Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hà Nam: Nạo vét cát không đúng quy định, người dân bức xúc

Vừa qua, đường dây nóng báo Thương hiệu và Công luận đã nhận

THCL Vừa qua, đường dây nóng báo Thương hiệu và Công luận đã nhận được phản ánh của người dân tại xã Chân Lý (Lý Nhân, Hà Nam) về việc công nhân của Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư Phúc Lợi Hà Nội dùng xăng “té” về phía đoàn người phản đối việc nạo vét cát không đúng quy định, khiến một người dân phải nhập viện.

Giấy ra viện của ông Trần Đăng Trào

Hành xử kiểu “côn đồ”

Theo thông tin phản ánh, khoảng 13h ngày 3/1/2016, tại xóm 2 thôn Đồng Yên (xã Chân Lý, Lý Nhân, Hà Nam), người dân tại xóm 1 và xóm 2 thôn Đồng Yên đã tới văn phòng Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng Phú Hiệp Phát (công ty con của Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư Phúc Lợi Hà Nội) có địa chỉ thuê tại nhà ông Trần Doãn Khương (xóm 2 thôn Đồng Yên), yêu cầu các tàu nạo vét cát của công ty này dừng ngay mọi hoạt động và di chuyển đi nơi khác vì nạo vét không đúng quy định về khoảng cách, gây sạt lở kè, gây tiếng ồn, làm ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt của người dân.

Tại đây, công nhân của Công ty đã dùng bình gas cùng bật lửa để đe dọa, dùng can xăng 20 lít đổ và té ra đường, té vào người dân. Hậu quả, ông Trần Đăng Trào (trú tại xóm 2, thôn Đồng Yên) bị xăng té vào mắt phải điều trị tại bệnh viện Mắt Hà Nam.

Trao đổi với ông Trào sau khi xuất viện, được biết: “Ngày 3/1/2016, tôi thấy ở trụ sở công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư Phúc Lợi Hà Nội (Công ty Phúc Lợi) bà con kéo tới rất đông, có nhiều người to tiếng. Hiện tôi đang là Chi hội trưởng Hội Nông dân, lại trong công tác Mặt trận tại địa phương, tôi chạy ra bảo các cháu nhỏ tránh xa ra, không nguy hiểm vì lúc đó có một công nhân cầm bình gas và bật lửa đe dọa người dân. Khi tôi đang quay lưng lại phía cửa công ty thì thấy lưng mình bị ướt hết, theo phản xạ, tôi quay lại thì bị xăng tạt vào mắt, không nhìn thấy gì nữa…”

Theo kết quả khám tại Bệnh viện mắt Hà Nam, ông Trào bị bỏng kết giác mạc độ II, phải nằm điều trị nội trú 5 ngày và phải mua thuốc uống điều trị, theo dõi trong 10 ngày tiếp theo.

“Sau khi tôi phải nhập viện điều trị, Công ty Phúc Lợi đã thừa nhận, những công nhân  té dầu là người của công ty…” ông Trào cho biết thêm.

Không những thế, vài ngày trước, người dân cũng đã phản đối tình trạng khai thác cát không đúng quy định của Công ty Phúc Lợi thì có một nhóm người mang kiếm ra đe dọa. Chúng tôi phải để cho các tàu này khai thác đầy mới dám yêu cầu ký vào biên bản dừng khai thác… - một người dân bức xúc.

Ông Tường (xóm 2, thôn Đồng Yên), cho biết: “Nếu khai thác tại bãi giữa, bãi non thì chúng tôi rất ủng hộ. Nhưng đằng này, Công ty chỉ khai thác ban ngày cách bờ kè chỉ 100 -150m, còn ban đêm thì chỉ cách 50 -70m, đoạn kè trị giá hàng trăm tỷ đồng đã bị sụt lở nhiều chỗ rồi”.

“Phải chăng, đang có một ai đó, chống lưng cho công ty này thì họ mới có những hành động kiểu côn đồ thế này ?” - một người dân khác đặt nghi vấn?.

Khai thác trái quy định?

Ông Trần Quang Vinh - Chủ tịch UBND xã Chân Lý tại buổi làm việc với phóng viên

Ông Trần Quang Vinh - Chủ tịch UBND xã Chân Lý xác nhận: “Sự việc trên là có thật, chúng tôi đã lập biên bản sự việc xảy ra ngày hôm đó và đã có báo cáo gửi lên UBND huyện Lý Nhân”.

Cũng theo ông Vinh, phía UBND xã chỉ biết đó là Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư Phúc Lợi Hà Nội, còn công ty Phú Hiệp Phát (đơn vị đang thực hiện khai thác) là công ty con của công ty Phúc Lợi hay không, giấy ủy quyền ra sao thì chúng tôi chưa được công ty cấp cho bất kỳ một văn bản pháp lý nào(!?).

