Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

193 quốc gia thành viên không thỏa hiệp, không đạt được đồng thuận thì thế giới sẽ có những bi kịch gì?

Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Guterres nhấn mạnh, các cuộc thảo luận về Hiệp ước Tương lai đã đến giai đoạn quyết định và việc không đạt được đồng thuận giữa 193 quốc gia thành viên "sẽ là một bi kịch".

Trang web chính thức của Liên Hợp quốc (LHQ) đã đăng tải nội dung cuộc họp báo ngày 18/9 của Tổng Thư ký LHQ, ông Guterres nhấn mạnh, các cuộc thảo luận về Hiệp ước Tương lai đã đến giai đoạn quyết định và việc không đạt được đồng thuận giữa 193 quốc gia thành viên "sẽ là một bi kịch".

ổng thư ký LHQ Antonio Guterres tại buổi họp báo ngày 18/9. (Nguồn: AFP)
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres tại buổi họp báo ngày 18/9. Nguồn AFP.

Bản dự thảo Hiệp ước Tương lai dài 30 trang, hiện đang trong lần sửa đổi thứ tư, đã trải qua nhiều tháng thảo luận.

Tổng Thư ký Liên Hợp quốc (LHQ), ông Antonio Guterres đã đối mặt với những câu hỏi về tầm nhìn của hiệp định này và sự khác biệt so với các văn kiện của LHQ được thông qua trong những năm gần đây, nhưng chưa được thực hiện.

Ông trả lời một cách dứt khoát: "Tất cả những tuyên bố quan trọng trước đây đều nói về những gì cần thiết để đối mặt với các thách thức của thế kỷ XXI. Trong khi đó, Hội nghị thượng đỉnh Tương lai bàn về việc thực hiện những thách thức đó, yêu cầu cải cách các tổ chức toàn cầu".

Theo Tổng Thư ký, có một "vấn đề nghiêm trọng về quản trị" trong mọi lĩnh vực từ khí hậu đến trí tuệ nhân tạo (AI).

Dự thảo Hiệp ước Tương lai cảnh báo, các nhà lãnh đạo đang tập trung tại LHQ "trong thời điểm chuyển mình sâu sắc toàn cầu" và cảnh giác về "những rủi ro thảm họa và tồn tại gia tăng" có thể đẩy nhân loại vào một tương lai đầy khủng hoảng.

Bản dự thảo đưa ra 51 hành động nhằm giải quyết các vấn đề như xóa đói giảm nghèo, chống biến đổi khí hậu, đạt được bình đẳng giới, thúc đẩy hòa bình và bảo vệ dân thường, cũng như làm mới hệ thống đa phương để tận dụng cơ hội hiện tại và tương lai.

Toàn cảnh Khóa họp thứ 78, Đại hội đồng Liên Hợp quốc. Ảnh UN.
Toàn cảnh Khóa họp thứ 78, Đại hội đồng Liên Hợp quốc. Ảnh UN.

Người đứng đầu LHQ nhấn mạnh, những "bước đột phá tiềm năng" trong hiệp định, bao gồm "ngôn ngữ mạnh mẽ nhất về cải cách Hội đồng Bảo an LHQ trong một thế hệ," cùng với những bước đi cụ thể nhất để mở rộng cơ quan quyền lực 15 thành viên này kể từ năm 1963.

Ông cũng đề cập các biện pháp đầu tiên để quản lý công nghệ mới, bao gồm trí tuệ nhân tạo, và cam kết tăng nguồn lực cho các nước đang phát triển để đạt được các Mục tiêu phát triển của LHQ vào năm 2030.

Với những mối bất đồng vẫn còn tồn tại, như phản đối từ Nga đối với khoảng 15 vấn đề, cũng như những ý kiến trái chiều từ Saudi Arabia về ngôn ngữ khí hậu, ông Guterres vẫn kêu gọi các quốc gia thành viên thỏa hiệp.

Ông nêu rõ: "Chúng ta không thể tạo ra một tương lai phù hợp cho con cháu bằng những hệ thống được xây dựng cho thời ông bà của chúng ta".

Một năm trước, Tổng Thư ký LHQ đã cảnh báo về sự tồn vong của nhân loại và hành tinh. Ông triệu tập các nhà lãnh đạo thế giới tham dự Hội nghị thượng đỉnh Tương lai vào cuối tuần này, với hy vọng đạt được sự nhất trí và hành động để cải tổ LHQ, cũng như các tổ chức được thành lập sau Thế chiến II, nhằm đối phó với các mối đe dọa toàn cầu mới.

Hội nghị diễn ra vào ngày 22-23/9, ngay trước khi khai mạc Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng LHQ khóa 79 vào ngày 24/9 tới.

Đại sứ Mỹ Linda Thomas-Greenfield cho biết, ưu tiên của Washington tại Hội nghị thượng đỉnh Tương lai năm nay là "tạo ra một hệ thống quốc tế bao trùm và hiệu quả hơn". Bà bày tỏ hy vọng, mặc dù còn nhiều khác biệt lớn, nhưng các nước vẫn có thể đạt được đồng thuận.

Theo baoquocte.vn

Bài liên quan

Tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa

Chiều 18/9, đồng chí Nguyễn Huy Dũng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã đi kiểm tra thực tế công tác khắc phục hậu quả mưa bão tại huyện Định Hóa. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Cục QLTT thành phố Cần Thơ tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường TMĐT
Cục QLTT thành phố Cần Thơ tập huấn phân biệt hàng thật – hàng giả, quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường TMĐT

Sở Khoa học-Công nghệ phối hợp Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP Cần Thơ, Hiệp hội chống hàng giả và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam (VACIP) đã tổ chức hội nghị tập huấn phân biệt hàng thật, hàng giả nhãn hiệu và xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) trên môi trường thương mại điện tử.

Phát hiện 01 cơ sở kinh doanh không đăng ký kinh doanh theo quy định
Phát hiện 01 cơ sở kinh doanh không đăng ký kinh doanh theo quy định

Ngày 18 tháng 9 năm 2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh T.P do ông T.C.B làm chủ, địa chỉ: xã Tân Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp hoạt động kinh doanh mua bán hàng hóa dưới hình thức hộ kinh doanh nhưng chủ hộ không thực hiện đăng ký thành lập hộ kinh doanh theo quy định.

Triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ tại thị xã Sa Pa
Triển khai biện pháp phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ tại thị xã Sa Pa

Để chủ động trong công tác phòng, chống các loại dịch bệnh có thể xảy ra sau mưa lũ, sạt lở đất, Trung tâm Y tế thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai đang tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng môi trường trên diện rộng.

Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ
Ngày đêm thi công khu tạm cư Làng Nủ

Những ngày này, các đơn vị đang tập trung máy móc, vật liệu và nhân lực, khẩn trương thi công không kể ngày đêm để hoàn thành khu tạm cư Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên; phấn đấu đến ngày 21/9, sẽ đưa một số hộ dân thôn Làng Nủ về nơi tạm cư...

Nhiều hoạt động an sinh xã hội được thực hiện tại huyện Văn Quan
Nhiều hoạt động an sinh xã hội được thực hiện tại huyện Văn Quan

Ngày 19/9, tại huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn, Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Huyện ủy, UBND huyện Văn Quan, Trung tâm Y tế thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm tổ chức nhiều hoạt động an sinh xã hội tại 2 xã Hữu Lễ và Tri Lễ của huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn.