Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

4 tỷ phú Việt trong danh sách tỷ phú thế giới 2020 của Forbes

Tạp chí Forbes vừa công bố danh sách tỷ phú thế giới năm 2020. Bốn doanh nhân tỷ phú Việt Nam góp mặt trong danh sách năm nay là những gương mặt quen thuộc: Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup; bà Nguyễn Thị Phương Thảo - sáng lập Sovico Holding, Vietjet và HDBank; ông Trần Bá Dương - Chủ tịch Thaco và ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch Techcombank...

Ông Phạm Nhật Vượng là tỷ phú đô-la đầu tiên của Việt NamÔng Phạm Nhật Vượng là tỷ phú đô-la đầu tiên của Việt NamVới tổng tài sản 5,6 tỷ USD tính đến tháng 4.2020, ông PHẠM NHẬT VƯỢNG hiện đứng 286 trên bảng xếp hạng tỷ phú thế giới của Forbes, thấp hơn 47 bậc so với năm 2019. Ông đang dẫn dắt Vingroup - tập đoàn kinh doanh đa ngành hoạt động trong các lĩnh vực bất động sản, bán lẻ, công nghiệp chế tạo…

Ông Vượng được Forbes lần đầu công nhận tỷ phú vào năm 2013 với tổng tài sản 1,5 tỷ USD. Kể từ đó, ông liên tiếp có mặt trong danh sách của Forbes và dẫn đầu danh sách tỷ phú của Việt Nam.

Các cổ phiếu thuộc họ Vingroup đều giảm mạnh kể từ khi dịch Covid-19 bắt đầu hoành hành. Đặc biệt, hoạt động ở các trung tâm thương mại và các khu du lịch ảnh hưởng nặng nề. Vincom Retail đã phải tung gói hỗ trợ 300 tỷ đồng hỗ trợ các đối tác đang thuê mặt bằng tại các trung tâm thương mại thuộc hệ thống.

Việc kinh doanh của tập đoàn tỷ phú Vượng năm qua cũng gắn với các sự kiện nổi bật: Vingourp bán lại mảng bán lẻ cho Masan và rút lui khỏi mảng vận tải hàng không chỉ trong thời gian ngắn được cấp phép.

Trong vòng ba tháng tính từ ngày 7.1, thị giá của VIC đã giảm khoảng 15%, còn 97.300 đồng/cổ phiếu. Cổ phiếu VHM của Vinhomes cũng giảm 20,86% còn 66.000 đồng/cổ phiếu, nhưng vẫn thấp hơn mức giảm gần 34% của Vincom Retail (VRE), còn 22.300 đồng/cổ phiếu.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo sinh ra tại Hà Nội, thuộc lứa doanh nhân trưởng thành từ Đông ÂuBà Nguyễn Thị Phương Thảo sinh ra tại Hà Nội, thuộc lứa doanh nhân trưởng thành từ Đông Âu

Tiếp tục có mặt trong danh sách năm nay nhưng tài sản của nữ tỷ phú tự thân Nguyễn Thị Phương Thảo - sáng lập và chủ tịch Sovico Holding đã giảm từ mức 2,3 tỷ USD năm ngoái xuống còn 2,1 tỷ USD.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo là một trong các nữ doanh nhân thế hệ mới, nổi bật nhất tại Việt Nam trong 10 năm qua. Từ kinh doanh thương mại thiết bị điện tử và nông sản, năm 21 tuổi, bà Thảo đã kiếm được 1 triệu USD đầu tiên.

Tên tuổi nữ doanh nhân này gắn liền với VietJet Air, hãng hàng không tư nhân có quy mô vốn hóa gần 3 tỷ USD (thời điểm giữa tháng 2.2019). Dịch Covid-19 đang khiến hãng hàng không VietJet của bà Thảo bị thiệt hại. Tính từ ngày 7.1 tới ngày 7.4, cổ phiếu VJC của Vietjet đã giảm 32,2% - xuống còn 99.000 đồng/cổ phiếu.

Tên tuổi nữ tỷ phú tự thân duy nhất khu vực Đông Nam Á (theo Forbes) còn gắn với HDBank, ngân hàng 30 năm tuổi nơi bà ngồi ghế phó chủ tịch thường trực.

Công ty của tỷ phú Trần Bá Dương vẫn dẫn đầu thị trường ô-tô Việt năm 2019 với hơn 30% thị phầnCông ty của tỷ phú Trần Bá Dương vẫn dẫn đầu thị trường ô-tô Việt năm 2019 với hơn 30% thị phần

Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương xuất hiện trong danh sách năm nay với khối tài sản của ông và gia đình được Forbes ước tính trị giá 1,5 tỷ USD vào tháng 4.2020, giảm 200 triệu USD so với khi doanh nhân này xuất hiện trong danh sách của Forbes năm ngoái. Ông và gia đình đang đứng 1.415, thấp hơn thứ hạng 1.349 của năm 2019. 

