Trong bối cảnh đó, Mibrand Việt Nam đã thực hiện khảo sát với hơn 360 người dân Thủ đô. Kết quả cho thấy, hơn 85% người tiêu dùng đã biết và đồng tình với chính sách cấm xe xăng nhưng mong muốn có lộ trình chuyển đổi rõ ràng hơn.

Cụ thể, gần 50% cho rằng, chính sách cấm xe xăng là một bước đi đúng đắn vì lợi ích môi trường - nhưng yêu cầu phải có một lộ trình chuyển đổi rõ ràng và các biện pháp hỗ trợ hợp lý từ Chính phủ như hỗ trợ tài chính và mở rộng hạ tầng sạc, để việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện trở nên khả thi hơn.

Rào cản lớn nhất khi chuyển sang xe điện không chỉ là thói quen tiêu dùng mà còn là thiếu hạ tầng sạc đồng bộ, chưa có giải pháp thay pin. Cụ thể, hơn 60% người tham gia khảo sát cho rằng thiếu trạm sạc là rào cản lớn nhất, khiến họ e ngại việc di chuyển bằng xe điện, đặc biệt ở những khu vực ngoại thành hoặc khu vực không có đủ các trạm sạc. Ngoài ra, 56.3% cho biết độ bền của xe điện chưa được kiểm chứng rõ ràng, khiến họ chưa hoàn toàn tin tưởng vào sự lâu dài của xe điện so với xe xăng. Bên cạnh đó, 49.4% người dùng cho rằng thời lượng pin thấp là một yếu tố đáng lo ngại, vì nó sẽ hạn chế khả năng di chuyển xa mà không phải lo lắng về việc sạc lại.

Cũng theo kết quả khảo sát, các yếu tố đến từ việc thiếu trạm sạc (44.8%); tình trạng chập cháy, hỏa hoạn diễn ra liên tục (43.8%) và nỗi sợ hết pin giữa đường (40.1%) là những mối lo ngại lớn nhất cho người dùng sử dụng xe điện.

Thực tế tại Việt Nam cho thấy tâm lý chưa yên tâm về nguy cơ cháy nổ liên quan đến pin, đặc biệt khi xuất hiện các sự cố lan truyền mạnh trên mạng xã hội, trong khi sự trải nghiệm an toàn từ cộng đồng còn thiếu dữ kiện thuyết phục rộng rãi.

Đáng chú ý, hơn 50% số người được khảo sát cho biết, họ sẵn sàng chuyển đổi sang xe điện trong 3 năm tới nếu có chính sách hỗ trợ tốt. Khảo sát cũng chỉ ra rằng, bên cạnh việc phát triển hạ tầng, người dân còn mong muốn những chính sách ưu đãi giúp giảm chi phí xe điện; Trợ giá trực tiếp, miễn thuế phí và hoán đổi xe cũ lấy xe điện là những biện pháp được người dân ủng hộ. Ngoài ra, mở rộng các trạm sạc nhanh cũng là một yếu tố thúc đẩy sự chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.

“Việc chuyển đổi sang xe điện không thể diễn ra một cách vội vã. Chính phủ cần có lộ trình rõ ràng và các chính sách hỗ trợ cụ thể để người dân có thể yên tâm trong việc chuyển từ xe xăng sang xe điện. Chúng tôi hy vọng rằng, báo cáo khảo sát này sẽ là cơ sở giúp các nhà hoạch định chính sách đưa ra những quyết định phù hợp và hợp lý để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi.” - ông Lại Tiến Mạnh, CEO Mibrand Việt Nam, chia sẻ.

Báo cáo này được Mibrand Việt Nam thực hiện với sự tham gia của 363 người tiêu dùng tại Hà Nội vào tháng 7/2025. Dữ liệu được thu thập thông qua phương pháp khảo sát trực tuyến kết hợp với góc nhìn chuyên gia nhằm cung cấp cái nhìn về những lo ngại và mong muốn của người tiêu dùng khi chuyển sang sử dụng xe điện tại Hà Nội, từ đó hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là trong ngành xe điện, trong việc xây dựng chiến lược tiếp thị và phát triển sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng.

Tải báo cáo đầy đủ tại đây.

Anh Minh