Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Tỷ giá là một vấn đề lớn của nền kinh tế nếu không quản lý hiệu quả, sẽ tác động tới lạm phát

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, năm 2023, VNĐ mất giá khoảng 2,6%. Nếu so với các nước trong khu vực, việc giữ được mức này là rất nỗ lực.

Đây là thông tin được  Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đưa ra tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024, quan điểm của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) là ổn định tỷ giá chứ không cố định, bảo đảm trạng thái ngoại tệ bằng 0 chứ không thể âm.

Ảnh internet.
Tỷ giá là một vấn đề lớn của nền kinh tế nếu không quản lý hiệu quả, sẽ tác động tới lạm phát. Ảnh internet.

Thời gian qua, tỷ giá có những dao động nhất định, trong đó VNĐ đã mất giá so với đầu năm.

Đến nay, tỷ giá trung tâm của Ngân hàng Nhà nước cũng giảm còn 4,8% so với năm 2023. Tuy nhiên, mức mất giá này được đánh giá là tích cực so với nhiều thị trường như Đài Loan (Trung Quốc) 5,96%; Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Thụy Sĩ,… đều mất giá cao hơn.

Về chính sách của FED và các nước, Ngân hàng Nhà nước kỳ vọng FED hạ lãi suất nhưng hiện vẫn chưa có thông tin chính sách. Trong khi đó, USD đang tăng giá ở mức cao nhất từ trước tới nay.

Tình trạng giảm cầu đầu tư, chính sách bảo hộ của các nước lớn; Cầu tiêu dùng của thế giới giảm, ảnh hưởng đến xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam; Logistics đẩy giá thành sản phẩm lên cao; Nguyên liệu hàng hóa của các nước bị ảnh hưởng; Tâm lý lo sợ căng thẳng xung đột ở khu vực Trung Đông… cũng khiến giá vàng nhảy vọt.

Chưa khi nào giá vàng thế giới lên vượt ngưỡng 2.400 USD/ounce như hiện nay. Điều này đã tác động tới tỷ giá và tác động trực tiếp tới doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam.

Do độ mở của nền kinh tế, việc điều hành tỷ giá lúc này rất quan trọng
Do độ mở của nền kinh tế, việc điều hành tỷ giá lúc này rất quan trọng.

Bên cạnh đó, lãi suất VNĐ giảm nhanh làm cho mất cân đối giữa lãi suất VNĐ và USD cũng là nguyên nhân góp phần đẩy tỷ giá lên. Hoạt động xuất nhập khẩu tương đối sôi động nên nguồn ngoại tệ cho nhập khẩu cũng tiêu tốn lượng không nhỏ. Trường hợp xuất khẩu khó khăn, nguồn ngoại tệ nhập về sẽ ít đi dù kiều hối vẫn chảy về. Ngoài ra, tâm lý thị trường cũng là một yếu tố ảnh hưởng khiến tỷ giá tăng cao.

Phó Thống đốc Ngân hàng Đào Minh Tú nhấn mạnh, tỷ giá là một vấn đề lớn của nền kinh tế nếu không quản lý hiệu quả, sẽ tác động tới lạm phát. Do đó, Ngân hàng Nhà nước cũng đặt vấn đề quản lý tỷ giá và điều hành trong thời gian tới.

Quan điểm là ổn định tỷ giá, chứ không cố định, bảo đảm trạng thái ngoại tệ bằng 0 chứ không thể âm. Một số giải pháp mang lại hiệu quả được đề cập tại Diễn đàn như điều tiết lượng tiền trong lưu thông để hài hòa; điều hành lãi suất hợp lý để hài hòa với tỷ giá, tính toán mức độ hợp lý để đạt cả 2 mục tiêu. 

Ngân hàng Nhà nước vẫn duy trì chính sách cho vay ngoại tệ đối với hàng hóa ưu tiên vì có xuất khẩu mới có ngoại tệ. Do đó, các ngân hàng phải ưu tiên cho vay những lĩnh vực như cà phê hiện đang được giá; gói 30.000 tỷ đồng cho xuất khẩu thủy sản; xuất khẩu gỗ cũng được Ngân hàng Nhà nước phối hợp với các hiệp hội doanh nghiệp triển khai quyết liệt.

Đại diện Ngân hàng Nước cũng cho biết, Ngân hàng Nhà nước điều hành tỷ giá trung tâm nhằm chống đầu cơ tích trữ ngoại tệ. Hiện, Ngân hàng Nhà nước đã bước đầu sẵn sàng bán ngoại tệ. Các doanh nghiệp và thị trường không nên kỳ vọng găm giữ, đầu tư ngoại tệ để có thể tạo ra những áp lực trạng thái cân đối ngoại tệ cho nền kinh tế, để các doanh nghiệp, ngân hàng thương mại cùng thực hiện hiện tốt mục tiêu hỗ trợ nền kinh tế.

Phương Thảo(t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5

Trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5 của các công ty chứng khoán.

[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên đang đón lượng lớn du khách tới tham quan.

Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trung tâm Báo chí được thành lập góp phần bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, an ninh trật tự cho hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.

Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia
Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia

Ngày 5/5, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những phát biểu gần đây của phía Campuchia về việc triển khai dự án kênh đào Funan Techo, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh:        

Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024
Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024

Ngày 5/5, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện huyện Tiên Lãng tổ chức Lễ phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024 và ngày Hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, nhân viên và thanh niên tình nguyện huyện.

Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng
Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng

Ngày 5/5, tại Nhà trưng bày triển lãm TP. Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025).