Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

5 món quà ý nghĩa dành tặng người thân trong dịp Tết

Mỗi năm Tết đến Xuân về, các thành viên trong gia đình nô nức mua sắm chuẩn bị đón một năm mới đủ đầy. Nhưng việc lựa chọn quà gì để tặng thì không mấy dễ dàng. Làm sao để món quà ấy nói lên được sự quan tâm đến Ông Bà, Cha Mẹ vừa ý nghĩa, thiết thực, vừa thể hiện được lòng thành kính của người gửi, vừa khiến cho người nhận cảm thấy ấm lòng...

 

Dưới đây là những món quà “sức khỏe” được tìm kiếm và lựa chọn rất nhiều trong các dịp lễ Tết, dùng làm quà biếu cho người thân trong gia đình trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Việc tặng quà dịp Tết cho người thân cũng là thể hiện một nét đẹp văn hóa của người dân Việt Nam từ nhiều năm nay.

1. Tổ yến

Từ xa xưa, tổ yến (yến sào) được coi là “cao lương mỹ vị” thuộc Top những món ăn cao cấp chỉ dành cho vua chúa và tầng lớp quý tộc giàu có. Vì vậy, yến sào trở thành một trong 8 món (bát trân) không thể thiếu trong những buổi tiệc yến tiệc quan trọng.

Trong tổ yến có đến 18 loại axit amin và 31 nguyên tố đa, vi lượng, là các hàm lượng, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Giúp cơ thể người bệnh phục hồi nhanh, tăng hệ miễn dịch, chống lão hóa, khí huyết lưu thông, giải trừ độc tố trong máu… Mà hiếm có một loại thực phẩm nào lại có nhiều công dụng tốt với sức khỏe như tổ yến.

Tổ Yến sào được nhiều người lựa chọn làm quà biếu người thân trong dịp TếtTổ yến sào được nhiều người lựa chọn làm quà biếu người thân trong dịp Tết (Ảnh: Mai Anh)

Trên thị trường hiện nay, chủ yếu tổ yến được khai thác từ các nhà Yến bằng cách xây nhà và dùng phương pháp kỹ thuật dẫn dụ chim yến về làm tổ, nên giá thành của tổ yến khai thác trong nhà dao động từ 3.000.000  – 4.500.000đ/100gram. Tổ yến khai thác từ đảo có giá từ 6.500.000 – 8.500.000đ/100gram.

Tổ yến cũng là quà tinh tế phù hợp và mọi lứa tuổi, đây thật sự là một món quà dinh dưỡng quý giá để thể hiện sự quan tâm của bạn đến sức khỏe của người thân yêu trong các dịp Tết cổ truyền.

2. Tỏi đen

Thành phẩm tỏi đen được ủ từ củ tỏi tươi trong quá trình lên men chậm khoảng từ 15 - 20 ngày ở nhiệt độ từ 60o– 80oc, và độ ẩm từ 80o-90o. Sau khi ủ khoảng 250giờ – 300giờ củ tỏi tươi sẽ từ màu trắng chuyển sang màu đen nhánh.

Trong quá trình lên men hàm lượng nhóm hoạt chất S-allyl-L-cystein (SAC) có trong củ tỏi tươi được tăng lên gấp 4 - 5 lần. Các nhà nghiên cứu cũng đã chứng minh được S-allyl-L-cystein (SAC) là hoạt chất được dùng phổ biến trong y học để điều trị và phòng ngừa ung thư.

Tỏi đen được ưu chuộng làm quà biếu trong thời gian gần đâyTỏi đen được ưa chuộng làm quà biếu trong thời gian gần đây (Ảnh: Mai Anh)

Ưu điểm của tỏi đen là khá dễ ăn, không có vị hăng và hôi miệng giống như củ tỏi tươi. Có thể dùng trực tiếp mỗi ngày từ 2 - 3 củ hoặc có thể ngâm mật ong hay ngâm với rượu, tùy theo nhu cầu sử dụng của mỗi người.

Giá của tỏi đen trên thị trường có giá dao động từ 1.000.000 – 1.200.000đ/kg, tùy từng loại còn vỏ hoặc đã tách vỏ.
Đây là một trong những món quà thực phẩm được nhiều người ưa chuộng trong thời gian vừa qua.

3. Đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo được chia làm 2 loại: Đông trùng hạ thảo tự nhiên (cordyceps sinesis) và đông trùng hạ thảo nuôi trồng (cordyceps militaris).

Đông trùng hạ thảo tự nhiên: Là một dạng nấm mọc ký sinh trên ấu trùng của loài bướm chi Thitarodes Viette. Vào mùa đông thì nấm cordyceps sinensis sống kí sinh vào ấu trùng, và hút hết chất từ ấu trùng làm cho ấu trùng chết đi, mùa hè nấm chồi lên khỏi mặt đất. Loại nấm này mọc nhiều ở vùng núi Tây Tạng, nhưng do khai thác quá mức khiến cho loài nấm trở nên hiếm từ đó giá thành đẩy lên rất cao.

Đông trùng hạ thảo nuôi trồng là một dạng nấm được cấy ghép từ nguyên liệu hỗn hợp, gồm: Nhộng tằm, gạo lứt, khoai tây, nước dừa và giá đỗ. Nấm được thực hiện nuôi trồng bằng quy trình khép kín với các phương pháp vô trùng ở nhiệt độ từ 150 - 20oc, nhiệt độ và ánh sáng tùy vào từng giai đoạn phát triển của nấm mà điều chỉnh. Thời gian từ khi cấy giống đến khi thu hoạch khoảng 4 tháng. Với phương pháp nuôi trồng cấy ghép như trên đông trùng hạ thảo nuôi trồng vẫn giữ được các hoạt chất quý có trong nấm đông trùng hạ thảo nấm mọc trong tự nhiên.

Đông trùng hạ thảo TVT được nuôi trồng theo quy trình khép kín tại Tp.HCMĐông trùng hạ thảo TVT được nuôi trồng theo quy trình khép kín tại TP.HCM (Ảnh: Mai Anh)

Đông trùng hạ thảo có tác dụng giúp hỗ trợ điều trị và phục hồi chứng năng như suy thận mạn tính, suy giảm chức năng thận, tổn thương thận,... Theo đông y, đông trùng hạ thảo có vị ngọt, tính ấm, vào 2 đường kinh thận và phế, rất tốt cho thận, dưỡng phế, thận suy dương nuy (liệt dương), di tinh, lưng gối đau mỏi…

Trên thị trường, đông trùng hạ thảo sấy khô có giá giao động từ 3.000.000 – 4.000.000đ/100gram, tùy từng loại.

4. Sa sâm Việt

Mặc dù cây sa sâm rất gần gũi với người dân vùng biển, nhưng trên thị trường thì hiếm gặp. Cây sa sâm (sâm biển) có tên khoa học launaea sarmentosa, thuộc họ cúc có tác dụng làm thuốc bổ, thuốc an thần…; có hàm lượng saponin tự nhiên khoảng 1,7%, hàm lượng polyphenol và muối vô cơ không đáng kể.

Tuy nhiên, sau 3 năm nghiên cứu, Công ty Sa sâm Việt, đã nghiên cứu, thực nghiệm cho ra sản phẩm có các dược chất trội hơn gấp 3 đến 4 lần so với cây sâm biển tự nhiên. Nếu cây sâm tự nhiên có hàm lượng saponin có 1,7% thì kết quả sau nghiên cứu của Sa Sâm Việt đã cho ra hàm lượng paponin lên gấp hơn 4 lần, đạt từ 10,8 - 12,54%, polyphenol 290,9 mg/g, Muối vô cơ 135,9 mg/g. Đây là 3 hoạt chất chính rất tốt cho sức khỏe có trong cây sa sâm.

Sản phẩm được chiết xuất từ cây Sa Sâm của Công ty Sa Sâm ViệtSản phẩm được chiết xuất từ cây sa sâm của Công ty Sa Sâm Việt (Ảnh: Mai Anh)

Sa sâm có chứa nhiều tinh dầu, acid triterpenic, β-sitosterol, polysaccharid, nhiều dẫn chất coumarin, dẫn chất của psoralen và scopoletin, Saponin… Do đó, nó có tác dụng giãn mạch, tăng trương lực cơ tim, trừ đờm và kháng khuẩn; có vị ngọt, hơi đắng, tính mát, tác động vào kinh phế, vị. Ngoài ra còn có công dụng dưỡng âm, thanh phế, tả hỏa, chỉ thấu, ích vị sinh tân.

