Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

17 công trình vi phạm tại Thảo Điền vẫn tồn tại bất chấp luật pháp?

Mặc dù Sở Xây dựng TPHCM đã ban hành quyết định xử phạt, cưỡng chế và có văn bản chỉ đạo từ tháng 6/2018. Nhưng đến thời điểm này đã gần 1 năm trôi qua các sai phạm tại đây vẫn chưa bị xử lý khiến dư luận rất bức xúc.

Trong khi UBND TPHCM đang quyết liệt xử lý các sai phạm liên quan đến đất đai, xây dựng ở huyện Bình Chánh, quận Thủ Đức thì việc xử lý các sai phạm ở phường Thảo Điền, quận 2 vẫn “bất động” khiến dư luận bức xúc.

Ghi nhận đến cuối tháng 4/2019, các công trình này vẫn tồn tại. Có những công trình đã hoàn thiện gần xong, treo cả số nhà và có công trình thì đang hoàn thiện dang dở.

17 công trình vi phạm tại Thảo Điền vẫn tồn tại bất chấp luật pháp? - Hình 1

17 công trình vi phạm tại Thảo Điền vẫn chưa bị xử lý

Hiện chính quyền quận đã căng biển thông báo vi phạm nhưng việc xử lý, cưỡng chế thì chưa biết đến khi nào. Phải chăng luật pháp không thể đụng tới sai phạm của 17 công trình này?

Liên quan đến các sai phạm, Sở Xây dựng TPHCM cho biết đã kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc 4 cán bộ có liên quan.

Dư luận đang chờ đời thông tin về việc kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của cán bộ phường Thảo Điền, các phòng ban liên quan của UBND quận 2 và lãnh đạo UBND quận 2 phụ trách lĩnh vực trong việc để xảy ra các sai phạm.

Ngày 6/6/2018, Sở Quy hoạch kiến trúc có văn bản số 2654/QHKT-QHKTT phúc đáp cho biết: Văn phòng UBND TPHCM có phiếu chuyển đơn của các hộ dân liên quan đến 17 căn nhà xây dựng sai phép để Sở Quy hoạch kiến trúc giải quyết.

Theo đó, Sở Quy hoạch kiến trúc đã tổ chức cuộc họp với các sở ngành và UBND quận 2 về sự việc này. Quan điểm của Sở Quy hoạch kiến trúc là: “…Kiến nghị Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND quận 2 và các đơn vị liên quan khẩn trương đề xuất giải pháp xử lý, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định hiện hành đối với 17 trường hợp công trình xây dựng sai phép. Sau khi 17 công trình này được xử lý, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định, Sở Quy hoạch kiến trúc sẽ phối hợp với UBND quận 2 và các đơn vị liên quan để có ý kiến về quy hoạch, kiến trúc (nếu có ý kiến chỉ đạo tiếp theo của UBND thành phố)”.

Như vậy, quan điểm của Sở Quy hoạch kiến trúc là sẽ thực hiện chức năng nhiệm vụ về quy hoạch, kiến trúc sau khi 17 công trình này bị xử lý vi phạm, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo đúng quy định của pháp luật.

Theo đó, 17 công trình xây dựng sai phép đều chung đặc điểm là xây dựng quá số tầng được cấp phép, thậm chí sai thiết kế và phá vỡ quy hoạch khu vực đã được cơ quan chức năng phê duyệt.

Cụ thể, tại dự án của Công ty Công ích quận 4, giấy phép xây dựng số 262 ngày 11/4/2016 cấp cho Đỗ Thanh Hương được xây các tầng hầm, trệt, lửng, 2 lầu. Nhưng trên thực tế, công trình này đã xây dựng hầm, trệt, 7 lầu. Giấy phép xây dựng theo CV 4883/UBND-QLĐT ngày 5/10/2016 cấp cho Ngô Quốc Khanh được xây các tầng hầm, trệt, 2 lầu, nhưng thực tế lại xây hầm, trệt, 6 lầu. Cỏn giấy phép xây dựng số 379 ngày 13/5/2016 cấp cho Võ Thị Phương Lan xây các tầng trệt, lửng, 2 lầu, nhưng thực tế xây hầm, trệt, 7 lầu…

