Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

66 trẻ tử vong vì liên quan đến si rô ho của một hãng dược phẩm Ấn Độ

Kết luận được Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra sau khi nhiều loại si rô bị kiểm tra vì nghi ngờ gây ra cái chết của 66 trẻ ở quốc gia nhỏ bé thuộc Tây Phi.

Theo đó ngày 05/10, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đưa ra cảnh báo về bốn loại si rô trị ho và cảm lạnh do công ty dược Maiden Pharmaceuticals ở Ấn Độ sản xuất, cảnh báo chúng có thể liên quan đến cái chết của 66 trẻ em ở Gambia. 4 sản phẩm này là Promethazine Oral Solution, Kofexmalin Baby Cough Syrup, Makoff Baby Cough Syrup và Magrip N Cold.

Phân tích trong phòng thí nghiệm cho thấy hàm lượng diethylene glycol và ethylene glycol cao “không thể chấp nhận được”, có thể gây tổn thương thận, WHO cho biết.

Phát biểu với báo chí, Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, 4 loại si ro trị ho và cảm lạnh được đề cập "có khả năng gây suy thận cấp tính và 66 trường hợp tử vong ở trẻ em". "Sự mất mát của những sinh mạng trẻ này là điều không khỏi đau lòng đối với gia đình các em”, ông Tedros nói.

Quan chức này cho biết WHO cũng đang "tiến hành điều tra thêm với công ty và các cơ quan quản lý ở Ấn Độ".

WHO cảnh báo về một số siro ho sau khi 66 trẻ tử vong ở Gambi
WHO cảnh báo về một số si ro ho sau khi 66 trẻ tử vong ở Gambia

Cảnh báo cho biết: "Cho đến nay, nhà sản xuất được nêu tên đã không cung cấp được đảm bảo cho WHO về sự an toàn và chất lượng của các sản phẩm này", đồng thời lưu ý thêm rằng, phân tích mẫu của các sản phẩm trong phòng thí nghiệm "xác nhận rằng chúng chứa lượng diethylene glycol và ethylene glycol không thể chấp nhận được như những chất gây nhiễm độc”.

Những chất này độc hại đối với con người và có thể gây tử vong. Cảnh báo của WHO đồng thời cho biết thêm rằng tác dụng độc hại "có thể bao gồm đau bụng, nôn mửa, tiêu chảy, bí tiểu, đau đầu, trạng thái tinh thần thay đổi và tổn thương thận cấp tính có thể dẫn đến tử vong".

WHO nhận thông tin từ Tổ chức Kiểm soát tiêu chuẩn thuốc Trung ương Ấn Độ cho biết, nhà sản xuất chỉ cung ứng các si ro này cho Gambia. Tuy nhiên, WHO không loại trừ khả năng si ro được lưu thông qua các thị trường không chính thức hoặc bán "không kiểm soát" cho các nước ở châu Phi.

"Ngoài ra, nhà sản xuất có thể sử dụng cùng một loại nguyên liệu nhiễm độc trong các sản phẩm khác và đã phân phối chúng trong nước hoặc xuất khẩu. Do đó có thể xảy ra phơi nhiễm toàn cầu", cơ quan Liên Hợp Quốc cảnh báo.

Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết đang điều tra thêm với các công ty và cơ quan quản lý ở Ấn Độ. Ông cũng kêu gọi các quốc gia thận trọng, vào cuộc để phát hiện và loại bỏ sản phẩm khỏi thị trường, bảo đảm an toàn cho người dân.

Bộ trưởng Y tế Gambia Mustapha Bittaye cho biết vấn đề tương tự được phát hiện trong những loại si rô khác, nhưng bộ vẫn đang chờ kết quả kiểm tra.

Ông Bittaye cho biết số trường hợp tử vong đã giảm và các sản phẩm của Maiden Pharma bị cấm, nhưng một số loại si rô vẫn đang được bán trong những hiệu thuốc tư và bệnh viện.

Maiden Pharma sản xuất sản phẩm tại cơ sở ở Ấn Độ để bán trên thị trường nội địa hoặc xuất khẩu sang các nước châu Á, châu Phi và Mỹ Latin, theo thông tin trên trang web của công ty.

Thành Nam

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.