Sau khi hoàn tất tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2024 trên hệ thống website Bộ GD-ĐT quy định, nếu nhận thấy điểm thi có sự bất thường, kết quả có nhiều khác biệt so với kết quả ước tính được trước đó, thí sinh có thể cân nhắc làm đơn phúc khảo.
Thí sinh nộp đơn phúc khảo tại nơi đăng ký dự thi. Bắt đầu từ ngày 17/7 đến hết ngày 26/7/2024 sẽ thu nhận đơn phúc khảo và lập danh sách phúc khảo. Chậm nhất vào ngày 12/8/2023, thí sinh có đơn xin phúc khảo sẽ được xét công nhận tốt nghiệp THPT.
Theo lịch của Bộ GD-ĐT, từ ngày 18/7 đến 17h ngày 30/7, thí sinh thực hiện đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng trên Hệ thống hỗ trợ tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT không giới hạn số lần.
Từ ngày 31/7 đến 17h ngày 6/8/2024 thí sinh phải nộp lệ phí xét tuyển theo số lượng nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.
Thời gian chậm nhất là 17h ngày 19/8/2024, các trường đại học, cao đẳng sẽ công bố điểm chuẩn và kết quả xét tuyển đợt 1. Do đó, các thí sinh nếu như trúng tuyển phải xác nhận nhập học trên hệ thống trước ngày 28/8/2024.
Đối với các thí sinh thuộc diện tuyển thẳng, việc xác nhận trên hệ thống cũng là một yêu cầu bắt buộc. Nếu như không xác nhận, có thể thí sinh sẽ bỏ lỡ cơ hội học tập từ trường đại học đó. Sau khi xác nhận, các thí sinh sẽ không được xét thêm các nguyện vọng phía sau.
Năm nay, cả nước có tổng số 1.071.393 thí sinh đăng ký tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024. Kỳ thi diễn ra ngày 27 - 29/6 với 3 môn thi bắt buộc là Toán, Văn, Ngoại ngữ và tổ hợp môn lựa chọn Khoa học Tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) hoặc Khoa học Xã hội (Địa lý, Lịch sử, Giáo dục công dân).
Năm 2024 là năm cuối cùng thực hiện dạy học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Do đó, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2024 về cơ bản giữ ổn định cấu trúc như Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.
Cụ thể, về cấu trúc, định dạng và mức độ phân hóa, đề thi cơ bản giữ ổn định với 4 cấp độ nhận thức nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao; phù hợp với các mục tiêu của Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Về dạng thức câu hỏi, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, đề thi được xây dựng theo hướng khuyến khích học sinh phát huy tính sáng tạo, hạn chế văn mẫu.
Về nội dung, đề thi bảo đảm khoa học, chính xác theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình giáo dục phổ thông 2006; có độ phân hóa cao hơn, đặc biệt là các câu hỏi ở cấp độ vận dụng và vận dụng cao. Ngoài ra, trong các đề thi có những câu hỏi nhằm giải quyết các vấn đề thực tế cuộc sống, xã hội, được xây dựng tiệm cận theo định hướng đánh giá năng lực người học giúp đánh giá được năng lực thí sinh một cách công bằng và chính xác.
Thiên Trường (t/h)