Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông vận tải về tình trạng xe quá tải vẫn ngang nhiên hoạt động tại nhiều địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Theo báo cáo, trong tháng 9, mặc dù lực lượng Thanh tra giao thông các Sở GTVT, công chức thanh tra các Cục Quản lý đường bộ đã tăng cường công tác kiểm tra tải trọng xe (KTTTX), siết chặt hoạt động của Trạm KTTTX lưu động kết hợp cân xách tay KSTTX; tuy nhiên do nhiều địa phương có sự buông lỏng quản lý phương tiện vận tải, lợi dụng các lực lượng chức năng tập trung nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nên tình trạng xe quá tải có dấu hiệu bùng phát trở lại.

Tình trạng xe quá tải bùng phát tại nhiều địa phươngTình trạng xe quá tải bùng phát tại nhiều địa phương

Qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và của người dân về đường dây nóng của Tổng cục, tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng để chở hàng quá tải, chở đất đá, vật liệu xây dựng, quặng khai thác và cây keo, lưu thông công khai trên các tuyến quốc lộ, đường đô thị và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường tập trung tại 9 tỉnh, thành phố trọng điểm như: Quốc lộ (QL)70 qua Yên Bái; QL279 từ thị trấn Khánh Yên đến xã Sơn Thủy, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai; TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương; huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc; đường Tây Tựu (đoạn từ Nhổn đến đê Thượng Cát - Liên Mạc, quận Bắc Từ Liêm), đường Hồ Chí Minh (đoạn qua địa phận xã Trần Phú đến thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ), TP. Hà Nội; tuyến đường Lam Sơn đi xã Giang Sơn Tây, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An; đường vào Cảng Chân Mây, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế; huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi; thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương và quận Ô Môn, TP Cần Thơ.

Đặc biệt là tình trạng xe quá tải trọng, quá khổ giới hạn đường bộ, xe chở hàng siêu trường, siêu trọng không có giấy phép lưu hành xe, chở hàng với kích thước, khối lượng không đúng với nội dung trong giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả vẫn lưu thông nhiều trên các tuyến đường.

Từ ngày 21/8 - 20/9/2019, các Trạm KTTTX lưu động, cố định, Thanh tra các Sở GTVT và công chức thanh tra các Cục Quản lý đường bộ đã sử dụng cân xách tay tiến hành kiểm tra 13.991 xe tải các loại, trong đó có 1.533 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 10,9%), tước 535 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 17,28 tỷ đồng.

Trong 3 tháng cuối năm, nhất là dịp cận Tết nguyên đán Canh Tý 2020, sẽ gia tăng số lượng xe vận tải lưu thông. Để hạn chế tình trạng trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo công tác phối hợp giữa các lực lượng Công an, Thanh tra giao thông, ngoài việc thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân; cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 32/CT-TTg về việc tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.

Đề nghị UBND các tỉnh, thành phố có nhiều xe quá tải lưu thông nêu trên chỉ đạo các lực lượng chức năng, các ngành, các cấp phối hợp xử lý, không để tái diễn tình trạng xe quá tải.

Bên cạnh đó, các địa phương tiếp tục tổ chức và triển khai công tác KTTTX trên địa bàn theo Kế hoạch số 12885/KH-BGTVT ngày 1/11/2016 của Bộ GTVT và Kế hoạch số 6478/KH-TCĐBVN ngày 17/11/2016 của Tổng cục, bố trí lực lượng, kinh phí, duy trì hoạt động của các Trạm KTTTX lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác KSTTX phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn; Ban An toàn giao thông cấp tỉnh chỉ đạo áp dụng biện pháp KTTTX ngay từ đầu nguồn hàng.

Ngoài ra, các Sở GTVT, các Cục Quản lý đường bộ chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông, công chức thanh tra tăng cường phối hợp với các sở, ngành, UBND cấp huyện của địa phương, kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, bến thủy nội địa, nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, mỏ vật liệu xây dựng, nhà máy xi măng... và trên các tuyến đường có nhiều xe quá tải lưu thông, đặc biệt là vào ban đêm. 

Thanh tra các Sở GTVT chủ động phối hợp với công chức thanh tra các Cục Quản lý đường bộ để nâng cao hiệu quả công tác KTTTX; xử lý nghiêm các trường hợp không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa.

 Hoan Nguyễn