Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

6 tháng: Xuất khẩu rau quả tăng kỷ lục, thu về gần 2,8 tỷ USD

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến nay, xuất khẩu rau quả đạt gần 2,8 tỷ USD, tăng hơn 63% so cùng kỳ 2022 và gần bằng kim ngạch xuất khẩu cả năm 2022.

Theo đó, trong tháng 6/2023, kim ngạch xuất khẩu rau quả Việt Nam ước đạt hơn 1 tỷ USD. Tính chung 6 tháng của năm 2023, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả đạt 2,75 tỷ USD, tăng hơn 63% so với cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt kỷ lục
Xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt kỷ lục

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, trong nhóm trái cây xuất khẩu, sầu riêng là mặt hàng có mức tăng mạnh nhất. Trong tháng 5/2023, trị giá xuất khẩu sầu riêng đạt mức cao nhất từ trước tới nay, với 332 triệu USD, gấp hơn 10 lần so với tháng trước. Tính chung, 5 tháng năm 2023, xuất khẩu quả sầu riêng đạt hơn 503 triệu USD, gấp hơn 18 lần so với cùng kỳ năm trước (27,6 triệu USD).

Trong đó, xuất khẩu quả sầu riêng sang Trung Quốc lên tới 477 triệu USD, chiếm 95% tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước. Như vậy, sầu riêng chính thức vượt thanh long, trở thành sản phẩm mang lại trị giá lớn nhất trong các mặt hàng rau quả của việt Nam.

Trong Top 10 thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam thì Trung Quốc dẫn đầu với gần 63,5% thị phần, tăng hơn 12,4% so cùng kỳ năm ngoái (kim ngạch đạt gần 1,3 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm). Tiếp đến là thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan đều tăng trưởng tốt, chỉ riêng thị trường Hoa Kỳ giảm 12% so với cùng kỳ.

"Đây là năm mà kim ngạch xuất khẩu rau quả có mức tăng trưởng đột biến và có thể lập kỷ lục từ trước tới nay. Nếu ngành rau quả giữ vững đà xuất khẩu cho đến cuối năm 2023 thì kim ngạch xuất khẩu cả năm có thể đạt 5 tỷ USD như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đề ra cho năm 2025", ông Nguyên nhận định.

Theo các doanh nghiệp, rau quả Việt xuất khẩu tăng cao nhờ Trung Quốc tăng thu mua. Đặc biệt, các Nghị định thư đã ký với nước này trong năm ngoái đã giúp hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam có nhiều thuận lợi. Năm nay, dù Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ hàng rào kỹ thuật, an toàn vệ sinh thực phẩm, hàng Việt chất lượng ngày càng cao, giá cạnh tranh nên được người tiêu dùng ưa chuộng.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho hay, hiện tại, nhiều loại trái cây Việt Nam bước vào vụ thu hoạch và có đặc tính rải ra nhiều vụ nên rau quả năm nay được đánh giá còn nhiều dư địa để xuất khẩu.

Đặc biệt, vú sữa, chôm chôm gần như có thể xuất khẩu quanh năm theo đơn đặt hàng của doanh nghiệp, do đó, giá bán cũng cao gấp nhiều lần trước đó. Chỉ riêng 5 loại trái cây gồm thanh long, xoài, chôm chôm, sầu riêng và nhãn, diện tích cho thu hoạch ở nhiều vụ đã chiếm trên 62% tổng diện tích thu hoạch.

Dù xuất khẩu đang khá thuận lợi, tuy nhiên, theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, các thị trường quốc tế ngày càng yêu cầu cao, trong đó, các thị trường lân cận Hoa Kỳ, EU đang phát triển thêm các loại nông sản nhiệt đới nên khả năng cạnh tranh rất cao. Do đó, nông sản Việt ngoài đảm bảo chất lượng cần hướng đến phát triển chế biến công nghệ hiện đại, phù hợp với quy mô nhỏ, vừa.

Ngoài ra, người dân cũng cần tập trung trồng loại cây theo đúng định hướng của chính quyền địa phương, giúp tập trung vùng trồng, nâng cao tỷ lệ chế biến và đáp ứng được nhu cầu về đa dạng hóa sản phẩm.

Minh Đức

Bài liên quan

Tin mới

Xúc động triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”
Xúc động triển lãm “Tấm lòng của họa sĩ Việt kiều với Bác Hồ”

55 bức tranh của họa sĩ Việt kiều Thái Lan Đào Trọng Lý sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh đang được trưng bày tại triển lãm ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam từ nay đến ngày 22/5 

Dự thảo các văn kiện phải thể hiện được ý chí, sức mạnh vươn lên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân
Dự thảo các văn kiện phải thể hiện được ý chí, sức mạnh vươn lên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân

Dự thảo các văn kiện phải thể hiện được ý chí và sức mạnh vươn lên của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân; xác định đúng đắn những chủ trương, định hướng và các quyết sách lớn bảo đảm thực hiện thành công sự nghiệp tiếp tục đẩy mạnh đổi mới toàn diện và đồng bộ, xây dựng, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc.

Công an Vân Đồn bắt giữ 2 phương tiện sử dụng ngư cụ khai thác thuỷ sản bằng hình thức tận diệt
Công an Vân Đồn bắt giữ 2 phương tiện sử dụng ngư cụ khai thác thuỷ sản bằng hình thức tận diệt

Qua công tác tuần tra kiểm soát, Đội CSGT-TT Công an huyện Vân Đồn đã phối hợp bắt giữ 2 phương tiện sử dụng ngư cụ khai thác thuỷ sản bằng hình thức tận diệt.

Thúc đẩy chuyển đổi số hướng tới phát triển kinh tế số cho doanh nghiệp tại Nghệ An
Thúc đẩy chuyển đổi số hướng tới phát triển kinh tế số cho doanh nghiệp tại Nghệ An

Tham dự hội nghị có lãnh đạo các Sở, ban, ngành, huyện, thành, thị; lãnh đạo các Hội, Hiệp hội doanh nghiệp và hơn 150 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Báo chí Argentina: Di sản Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại là biểu tượng vượt xa giới hạn lịch sử
Báo chí Argentina: Di sản Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại là biểu tượng vượt xa giới hạn lịch sử

Ngày 17/5, báo chí Argentina đã có bài viết ca ngợi cuộc đời cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Người (19/5/1890 – 19/5/2024).

Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang tuyên truyền kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang tuyên truyền kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 17/5, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh An Giang tổ chức Tuyên truyền Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024); 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 – 19/5/2024) cho cán bộ, chiến sĩ đơn vị.