Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

5 món canh hấp dẫn trong ngày hè

Những ngày hè nóng bức đem lại cho mọi người cảm giác chán ăn, đặc biệt là những người già và trẻ em. Những món canh thanh mát, dễ nấu dưới đây sẽ giúp bữa cơm ngày hè của gia đình bạn vừa hấp dẫn lại đảm bảo dinh dưỡng.

Canh cua

Canh cua là món ăn mát và dễ ăn vào bất kỳ mùa nào trong năm, đặc biệt vào mùa hè, vì vậy, món này không thể thiếu trong thực đơn hàng tuần của nhiều gia đình.

5 món canh hấp dẫn trong ngày hè - Hình 1

Cách làm: Cua rửa sạch cho hết bùn đất, tách mai cua, lột bỏ phần yếm rồi khêu lấy gạch cua, thịt đem giã hoặc xay cùng chút muối trắng. Hoặc bạn có thể mua cua đồng đã được chế biến sẵn trong siêu thị. Rau đay, (hoặc rau mồng tơi, rau muống) rửa sạch, thái nhỏ. Mướp một quả gọt vỏ, bổ dọc, thái miếng chéo.

Cho nước lọc cua lên bếp đun sôi, bỏ rau và mướp vào tiếp tục đun sôi chừng 5- 7 phút. Cho rau vào, sôi đều là bắc nồi canh ra. Dùng dầu ăn xào chín gạch cua đổ vào nồi canh. Nêm nếm đủ gia vị, sau đó múc canh ra bát để hơi nguội nguội. Bữa cơm với tô canh cua mùng tơi, rau đay ngọt mát cộng thêm bát cà muối sẽ giúp gia đình bạn đưa cơm trong ngày hè nắng nóng.

Canh mướp đắng nhồi thịt

Mướp đắng có hàm lượng vitamin C cao hàng đầu trong các loại rau, nó cũng có tính hàn, công dụng giải nhiệt, giải độc. Các món ăn từ mướp đắng như mướp đắng ướp đá, ăn với ruốc và canh mướp đắng ngồi thịt hoặc tôm rất thích hợp cho mùa này.

Để món canh ngon và nhanh nhất hãy mua thịt nạc vai, xay nhỏ, trộn với nấm hương, mộc nhĩ, chút hành lá, hạt nêm, nước mắm ngon và hạt tiêu. Nên ướp trước vài tiếng rồi mới nhồi vào mướp để món ăn thấm gia vị.

Để có màu xanh, khi nấu bạn nên đun nước sôi mới thả mướp đắng vào. Đun trên lửa lớn và nhiều nước.

Canh ngao nấu dứa

Món canh ngao nấu dứa có vị thơm ngon, chua dịu lại không mất nhiều thời gian thực hiện sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho gia đình bạn trong mùa hè này.

Dứa thái miếng nhỏ vừa ăn, cà chua thái múi cau, hành khô thái mỏng. Rau răm, hành lá rửa sạch, thái nhỏ. Ngao ngâm trong nước vo gạo có muối từ 3-4 tiếng, rửa lại nhiều lần cho đến khi ngao nhả hết cát.

Cho ngao vào nồi luộc với lượng nước vừa đủ cho 1 bát canh lớn. Luộc cho đến khi ngao vừa mở miệng tới thì vớt ra, tránh luộc quá lâu ngao sẽ bị dai, không có được độ ngọt. Phần nước luộc để cho lắng rồi lọc để bỏ bớt cặn, dùng phần nước luộc này làm nước nấu canh chua. Cạy thịt ngao, để riêng và ướp với tỏi, hành tím băm nhỏ, bột ngọt, tiêu,nước mắm.

Phi thơm hành khô, cho cà chua vào đảo, thêm 1 chút bột canh rồi cho ngao vào xào đến khi có mùi thơm (không cần xào quá kỹ để ngao ngọt thịt). Xúc ngao xào ra bát để riêng.

Cho nước luộc ngao vào nồi, thêm sấu vào đun sôi. Khi sấu nhừ thì cho dứa, thịt ngao đã xào vào đun thêm 4-5 phút.

Rắc rau răm, hành lá lên và đảo đều, nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp.

Canh hến nấu bầu

Thịt hến có vị ngọt mặn, có tính hàn nhưng không độc, tac dụng mát gan, giải nhiệt, lợi tiểu, bồi bổ sức khỏe thanh nhiệt, giải khát rất tốt.

Mua hến về ngâm trong ba giờ, sau đó đãi sạch đất cát. Cho hến vào nước lạnh bắc lên bếp. khi nước sôi đảo đều để các con hến mở miệng. Gạn lấy nước luộc hến, đãi lấy thịt để riêng.

Nước luộc hến vừa gạn đun lại cho sôi và thả bầu đã băm hoặc thái nhỏ vào cho đến khi miếng bầu trong, nước hơi sủi thì cho thì là, hành vào.