Còn về mặt hồ sơ, phía Công ty Phúc Lợi có chuyển cho xã một bộ, Công ty được sự chấp thuận của các cơ quan cấp trên (UBND tỉnh có văn bản chấp thuận số 1187/UBND ngày 18/7/2014, hợp đồng thực hiện dự án được ký kết giữa Công ty với Cục đường thủy nội địa Việt Nam). Thời gian triển khai dự án từ tháng quý IV/ 2014 đến quý IV/2017. Theo đó, khoảng cách được phép khai thác cách bờ kè nơi gần nhất là 170m, còn xa nhất là 220m, cao độ đáy tối đa là - 5,2m. Thời gian khai thác 8h/ngày và không được khai thác vào ban đêm.

Tuy nhiên, theo ông Vinh: “Trên thực tế, nhiều khi, Công ty không thực hiện đúng như cam kết, họ khai thác cả vào ban đêm, không ít lần tiến sát vào đất liền. Điều này khiến người dân bức xúc và không đồng tình”.

Theo biên bản buổi làm việc giữa UBND Lý Nhân, UBND xã Chân Lý ngày 4/1/2016 về phản ánh của người dân liên quan tới dự án nạo vét sông Hồng trên địa bàn: Phía Công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư Phúc Lợi Hà Nội; công ty TNHH Phú Hiệp Phát chưa cung cấp được đầy đủ các hồ sơ pháp lý liên quan tới dự án. Bên cạnh đó, theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty Phúc Lợi còn chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định. Minh chứng rõ nhất, đó là việc Chi cục Thuế huyện Lý Nhân đã có văn bản số 126, ngày 23/11/2015, yêu cầu công ty Phúc Lợi hoàn thành việc nộp thuế.

Ở đây, liệu rằng việc thực hiện dự án nạo vét duy tu, nâng cấp tuyến đường thủy nội địa sông Hồng địa phận tỉnh Hà Nam của công ty TNHH Xây dựng và Đầu tư Phúc Lợi Hà Nội đã được cấp phép hay chưa? Hay đang có sự “núp bóng” thực hiện dự án để khai thác tài nguyên trái phép? Câu trả lời xin gửi UBND huyện Lý Nhân, UBND tỉnh Hà Nam, Cục đường thủy nội địa Việt Nam.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin !

Phan Chinh – Thanh Hà (TH&CL)

Tin mới

Yêu cầu Công ty đô thị 5 tạm dừng khai thác mỏ đá sau khi có đá văng vào nhà hàng chục hộ dân
Yêu cầu Công ty đô thị 5 tạm dừng khai thác mỏ đá sau khi có đá văng vào nhà hàng chục hộ dân

Liên quan đến vụ mỏ đá nổ mìn làm đá văng vào 40 hộ dân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang vừa yêu cầu đại diện Công ty đô thị 5 tạm dừng khai thác từ hôm nay (29/3) để khắc phục thiệt hại và đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân.

CPI tháng 3 giảm 0,23%
CPI tháng 3 giảm 0,23%

Tổng cục Thống kê cho biết, tháng 3/2024, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) giảm 0,23% so với tháng trước, tăng 1,12% so với tháng 12/2023 và tăng 3,97% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý I/2024, CPI tăng 3,77% so với cùng kỳ năm trước.

Kế hoạch triển khai đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu
Kế hoạch triển khai đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu

Theo quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu từ ga Trảng Bom đến ga Vũng Tàu có chiều dài khoảng 84 km, khổ 1.435mm.

Lào Cai: Xuất hiện mưa đá dữ dội tại vùng cao Y Tý
Lào Cai: Xuất hiện mưa đá dữ dội tại vùng cao Y Tý

Sáng ngày 29/3, mưa đá bất ngờ xuất hiện gây thiệt hại cho hoa màu, nhất là cây ăn quả các loại tại xã vùng cao Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Sẽ bắn pháo hoa nghệ thuật 15 phút trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh 2024
Sẽ bắn pháo hoa nghệ thuật 15 phút trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh 2024

Thông tin UBND huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 sẽ có màn bắn pháo hoa nghệ thuật dài 15 phút.

Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não
Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não

Sáng 29/3, tại thành phố Nam Định, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định phối hợp với Công ty TNHH Thương mại, Công nghiệp và Truyền thông Blue Việt Nam tổ chức chương trình “Chắp cánh ước mơ”, trao tặng quà cho Chi hội Gia đình trẻ bại não tỉnh Nam Định.