Cũng trong quãng thời gian trên, các nhà mạng đã có nhiều động thái cứng rắn để ngăn chặn. Có thể kể đến như chặn hơn 150.000 thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, tăng cường xử lý các sim có thông tin không đúng quy định, ra mắt hệ thống nhận diện cuộc gọi rác…
Thời gian qua, các nhà mạng còn phối hợp với Cục A05 (Bộ Công an) để đẩy mạnh việc xử lý số điện thoại quảng cáo cho các hành vi vi phạm pháp luật như game bài, cờ bạc, mua bán vật liệu nổ, văn bằng giả… Một trong những nguồn phát tán cuộc gọi rác lớn nhất hiện nay.
Thậm chí về phía Bộ TT&TT còn có những biện pháp mạnh hơn như xem xét đưa tiêu chí phản ánh cuộc gọi rác từ người dùng là một trong các chỉ tiêu đánh giá chất lượng dịch vụ của nhà mạng. Sẵn sàng xử lý hành chính lãnh đạo các nhà mạng nếu vẫn còn tình trạng mua bán tràn lan sim rác.
Mặc dù các nhà mạng thậm chí là cả Bộ TT&TT liên tục có những biện pháp nhằm triệt tiêu cuộc gọi rác, từ ban hành các quy phạm pháp luật cho đến giải pháp kỹ thuật mới nhưng bằng một cách nào đó, cứ mỗi khi nhìn lại thì số lượng các cuộc gọi rác vẫn cứ tăng ở mức đáng báo động với hàng chục phần trăm.
Hà Trần