Trong lịch sử cũng đã từng có những vụ máy bay mất tích bí ẩn không kém MH370 của hãng hàng không Malaysia.

Dưới đây là 9 vụ máy bay biến mất bí ẩn nhất từ trước tới nay được trang CNN điểm lại.

2014: Chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines


Chiếc Boeing 777-200 mất liên lạc với kiểm soát không lưu chỉ khoảng 1 giờ sau khi xuất phát. Không có cuộc gọi khẩn cấp nào được thực hiện khi máy bay biến mất khỏi màn hình radar ở vùng biển giữa Malaysia và Việt Nam.

Các đội tìm kiếm từ nhiều quốc gia đã nỗ lực suốt 1 tuần qua, nhưng chưa phát hiện thấy dấu vết nào cụ thể của MH370. Số phận của máy bay và 239 người trên đó vẫn là một bí ẩn chưa có lời giải đáp.

2009: Chuyến bay 447 của Air France


Chiếc Airbus A330 cất cánh từ Rio de Janeiro trên đường tới Paris vào ngày 31/5/2009. Một vài giờ sau đó khi đang đi qua Đại Tây Dương, máy bay đã thông báo với trung tâm kiểm soát về vị trí của nó. Đó là lần liên lạc cuối cùng của 447. Vị trí cuối được biết tới của chiếc máy bay là một nơi cách cảng gần nhất 4 ngày đi tàu, và độ sâu của đại dương cản trở công việc tìm kiếm.


Gần 2 năm sau, người ta mới tìm thấy 447 trên một dãy núi nằm sâu dưới đáy biển, cùng với thi thể của các hành khách và các băng ghi âm trên máy bay. Toàn bộ 228 người trên máy bay đã thiệt mạng.


Năm 2012, nhà chức trách Pháp kết luật, các tinh thể băng đã làm gián đoạn hệ thống xác định tốc độ không khí của máy bay, dẫn tới chức năng lái tự động bị đứt quãng. Hậu quả là máy bay rơi xuống biển.


2003: Boeing 727


11 năm trước, một chiếc Boeing 727 biến mất trên bầu trời thủ đô Luanda của Angola.


Máy bay đã cất cánh từ sân bay quốc tế Quatro de Fevereiro vào ngày 25/5/2003, lên đường tới Burkina Faso. Khi đó, đèn và bộ phận truyền tín hiệu (transponder) của máy bay đã bị hỏng.


Có nhiều thông tin khác nhau về số người trên chiếc máy bay phản lực của riêng một công ty này. Tuy nhiên, kỹ sư bay Ben Charles Padilla được cho là một người trong số họ. Một số báo cáo nói chỉ có một mình ông Padilla trên chuyến bay, một số khác nói có tất cả 3 người.


Từ đó đến nay, không thể tìm thấy chiếc máy bay này. Cho tới ngày nay, tung tích của chiếc máy bay vẫn chưa được tìm ra.


1999: Chuyến bay 990 của EgyptAir


Cách đây 15 năm, chuyến bay 990 của hãng hàng không Ai Cập EgyptAir hạ độ cao chóng vánh, rơi từ độ cao 4,3 km trong vòng 36 giây đồng hồ. Đang trên đường từ Cairo tới thành phố New York, chiếc 767 đã đâm xuống Đại Tây Dương ngoài khơi Massachusetts.


Tuy mảnh vỡ của chiếc máy bay đã được tìm thấy sau đó, nguyên nhân của vụ tai nạn xảy ra vào tháng 10/1999 vẫn là chỉ là sự đồn đoán. 217 người đã thiệt mạng vì vụ tai nạn này.


Các giả thiết về nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn bao gồm cơ trưởng hoặc phụ lái tự sát, những hành động điều khiển sai lầm trong khoang lái. Phía Ai Cập cho rằng, tai nạn xảy ra vì sự cố cơ khí của máy bay.


1996: Chuyến bay 800 của Trans World Airlines


Chiếc máy bay cất cánh từ New York, khởi đầu hành trình tới Paris, đã nổ tung trên trời không lâu sau khi xuất phát, khiến toàn bộ 230 người trên máy bay thiệt mạng. Các nhân chứng nói, họ đã nhìn thấy một dải khói và một quả cầu lửa xuất hiện, dẫn tới những đồn đoán cho rằng, những kẻ khủng bố đã tấn công chuyến bay bằng rocket. Cũng có những ý kiến cho rằng, máy bay đã gặp sao băng hoặc tên lửa.


Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Mỹ sau đó kết luận, vụ nổ xuất phát từ chập mạch điện, gây nổ bình xăng, làm chiếc Boeing 747 vỡ tan thành từng mảnh. Bất chấp sự giải thích này, người ta vẫn cho rằng, Chính phủ Mỹ đã che đậy nguyên nhân thực sự của vụ tai nạn.


