Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Độc quyền thuốc tại các bệnh viện: Thêm gánh nặng cho người bệnh

Nhiều năm qua, tại một số nhà thuốc trong bệnh viện lớn ở Hà Nội, tình trạng độc quyền thuốc vẫn tồn tại phổ biến. Điều này càng khiến người bệnh thêm phần gánh nặng.

Tình trạng độc quyền về thuốc tại các BV đang trở thành gánh nặng cho người bệnh

Chị Bùi Thị Tiếp (Bắc Ninh) được bác sỹ Khoa khám bệnh (BV Bạch Mai) kê đơn gồm 3 loại thuốc để điều trị viêm dạ dày/hội chứng kích thích. Nhưng chỉ có Abinta (thuốc đầy bụng, chậm tiêu) là có bán ở quầy thuốc ngoài, còn Spasmomen và Mesulpine là thuốc chuyên khoa, chỉ bán tại các quầy thuốc trong BV.

Chị Tạ Bích Huệ (Ứng Hòa, Hà Nội) được chẩn đoán tê hai chân/phồng đĩa đệm, bác sỹ Khoa Thần Kinh (BV Bạch Mai) kê đơn gồm 4 loại thuốc thì trong đó có Myomethol (thuốc giãn cơ giảm đau) và Remebentin (thuốc chống co giật) chỉ có bán tại các quầy thuốc trong BV.

Chị Phạm Thị Hường (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc), mỗi lần muốn mua kháng sinh Poscos cho con trai bị viêm phế quản, đều phải xuống tận BV Sản - Nhi, nơi trước đó được các bác sỹ kê thuốc, vì ở các cửa hàng thuốc trên địa bàn tỉnh không bán?

Một chủ quầy thuốc ở phía đường Phương Mai, gần BV Bạch Mai cho biết: “Nhiều trường hợp người bệnh cầm đơn thuốc của bác sỹ trong BV kê ra đây hỏi nhưng không có thuốc. Tôi có tư vấn cho bệnh nhân loại thuốc thay thế, giá “mềm” hơn nhưng do bác sỹ chỉ định nên khách cứ đòi mua đúng loại thuốc được kê. Bởi vì, tâm lý người bệnh lo sợ nếu dùng thuốc khác, lỡ may điều trị không hiệu quả hay có vấn đề gì thì bác sỹ không chịu trách nhiệm”.

Không chỉ độc quyền về thuốc, giá của những loại thuốc không độc quyền tại các cửa hàng thuốc của BV cũng cao hơn bên ngoài.

Chẳng hạn, thuốc đầy bụng, chậm tiêu Abitan ở Nhà thuốc số 5 - Hệ thống nhà thuốc BV Bạch Mai bán 2.750 đồng/viên, nhưng ở một nhà thuốc ngoài BV có giá 2.500 đồng/viên. Một vỉ Alpha Choay, trong BV Sản - Nhi bán 20.000 đồng/vỉ thì ở ngoài có giá dao động 17.000 - 18.000 đồng/vỉ.

Theo khảo sát, giá thành của những loại thuốc độc quyền tại các cửa hàng thuốc có giá không hề “mềm”. Việc so sánh giá của các loại thuốc độc quyền trong BV là điều khó khăn, bởi vì ngoài thị trường không bán. Thế nhưng, với việc các loại thuốc thông thường trong BV được bán cao hơn so với ngoài thị trường khiến dư luận cho rằng, các loại thuốc độc quyền càng dễ làm giá hơn…

Có hay không việc các công ty dược chủ động tăng giá thuốc, dùng tiền kiếm được chia hoa hồng cho bác sỹ trong BV, để những bác sỹ này kê đơn cho thuốc của họ sản xuất?

“Cơ quan nào chịu trách nhiệm quản lý về giá thuốc?” - là vấn đề được tranh luận nhiều nhất trong thảo luận về Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược mới đây của Chính phủ. Kết quả không bộ nào chịu nhận trách nhiệm.

