng trực tiếp của việc tăng giá sữa thì không mấy quan tâm đến việc tranh cãi giữa hai bộ, họ chỉ mong một điều đơn giản, giá sữa sớm được bình ổn để người dân không bị thiệt thòi.

Thành Vinh

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.