Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội): Điều trị đúng tuyến “ép” đóng tiền

Bạn đọc bức xúc gọi tới đường dây nóng Thương hiệu & Công luận phản ánh về việc, đưa

 

Bạn đọc bức xúc gọi tới đường dây nóng Thương hiệu & Công luận phản ánh về việc, đưa con nhỏ 5 tuổi đến bệnh viện đa khoa Xanh Pôn để khám chữa bệnh đúng tuyến bảo hiểm y tế, nhưng vẫn bị yêu cầu phải đóng tiền phi lý.


Thu tiền “vô lối”!

Theo chị N.T.H ở quận Hoàng Mai, Hà Nội là mẹ của cháu V (5 tuổi), bị viêm họng quá phát. Chị đã đưa con đến khám bằng bảo hiểm y tế (BHYT) đúng tuyến tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn. Người trực tiếp khám cho cháu là bác sỹ Nhâm Tuấn Anh, đồng thời bác sỹ cũng chỉ định người nhà bệnh nhân nộp 90.000 đồng để nội soi tai - mũi - họng.

Tuy nhiên, sau khi kết thúc đợt khám bệnh cho cháu V, chị H đến phòng BHYT ngoại trú để làm thủ tục xác nhận và thanh toán BHYT cho con thì sửng sốt thấy nội dung trên tờ giấy xác nhận ghi rõ số tiền nội soi tai – mũi – họng là 140.000 đồng do BHYT chi trả 100%. Chị H thắc mắc thì được nhân viên tại phòng BHYT trả lời: “Trước khi nội soi, bác sỹ đã bảo chị đóng 90.000 đồng, chị đã đồng ý đóng thì bác sỹ mới làm. Còn bây giờ mà thắc mắc gì nữa chị cứ vào hỏi bác sỹ đã nội soi cho con chị”.

Trước thái độ của nhân viên y tế, chị H tỏ ra bức xúc bởi không hiểu số tiền chị nộp sẽ “chui” vào đâu? Và vì sao phải nộp số tiền đó trong khi BHYT đã thanh toán 100%?

Xã hội hóa “cưỡng ép”?

Ông Nguyễn Thống Nhất, Trưởng phòng Tài chính Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cho biết: “Khi bệnh nhân vào khám theo BHYT sẽ được cơ quan BHYT chi trả theo quy định”.

Nhưng khi được hỏi về việc “tại sao BHYT chi trả 100% khám chữa bệnh đối với trẻ nhỏ dưới 6 tuổi mà phía bệnh viện vẫn thu tiền?”, ông Nhất chống chế: “Hiện nay, có một số máy móc khi sử dụng cần được xã hội hóa, vì sử dụng những thiết bị đó, BHXH không thanh toán 100%...”. Khi phóng viên đưa bằng chứng về việc bệnh viện thu tiền nhằm hỗ trợ phụ cấp, ông Nhất cho hay: “Bệnh viện có chủ trương huy động từ phía bệnh nhân để thanh toán tiền phụ cấp thủ thuật cho bác sỹ số tiền 90.000 đồng, bệnh viện không giữ lại mà chi trả cho bác sỹ”.

Theo Nghị định số 62/2009/NĐ–CP ngày 27/7/2009 của Chính Phủ về việc thực hiện chế độ BHYT quy định, đối với trẻ em dưới 6 tuổi khi đi khám chữa bệnh đúng tuyến BHYT không giới hạn, chi phí khám chữa bệnh được bảo hiểm thanh toán 100%.

Rõ ràng, việc huy động phải là sự tự nguyện của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Song với cách thu tiền của nhân viên và cách giải thích của bác sỹ tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn thì đó là sự bắt buộc, còn nếu không nộp thì bệnh nhân không được khám? Trong khi đó, theo quy định của BHYT, tiền thủ thuật sẽ được tính vào tiền phụ cấp cho bác sỹ và được cơ quan BHYT thanh toán.

Như vậy, theo khẳng định của ông Nhất “số tiền 90.000 đồng trên, bệnh viện huy động nhằm phụ cấp thêm cho bác sỹ chứ bệnh viện không được gì”, vậy tiền thủ thuật bác sỹ được nhận từ hai phía (BHYT và bệnh nhân)? Làm một phép tính đơn giản sẽ thấy, mỗi ngày một bác sỹ chỉ cần nội soi cho khoảng 20 bệnh nhân, số tiền thu về là 1.800.000 đồng và một tháng, tiền phụ cấp ngoài cho bác sỹ sẽ vào khoảng 50.000.000 đồng! Thực tế, số lượng bệnh nhân đến khám sẽ đông gấp nhiều lần con số phóng viên làm phép thử.

Trong khi viện phí tăng đang là nỗi lo cho người bệnh, họ chỉ trông chờ vào khám BHYT để đỡ phần nào gánh nặng cho gia đình, nhưng với cách huy động “cưỡng ép” như ở Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn thì liệu người nghèo còn dám mua BHYT nữa hay không? Đề nghị các cơ quan chức năng cần làm rõ “kiểu” huy động của bệnh viện này, để người dân tham gia BHYT yên tâm tới khám và điều trị không còn lo vì sao họ lại phải đóng những khoản tiền vô lý.

Cao Huyền – Thanh Hoa

Tin mới

Phát hiện một cơ sở có dấu hiệu sản xuất lượng lớn hàng giả tại Bắc Giang
Phát hiện một cơ sở có dấu hiệu sản xuất lượng lớn hàng giả tại Bắc Giang

Tối 24/4, Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra, phát hiện một cơ sở có dấu hiệu sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm.

Tỷ giá là một vấn đề lớn của nền kinh tế nếu không quản lý hiệu quả, sẽ tác động tới lạm phát
Tỷ giá là một vấn đề lớn của nền kinh tế nếu không quản lý hiệu quả, sẽ tác động tới lạm phát

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, năm 2023, VNĐ mất giá khoảng 2,6%. Nếu so với các nước trong khu vực, việc giữ được mức này là rất nỗ lực.

Bộ Giao thông - Vận tải công bố danh sách các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam
Bộ Giao thông - Vận tải công bố danh sách các trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc – Nam

Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) vừa thông tin một số vị trí trạm dừng nghỉ/trạm dừng nghỉ tạm trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông có thể phục vụ người tham gia giao thông ngay trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5/2024.

Bắc Ninh dự kiến tổ chức 27 điểm thi chính thức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024
Bắc Ninh dự kiến tổ chức 27 điểm thi chính thức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Bắc Ninh tổ chức một Hội đồng thi do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì để tổ chức các khâu của Kỳ thi. Toàn tỉnh dự kiến tổ chức 27 điểm thi chính thức với 750 phòng thi; 08 điểm thi dự phòng với 75 phòng thi; 75 phòng chờ. Số lượng cán bộ coi thi, giám sát khoảng 2.000 người.

Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh
Thanh Hóa xin ý kiến nội dung đồ án quy hoạch Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc về nội dung Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu công nghiệp Giang Quang Thịnh, huyện Thiệu Hóa.

Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024
Đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định phục vụ đêm khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024

Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu” sẽ được tổ chức vào tối 27/4. Cùng với các cấp, các ngành, Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án, triển khai các phần việc liên quan, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định phục vụ lễ khai mạc cũng như nhu cầu của Nhân dân và các sự kiện đầy sôi động tại thành phố biển Sầm Sơn trong suốt mùa cao điểm du lịch hè năm 2024.