Bộ Y tế cho rằng, ngành y tế không đủ chuyên môn quản lý về giá mà chỉ lo về kỹ thuật. Còn Bộ Tài chính không nhận chịu trách nhiệm quản lý giá thuốc vì họ không rành về kỹ thuật liên quan đến dược phẩm.

Giải pháp thành lập hội đồng tư vấn về giá thuốc, có sự tham gia của cả Bộ Tài chính và Bộ Y tế cũng không mấy khả thi khi hội đồng này không có thẩm quyền quản lý nhà nước, các ý kiến tư vấn lại phải trình cơ quan quản lý nhà nước để ban hành.

Thực tế cho thấy, nguyên tắc quản lý giá thuốc là “các cơ sở sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, buôn bán tự định giá, cạnh tranh về giá và chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật…”, còn cụ thể thì “không thể sử dụng các biện pháp hành chính để “buộc” giá thuốc đứng yên…”.

Như vậy, để giá thuốc nằm trong tầm kiểm soát, phải có sự can thiệp của Nhà nước để người dân không phải tiếp tục “gánh” thêm chi phí không cần thiết được đội lên do tình trạng độc quyền về thuốc.

 

Đức Thế - Tuấn Ngọc

Tin mới

Hải Phòng: Thống nhất hiệp thương kiện toàn chức danh PCT Ủy ban MTTQ Việt Nam khoá XIV
Hải Phòng: Thống nhất hiệp thương kiện toàn chức danh PCT Ủy ban MTTQ Việt Nam khoá XIV

Ngày 7/5, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Khóa XIV, tổ chức Kỳ họp thứ 12 báo cáo tiến độ tổ chức Đại hội MTTQ các cấp của TP. Hải Phòng;...

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phát triển kỹ thuật cấy ốc tai điện tử
Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp phát triển kỹ thuật cấy ốc tai điện tử

Ngày 7/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp (TP. Hải Phòng) tổ chức Lễ ký kết hợp tác về đào tạo lớp Thính học và chuyển giao kỹ thuật cấy ốc tai điện tử với Hội Thính học Việt Nam.

Quản lý xe điện 4 bánh hiệu quả, cần luật hóa các quy định dưới luật
Quản lý xe điện 4 bánh hiệu quả, cần luật hóa các quy định dưới luật

Luật Giao thông đường bộ chưa có quy định về xe 4 bánh chạy bằng điện và hoạt động vận tải chở khách tham quan, du lịch trong khu vực hạn chế của phương tiện này.

Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh
Đoàn công tác Ban Kinh tế Trung ương làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh

Sáng 7/5, Đoàn khảo sát Ban Kinh tế Trung ương đã có buổi làm việc và khảo sát tại tỉnh Quảng Ninh về sơ kết thực hiện Nghị quyết 23-NQ/TW ngày 22/8/2018 của Bộ Chính trị về “Định hướng xây dựng chính sách phát triển Công nghiệp Quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045” và Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 về “Một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”.

Dự kiến siêu du thuyền khai thác Vịnh Bái Tử Long sẽ đi vào hoạt động trong tháng Năm
Dự kiến siêu du thuyền khai thác Vịnh Bái Tử Long sẽ đi vào hoạt động trong tháng Năm

Dự kiến trong tháng Năm này, du thuyền Essence Grand Halong Bay Cruise 2 của Công ty TNHH Vận tải Việt Thuận sẽ chính thức đi vào hoạt động. Đây là siêu du thuyền sẽ thí điểm khai thác dịch vụ du thuyền tham quan, lưu trú cao cấp trên Vịnh Bái Tử Long.

Hội đàm Công an tỉnh Quảng Ninh – Sở Cảnh sát TP. Incheon
Hội đàm Công an tỉnh Quảng Ninh – Sở Cảnh sát TP. Incheon

Chiều ngày 7/5, tại TP. Hạ Long, Công an tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) đã có buổi tiếp xã giao và hội đàm với Sở Cảnh sát TP. Incheon (Hàn Quốc). Đây là hoạt động cụ thể hóa biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai bên vào tháng 11/2023.