Còn tại hẻm 188 Nguyễn Văn Hưởng thuộc khu Thảo Điền Gold, giấy phép xây dựng số 623 ngày 20/7/2016 cấp cho Hà Hữu Nhật xây hầm, trệt, lửng, 3 lầu áp mái, nhưng thực tế xây hầm, trệt, 7 lầu, sân thượng. Giấy phép xây dựng số 621 ngày 20/7/2016 cấp cho Nguyễn Thị Bích Phượng cho phép xây hầm, trệt, lửng, 3 lầu áp mái, nhưng thực tế căn nhà được xây hầm, trệt, 8 lầu, sân thượng. Giấy phép xây dựng số 567 ngày 7/7/2016 cấp cho Vương Đình Ngân cho xây hầm, trệt, lửng, 3 lầu áp mái, nhưng thực tế lại xây hầm, trệt, 8 lầu, sân thượng…

Các công trình đều xây dựng bề thế, có công trình đang xây dở phần thô hoặc đã xây xong phần thô và đã lăn sơn…

Ngày 25/12/2017, UBND quận 2 đã ra văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND phường Thảo Điền khẩn trương lập kế hoạch và tổ chức cưỡng chế các công trình vi phạm. Nếu chưa cưỡng chế thì phải tổ chức nhân sự chốt chặn, không cho tiếp tục thi công.

Trước việc để 17 công trình vi phạm TTXD diễn ra trong thời gian dài, chậm được xử lý vi phạm, Sở Xây dựng TPHCM cho biết đã tiến hành xử lý, kiểm điểm, kỷ luật tùy theo mức độ, trách nhiệm của các công chức có liên quan, trong đó có 4 cá nhân áp dụng hình thức kỷ luật buộc thôi việc.

Đây là động thái thể hiện sự kiên quyết của lãnh đạo Sở trong xử lý cán bộ, công chức vi phạm.

Tuy nhiên, ngoài việc Sở Xây dựng xử lý vi phạm các cán bộ, công chức có liên quan, dư luận đang đặt câu hỏi về trách nhiệm của lãnh đạo UBND phường Thảo Điền, của cán bộ phụ trách xây dựng - đô thị, của UBND quận 2 liên quan đến 17 công trình vi phạm TTXD này.

17 công trình vi phạm tại Thảo Điền vẫn tồn tại bất chấp luật pháp? - Hình 2

Một trong những công trình vi phạm tại Thảo Điền

Bởi 17 công trình vi phạm TTXD không phải là những công trình nhỏ, đơn lẻ nằm ở những vị trí hẻo lánh… mà đây là các công trình có diện tích và quy mô lớn, nằm trên vị trí “đất vàng” của phường Thảo Điền và đặc biệt, các công trình này đều vi phạm vượt số tầng cho phép, sai nội dung giấy phép, phá vỡ quy hoạch…

UBND quận 2 cũng giao Đội quản lý trật tự đô thị, Công an quận… phối hợp trong xử lý, nhưng thực tế đến nay việc cưỡng chế xử lý vẫn “bất động”.

Hải Đăng

Bài liên quan

Tin mới

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5
Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5

Trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 6/5 của các công ty chứng khoán.

[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
[Ảnh] Du khách nườm nượp đổ về Điện Biên dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên đang đón lượng lớn du khách tới tham quan.

Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Khai trương Trung tâm Báo chí Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Trung tâm Báo chí được thành lập góp phần bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin, an ninh trật tự cho hoạt động của phóng viên trong nước và nước ngoài; tổ chức điều hành, hướng dẫn báo chí tác nghiệp tại Lễ kỷ niệm.

Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia
Việt Nam rất quan tâm dự án kênh đào Funan Techo của Campuchia

Ngày 5/5, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những phát biểu gần đây của phía Campuchia về việc triển khai dự án kênh đào Funan Techo, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nhấn mạnh:        

Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024
Phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024

Ngày 5/5, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện TP. Hải Phòng phối hợp với Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện huyện Tiên Lãng tổ chức Lễ phát động chiến dịch “Những giọt máu hồng hè” năm 2024 và ngày Hội hiến máu tình nguyện của cán bộ, nhân viên và thanh niên tình nguyện huyện.

Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng
Phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng

Ngày 5/5, tại Nhà trưng bày triển lãm TP. Hải Phòng, Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức Lễ phát động Cuộc thi Sáng tác tranh cổ động hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng (13/5/1955 - 13/5/2025).