Xào lại thịt hến bằng cách đun sôi mỡ, cho hành vào phi thơm rồi cho thịt hến vào, nêm nếm gia vị vừa đủ sao cho con hến săn lại. Lúc này có thể cho vào nồi can h trên hoặc để riêng ăn. Đây là món ngon gia đình được nhiều người ưa chuộng trong các bữa ăn của nhân dân ta.

Canh chua nấu nấm, thịt băm

Đây là món ăn bổ dưỡng, dễ ăn và cũng không mất quá nhiều thời gian. Sự kết hợp của các nguyên liệu như thịt xay (hoặc nước hầm xương), các loại nấm thích hợp nấu canh (nấm hương, kim châm, hải sản, chân dài, nấm yến), một quả dứa chín tới, cà chua sẽ tạo ra một vị vừa ngọt, vừa chua, thơm mùi nấm rất kích thích thị giác.

Đun sôi nồi nước, cho vài hạt muối, sau đó cho nấm vào trần cho đến lúc sôi lại thì bắc ra xả nhanh qua nước lạnh.

Trước khi nấu, nên ướp thịt với hạt nêm, tí nước mắm ngon, ít hạt tiêu khoảng 30 phút trở lên. Sau đó phi thơm hành, cho thịt vào đảo qua, tiếp đó cho cà chua (chỉ khoảng 2 quả), dứa chín tới đã cắt vừa ăn vào đảo tiếp. Cuối cùng cho nước lạnh vừa ăn vào nấu sôi.

Một khi nước đã sôi thì cho các loại nấm vào đun sôi lại khoảng 5 phút nữa, nêm nếm lại gia vị. Trước khi bắc xuống thì chút mùi tàu cắt khúc vào cho thơm.

Vị thơm của nấm, ngọt mà chua dịu của dứa, kết hợp cùng vị thơm ngon của thịt chắc chắn sẽ mang lại bữa cơm ngon miệng cho gia đình bạn.

Hà Trần (tổng hợp)

Tin mới

The Canopy Residences - “Bản giao hưởng” phong cách Singapore đến từ cú bắt tay xuyên biên giới
The Canopy Residences - “Bản giao hưởng” phong cách Singapore đến từ cú bắt tay xuyên biên giới

Là sản phẩm đánh dấu sự hợp tác của Vinhomes và GIC - Quỹ đầu tư đình đám đến từ đảo quốc sư tử, các siêu phẩm bất động sản (BĐS) thuộc phân khu The Canopy Residences (Vinhomes Smart City) một lần nữa khiến thị trường khu Tây Hà Nội phải “dậy sóng” ngay khi vừa ra mắt.

Cổ phiếu VinFast tăng gấp đôi sau khi chính thức thông báo nhận đặt cọc VF 3
Cổ phiếu VinFast tăng gấp đôi sau khi chính thức thông báo nhận đặt cọc VF 3

Chỉ trong 2 tuần kể từ khi chính thức thông báo nhận đặt cọc VF 3 (7/5), giá cổ phiếu của VinFast (VFS) đã có mức giá cao gấp đôi. Nếu so với thời điểm cuối tháng 4, cổ phiếu VinFast thậm chí đã tăng gần 200%.

Chứng khoán phiên sáng 21/5: Nhóm dệt may tăng tốc, các mã vừa và nhỏ tăng sức hút
Chứng khoán phiên sáng 21/5: Nhóm dệt may tăng tốc, các mã vừa và nhỏ tăng sức hút

Thị trường đang ở rất gần ngưỡng kháng cự mạnh khiến dòng tiền trở nên thận trọng hơn ở các nhóm ngành lớn dẫn dắt. Tuy vậy, vẫn có những cơ hội được mở ra và sáng nay là ở các mã ngành dệt may cũng như bất động sản, xây dựng vừa và nhỏ.

Đầu tư dự án 10.000 tỷ ở Huế, nhóm APEC của ông Nguyễn Đỗ Lăng lỗ nặng
Đầu tư dự án 10.000 tỷ ở Huế, nhóm APEC của ông Nguyễn Đỗ Lăng lỗ nặng

Apec Land Huế là chủ đầu tư dự án Royal Royal Park Huế quy mô 10.000 tỷ đồng. Đây cũng là công ty con của API - thành viên nhóm Apec của doanh nhân Nguyễn Đỗ Lăng .

Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33
Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33

Thực hiện nghĩa vụ thành viên, Tổng cục Hải quan sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33. Sự kiện được diễn ra từ ngày 4 - 6/6/2024, tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Bắc Ninh có tân Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Bắc Ninh có tân Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Sáng 21/5, Tỉnh ủy Bắc Ninh tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ, phân công, điều động và bổ nhiệm đồng chí Nguyễn Đình Lợi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh giữ chức Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, thời hạn bổ nhiệm là 5 năm, kể từ ngày 22/5/2024.