Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Độc quyền thuốc tại các bệnh viện: Thêm gánh nặng cho người bệnh

Nhiều năm qua, tại một số nhà thuốc trong bệnh viện lớn ở Hà Nội, tình trạng độc quyền thuốc vẫn tồn tại phổ biến. Điều này càng khiến người bệnh thêm phần gánh nặng.

Tình trạng độc quyền về thuốc tại các BV đang trở thành gánh nặng cho người bệnh

Chị Bùi Thị Tiếp (Bắc Ninh) được bác sỹ Khoa khám bệnh (BV Bạch Mai) kê đơn gồm 3 loại thuốc để điều trị viêm dạ dày/hội chứng kích thích. Nhưng chỉ có Abinta (thuốc đầy bụng, chậm tiêu) là có bán ở quầy thuốc ngoài, còn Spasmomen và Mesulpine là thuốc chuyên khoa, chỉ bán tại các quầy thuốc trong BV.

Chị Tạ Bích Huệ (Ứng Hòa, Hà Nội) được chẩn đoán tê hai chân/phồng đĩa đệm, bác sỹ Khoa Thần Kinh (BV Bạch Mai) kê đơn gồm 4 loại thuốc thì trong đó có Myomethol (thuốc giãn cơ giảm đau) và Remebentin (thuốc chống co giật) chỉ có bán tại các quầy thuốc trong BV.

Chị Phạm Thị Hường (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc), mỗi lần muốn mua kháng sinh Poscos cho con trai bị viêm phế quản, đều phải xuống tận BV Sản - Nhi, nơi trước đó được các bác sỹ kê thuốc, vì ở các cửa hàng thuốc trên địa bàn tỉnh không bán?

Một chủ quầy thuốc ở phía đường Phương Mai, gần BV Bạch Mai cho biết: “Nhiều trường hợp người bệnh cầm đơn thuốc của bác sỹ trong BV kê ra đây hỏi nhưng không có thuốc. Tôi có tư vấn cho bệnh nhân loại thuốc thay thế, giá “mềm” hơn nhưng do bác sỹ chỉ định nên khách cứ đòi mua đúng loại thuốc được kê. Bởi vì, tâm lý người bệnh lo sợ nếu dùng thuốc khác, lỡ may điều trị không hiệu quả hay có vấn đề gì thì bác sỹ không chịu trách nhiệm”.

Không chỉ độc quyền về thuốc, giá của những loại thuốc không độc quyền tại các cửa hàng thuốc của BV cũng cao hơn bên ngoài.

Chẳng hạn, thuốc đầy bụng, chậm tiêu Abitan ở Nhà thuốc số 5 - Hệ thống nhà thuốc BV Bạch Mai bán 2.750 đồng/viên, nhưng ở một nhà thuốc ngoài BV có giá 2.500 đồng/viên. Một vỉ Alpha Choay, trong BV Sản - Nhi bán 20.000 đồng/vỉ thì ở ngoài có giá dao động 17.000 - 18.000 đồng/vỉ.

Theo khảo sát, giá thành của những loại thuốc độc quyền tại các cửa hàng thuốc có giá không hề “mềm”. Việc so sánh giá của các loại thuốc độc quyền trong BV là điều khó khăn, bởi vì ngoài thị trường không bán. Thế nhưng, với việc các loại thuốc thông thường trong BV được bán cao hơn so với ngoài thị trường khiến dư luận cho rằng, các loại thuốc độc quyền càng dễ làm giá hơn…

Có hay không việc các công ty dược chủ động tăng giá thuốc, dùng tiền kiếm được chia hoa hồng cho bác sỹ trong BV, để những bác sỹ này kê đơn cho thuốc của họ sản xuất?

“Cơ quan nào chịu trách nhiệm quản lý về giá thuốc?” - là vấn đề được tranh luận nhiều nhất trong thảo luận về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược mới đây của Chính phủ. Kết quả không bộ nào chịu nhận trách nhiệm.

Bộ Y tế cho rằng, ngành y tế không đủ chuyên môn quản lý về giá mà chỉ lo về kỹ thuật. Còn Bộ Tài chính không nhận chịu trách nhiệm quản lý giá thuốc vì họ không rành về kỹ thuật liên quan đến dược phẩm.

Giải pháp thành lập hội đồng tư vấn về giá thuốc, có sự tham gia của cả Bộ Tài chính và Bộ Y tế cũng không mấy khả thi khi hội đồng này không có thẩm quyền quản lý nhà nước, các ý kiến tư vấn lại phải trình cơ quan quản lý nhà nước để ban hành.

Thực tế cho thấy, nguyên tắc quản lý giá thuốc là “các cơ sở sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, buôn bán tự định giá, cạnh tranh về giá và chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật…”, còn cụ thể thì “không thể sử dụng các biện pháp hành chính để “buộc” giá thuốc đứng yên…”.

Như vậy, để giá thuốc nằm trong tầm kiểm soát, phải có sự can thiệp của Nhà nước để người dân không phải tiếp tục “gánh” thêm chi phí không cần thiết được đội lên do tình trạng độc quyền về thuốc.

 

Đức Thế - Tuấn Ngọc

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.