Thông tin từ Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Bộ Giao thông Vận tải, quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, khu vực miền Nam sẽ có hơn 20 cụm cảng thủy hàng hóa được đầu tư.

Cụ thể, vùng Đông Nam Bộ có 8 cụm cảng, với 04 cụm thuộc địa phận TP.Hồ Chí Minh, còn lại là các cụm cảng thuộc địa phận tỉnh Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu.

 Cảng hàng hóa ở Cần Thơ. Ảnh báo Công Thương.

Có 02 tuyến đường thủy trọng điểm là sông Sài Gòn và Đồng Nai thuộc địa phận TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh được bổ sung nhiều cảng thủy xây dựng mới. Trên sông Sài Gòn, ngoài 06 cảng hiện có, sẽ được bổ sung cảng Củ Chi (huyện Củ Chi, công suất 1.200 tấn) và 02 cảng khác (chưa xác định vị trí, thuộc cụm cảng trung tâm và Bắc TP.Hồ Chí Minh).

Trên tuyến sông Đồng Nai, địa bàn TP.Hồ Chí Minh hiện có 02 cảng và được bổ sung 1 cảng nhưng chưa xác định vị trí. Thực tế tỉnh Đồng Nai có 04 cảng, sẽ được quy hoạch thêm cảng mới: Trameco, Biên Hòa (gồm cảng Tín Nghĩa), Thủy bộ Đồng Nai (thành phố Biên Hòa); Vĩnh Tân (huyện Nhơn Trạch) và cảng khác (chưa xác định vị trí); với công suất 700-1.500 tấn, đón tàu cỡ 2.000-5.000 tấn.

Tỉnh Tây Ninh sẽ xây dựng mới cảng Hưng Thuận-Trảng Bàng, Phước Đông (thị xã Trảng Bàng), cảng Dương Minh Châu (huyện Dương Minh Châu) và cảng khác (chưa xác định vị trí); đón tàu 2.000-3.000 tấn, công suất 500-1.500 tấn.

Tỉnh Bình Dương hiện đang có cảng An Sơn, tới đây sẽ xây dựng các cảng mới như: An Tây, Rạch Bắp (thị xã Bến Cát), Bến Súc, Dầu Tiếng (gồm cảng Phú Cường Thịnh), Thanh An (huyện Dầu Tiếng) và một cảng khác (chưa xác định vị trí). Bổ sung các cảng: Thái Hòa (thị xã Tân Uyên), Tân Vạn, Bình Thắng (huyện Dĩ An), Khánh Bình (huyện Tân Uyên), Thường Tân (huyện Bắc Tân Uyên) và 1 cảng khác (chưa xác định vị trí). Các cảng được quy hoạch với công suất 300-4.500 tấn, đón được tàu trọng tải 3.000 tấn.

Q.N (t/h)