1947: Máy bay Stardust của Anh


Cách đây 67 năm, một chiếc máy bay của Anh mang tên Stardust đã biến mất ở khu vực dãy núi Andes thuộc Argentina sau khi cất cánh từ Buenos Aires để bay tới Chile. Suốt 50 năm sau đó, không một nỗ lực nào để tìm kiếm chiếc máy bay xấu số này thành công. Nhiều giả thiết được đặt ra, trong đó có ý kiến cho rằng, máy bay đã bị người hành tinh khác bắt cóc. Đến năm 2000, mảnh vỡ của máy bay gặp nạn đã được tìm thấy trong tình trạng bị chôn vùi sâu dưới băng.


Vụ tai nạn xảy ra vào ngày 2/8/1947, khiến 11 người thiệt mạng. Bức điện cuối cùng bằng mã Morse được Stardust gửi đi là từ “STENDEC”. Cho đến nay, chưa ai giải nghĩa được từ này.


1945: Chuyến bay 19 của máy bay ném bom thuộc Hải quân Mỹ


Chuyến bay 19 không chỉ bao gồm 1 máy bay, mà có tới 5 máy bay ném bom thuộc Hải quân Mỹ tham gia. Các máy bay này đã cùng biến mất trên bờ biển Florida vào ngày 5/12/1945.


Một người hướng dẫn bay đi một máy bay, và các phi công được huấn luyện nhuần nhuyễn có kinh nghiệm 350-400 giờ bay đi 4 máy bay còn lại. Tín hiệu radio cho thấy, người hướng dẫn đã bị lạc khi la bàn bị hỏng. Liên lạc radio bị mất trước khi xác định được chính xác vấn đề xảy ra. Bởi thế, không bao giờ người ta tìm thấy dấu vết của đội bay này.


Câu chuyện càng trở nên kỳ bí khi một máy tìm kiếm được cử đi tìm chuyến bay 19 cũng biến mất. Chiếc máy bay tuần tra này, cất cánh một ngày sau đó, không bao giờ quay  trở lại. Người ta cho rằng, chuyến bay 19 đã đi vào khu vực được biết đến với tên gọi “tam giác quỷ Bermunda”


1942: Máy bay chiến đấu của Anh


Một máy bay chiến đấu thuộc lực lượng không quân Hoàng gia Anh đã rơi xuống vùng sa mạc Sahara của Ai Cập vào ngày 28/6/1942. Viên phi công đã không bao giờ được tìm thấy, và chiếc máy bay P-40 Kittyhawk tưởng như cũng cùng chung số phận.


Tuy vậy, cách đây 2 năm, công nhân của một công ty dầu lửa đã phát hiện thấy chiếc máy bay này, 70 năm sau khi xảy ra vụ tai nạn. Một điều đáng ngạc nhiên là chiếc máy bay ở trong tình trạng rất tốt, với thân, cánh, đuôi và các thiết bị khoang lái gần như còn nguyên.


Theo các chuyên gia, vào thời đó, máy bay chỉ mang theo những đồ tiếp tế cơ bản, nên cơ hội sống sót của phi công khi có tai nạn xảy ra là không cao.


1937: Nữ phi công Amelia Earhart


Sự biến mất của nữ phi công Amelia Earhart có lẽ là vụ mất tích bí hiểm nhất chưa tìm ra lời giải trong ngành hàng không thế giới. Năm 1973, bà Earhart thực hiện chuyến bay với tham vọng sẽ là người phụ nữ đầu tiên bay vòng quanh thế giới. Bà đi trên một chiếc LockheedElectra 2 động cơ.


Khi còn khoảng 7.000 dặm nữa là hoàn thành hành trình, bà hạ cánh xuống đảo Howland ở giữa Thái Bình Dương. Việc hạ cánh không diễn ra suôn sẻ. Tín hiệu radio từ máy bay của bà không còn rõ. Điều cuối cùng mà người ta nghe thấy bà nói qua liên lạc radio là: “Chúng tôi đang trồi lên rồi lại tụt xuống”.


Sau khi bỏ ra chi phí 4 triệu USD và tìm kiếm khắp 250.000 dặm vuông trên đại dương, nhà chức trách Mỹ đã chấm dứt các nỗ lực tìm kiếm. Có nhiều giả thiết vẫn tồn tại đến ngày nay, nhưng số phận của nữ phi công Earhart và người dẫn đường Fred Noonan cho đến nay vẫn tồn tại như một bí ẩn lớn.

Theo Vneconomy