5. Củ Nhân sâm

Nhân sâm được biết đến là một trong những loại dược liệu quý hiếm, chứa các thành phần hợp chất hữu cơ như germanium, glycoside panaxin cùng với các vitamin và các loại axitamin giúp tăng sức bền bỉ cho những người thường xuyên phải vận động thể chất, nâng cao khả năng chịu đựng, cải thiện ham muốn tình dục, điều trị các bệnh xuất tinh sớm hoặc rối loạn chức năng cương dương.

Ngoài ra, nhân sâm còn rất tốt cho người già hay người suy nhược cơ thể, cải thiện sức khỏe và phòng ngừa bệnh tật.

Nhân sâm Hàn Quốc được xem là thuốc bổ toàn diện dành cho người lớn tuổiNhân sâm Hàn Quốc được xem là thuốc bổ toàn diện dành cho người lớn tuổi (Ảnh: Mai Anh)

Hiện nay, trên thị trường, nhân sâm tươi có rất nhiều loại tùy vào trọng lượng và mức giá phù hợp với từng đối tượng khác nhau. Nhưng phổ biến là loại 6 củ/1kg - 3 củ/1kg với mức giá giao động từ 3.300.000 - 6.800.000đ/kg...

Những món quà gửi tặng người thân chính là thay lời muốn nói mà chúng ta muốn gửi đến người thân yêu của mình. Vì vậy, tùy theo sở thích, độ tuổi mà chúng ta lựa chọn quà biếu cho phù hợp nhu cầu cũng như tình trạng sức khỏe của người nhận.

Mai Anh

Bài liên quan

Tin mới

Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu
Bắt Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc vì liên quan đến Nguyễn Văn Hậu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, bắt giam ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra hành vi nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu.

Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng
Bắt khẩn cấp 3 đối tượng trong đường dây đánh bạc qua mạng lên đến 50 tỷ đồng

Ba đối tượng ở Đà Nẵng móc nối hình thành đường dây tổ chức đánh bạc, đánh bạc qua mạng bằng hình thức cá cược thể thao. Đến thời điểm bị bắt, các đối tượng đã giao dịch số tiền khoảng 50 tỷ đồng.

Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép
Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị: Phá đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép

Ngày 23/4, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Trị cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây tổ chức đưa người khác xuất cảnh trái phép sang Lào.

Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới
Điểm mặt loạt công trình trọng điểm thay đổi diện mạo khu Đông TP.HCM 2 năm tới

Hầu hết các dự án hạ tầng trọng điểm của TP.HCM đang và sắp triển khai trong giai đoạn 2024-2025 đều đi qua khu Đông. Điều này không chỉ mở toang kết nối, thúc đấy kinh tế phát triển mạnh mẽ mà còn thổi bùng làn sóng an cư và tăng giá bất động sản.

Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ
Hải Phòng tổ chức giám sát thực hiện các quy định, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp Tràng Duệ

Sáng 23/4, Đoàn giám sát Chuyên đề của HĐND TP. Hải Phòng giám sát về việc thực hiện các quy định, cơ chế, chính sách trong quản lý, phát triển công nghiệp trên địa bàn thành phố tại KCN Tràng Duệ (huyện An Dương). Đồng chí Bùi Đức Quang, Ủy viên Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND TP. Hải Phòng chủ trì buổi giám sát. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND thành phố và một số Sở, ngành liên quan.

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản có gì mới?
Kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản có gì mới?

Hoàn thiện, bổ sung các chính sách pháp luật nhằm tạo điều kiện cho các dự án thăm dò, khai thác gắn với các dự án chế biến khoáng sản. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động thăm dò, khai thác tuân thủ chính sách pháp luật về khoáng sản và môi trường, đảm bảo an toàn lao động.