Trước thực trạng dịch Covid-19 bùng phát, từ tháng 2-2020, Bộ Y tế đã kịp thời đưa Đường dây nóng 1900-9095 vào hoạt động để tư vấn, hỗ trợ, cuộc giải đáp các gọi người dân liên quan dịch Covid-19.

Đường dây nóng Bộ Y tế
Đường dây nóng Bộ Y tế.

Theo Bộ Y tế, tính từ 07h00 sáng đến 15h00 chiều ngày 02/02/2020, tổng đài đường dây nóng của Bộ Y tế - nơi tiếp nhận các thông tin về tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona đã tiếp nhận 5511 cuộc gọi đến của người dân.

Trong thời gian từ 7h00 sáng đến 15h00 chiều ngày 02/02/2020, đã có 5511 cuộc gọi đến, ước đạt kết nối thành công 95,1%, thời điểm cao nhất là 1209 cuộc gọi/giờ. Sau 04 đợt dịch thì có đến 10 triệu cuộc gọi, có 99% liên quan đến Covid-19, cao điểm đợt dịch thứ tư có tới 350 ngàn cuộc gọi/1 ngày. Đơn vị cung ứng dịch vụ Tập đoàn Viettel đã phải huy động lên đến 300 cán bộ trực tổng đài giải đáp các cuộc gọi người dân.

Nhân viên tư vấn
Nhân viên tư vấn.

80% các cuộc gọi tập trung vào các nội dung như: Dấu hiệu triệu chứng của bệnh và cách phòng chống; Phát hiện về người nghi nhiễm bệnh và khai báo y tế; Thủ tục nhập cảnh trong thời gian có dịch; Thông tin phát hiện nơi bán khẩu trang giá cao và tình hình khẩu trang khan hiếm trên thị trường; Các địa chỉ xét nghiệm.

Dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona được phát hiện lần đầu tiên tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 12/2019. Tại Việt Nam, kể từ đầu dịch đến 13/12/2021, Việt Nam có 1.428.428 ca nhiễm. 

Nguyễn Dương