Thaco hiện là tập đoàn ô tô lớn nhất Việt Nam, chiếm 1/3 thị phần trong nước năm 2019. Tận dụng hiệp định thương mại tự do khu vực ASEAN – Atiga, khi thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc về 0% trong khối các nước tham gia hiệp định, từ cuối 2019, Thaco đã chính thức xuất khẩu xe thương hiệu tập đoàn sang một số nước trong khu vực như Thái Lan, Myanmar, Philippines…

Dịch bệnh bùng phát có tác động tiêu cực đến hầu hết ngành kinh tế nhưng riêng ô tô, chứng khoán BSC cho rằng đây là ngành có thể hưởng lợi trong ngắn hạn khi các nhà sản xuất ô tô lớn tại Trung Quốc trì hoãn hoạt động sản xuất, cộng thêm tình hình dư cung của ngành có thể giảm bớt sức ép cạnh tranh.

Ông Hồ Hùng Anh - chủ tịch Techcombank được Forbes vinh danh tỷ phú đô-la lần đầu tiên năm 2019Ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch Techcombank được Forbes vinh danh tỷ phú đô-la lần đầu tiên năm 2019

2020 là năm thứ hai liên tiếp ông Hồ Hùng Anh - Chủ tịch Techcombank được Forbes vinh danh. So với lần xếp hạng năm 2019, tài sản của ông Hùng Anh năm nay giảm từ mức 1,7 tỷ USD ghi nhận tháng 3.2019 xuống còn khoảng 1 tỷ USD. Hiện ông đang đứng vị trí thứ 1990 trong danh sách của Forbes.

Trong giai đoạn 7.1 tới 7.4, cổ phiếu Techcombank đã giảm 26,46%, xuống còn 16.950 đồng/cổ phiếu. Với việc tăng trưởng cho vay gắn với các dự án bất động sản của một số nhà phát triển bất động sản, trong đó có Vingroup, tác động đối với ngân hàng này là không tránh khỏi trong bối cảnh thị trường 2020 khó khăn vì dịch bệnh lẫn chính sách siết tín dụng vào bất động sản.  

Ông Hồ Hùng Anh và ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch tập đoàn Masan được biết tới là bộ đôi trong công việc và sự nghiệp. Cả hai là du học sinh Đông Âu, là cộng sự, khởi nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh mì gói và tương ớt, sau khi thành công tại thị trường Nga đều quay về Việt Nam kinh doanh. Cặp đôi doanh nhân này còn một điểm tương đồng là luôn kín tiếng với báo giới và không muốn đề cập đến vai trò cá nhân.

Theo dữ liệu thời gian thực của Forbes, tính đến hôm nay 7/4 , không tìm thấy tên tỷ phú Nguyễn Đăng Quang, dù ông là một trong những tỷ phú mới nổi năm ngoái với giá trị tài sản khoảng 1,3 tỷ USD, xếp thứ 1.717 trong danh sách.

Theo Forbes

Bài liên quan

Tin mới

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?
HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì trước trận U23 Việt Nam gặp U23 Malaysia tối nay?

Chia sẻ với truyền thông trước trận U23 Việt Nam vs U23 Malaysia, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Tôi đã xem qua thành phần lực lượng của U23 Malaysia tham dự giải lần này. Họ có trên dưới 10 cầu thủ từng thi đấu trận gặp U23 Việt Nam ở giải U23 Đông Nam Á 2023.

Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?
Vì sao thị trường bất động sản Đà Nẵng và vùng phụ cận chưa cải thiện về nguồn cung?

Thị trường bất dộng sản Đà Nẵng được dự báo vẫn “đóng băng” cả nguồn cung và thanh khoản đều chưa thể phục hồi trong ngắn hạn. Các chủ đầu tư thận trọng hơn trong việc triển khai bán hàng giữa bối cảnh thị trường trầm lắng như hiện nay.

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024: Hướng về người dân và lấy người dân làm trung tâm

Theo Tiến sỹ Vũ Lê Thái Hoàng thì tình hình hiện nay đặt ra nhiều câu hỏi cho ASEAN: Làm thế nào để duy trì vai trò trung tâm, thích ứng với sự thay đổi của khu vực và thế giới? Làm gì để cân bằng và hài hòa các mối quan tâm và lợi ích của các thành viên; cân bằng giữa đổi mới và bảo tồn các giá trị cốt lõi của ASEAN?

TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định
TP. Hồ Chí Minh có 664 vị trí bảng quảng cáo ngoài trời sai quy định

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có chỉ đạo về việc quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố.

IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững
IUU chỉ là bước khởi đầu cấu trúc lại nghề cá minh bạch, trách nhiệm và bền vững

Gỡ 'thẻ vàng' IUU là bước đầu phát triển ngành thủy sản bền vững. Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan khẳng định như vậy khi trao đổi về việc cần phải gỡ "thẻ vàng" IUU.

Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06
Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06

Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Quảng Bình và Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh vừa tổ chức phiên họp quý I/2024 để đánh giá kết quả triển khai hoạt động CĐS và Đề án 06 trong 3 tháng đầu năm.