Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Agribank nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho người trồng hồ tiêu

Agribank đã kịp thời đưa ra nhiều giải pháp cụ thể cùng người nông dân trồng hồ tiêu vượt qua khó khăn. Đó là tạo điều kiện cho khách hàng được tiếp tục vay vốn tái đầu tư/chuyển đổi cơ cấu cây trồng/vật nuôi; Cơ cấu lại thời hạn trả nợ (gốc, lãi) cho các hộ vay bị thiệt hại; Điều chỉnh giảm lãi suất/miễn, giảm lãi, thu nợ gốc trước, thu nợ lãi sau cho các hộ dân…

Người trồng hồ tiêu gặp khó khăn

Không thể phủ nhận, một thời hồ tiêu đã là nguồn thu chính giúp người nông dân cải thiện cuộc sống, có bát ăn, bát để, thậm chí trở thành tỷ phú. Với giá hồ tiêu có thời điểm lên đến 250.000 đồng/kg, thì khi ấy, hồ tiêu đã trở thành “vàng đen” hỗ trợ tích cực người nông dân nâng cao chất lượng cuộc sống. Cũng không có gì khó hiểu khi hồ tiêu đã là lựa chọn đầu tiên và phổ biến của người nông dân khu vực Tây Nguyên khi muốn gây dựng cơ ngơi hay mở rộng sản xuất nông nghiệp.

Diện tích hồ tiêu của Việt Nam đã được mở rộng liên tục. Từ năm 2001 đến nay, Việt Nam luôn giữ vững vị thế số một thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu, năm 2001 cả nước có 35,3 nghìn ha, thì đến năm 2018 diện tích hồ tiêu là 149,8 ngàn ha, tăng hơn 400%, chiếm trên 40% về sản lượng và gần 60% về thị phần xuất khẩu hồ tiêu của Thế giới. Hồ tiêu Việt Nam đã được xuất khẩu đến đến 105 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới, kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu năm 2001 chỉ đạt 90 triệu USD, thì đến năm 2018 kim ngạch đạt 758,8 triệu USD, tăng hơn 700%.

Hồ tiêu sẽ phát triển tốt nếu ngay từ đầu được lựa chọn giống tốt và được trồng theo phương pháp hữu cơHồ tiêu sẽ phát triển tốt nếu ngay từ đầu được lựa chọn giống tốt và được trồng theo phương pháp hữu cơ

Tuy nhiên, sau khi giá trị kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt kỷ lục năm 2016 là 1,422 tỷ USD, thì ba năm gần đây (2017-2019) giá hồ tiêu trên thế giới sụt giảm liên tục giảm do nguồn cung liên tục tăng từ 8%-10%, trong khi nhu cầu tiêu thụ chỉ tăng 2%. Cung vượt cầu khiến giá tiêu lao dốc, nay giá hồ tiêu chỉ còn khoảng 45.000 - 46.000 đồng/kg. Dự báo, sản lượng hồ tiêu toàn cầu trong thời gian tới vẫn trong xu hướng tăng nên giá cả có khả năng sẽ tiếp tục đi xuống. Hồ tiêu rớt giá, nhiều hộ trồng tiêu trong cả nước đang gặp rất nhiều khó khăn. 

Không chỉ khó khăn về rớt giá, mà ngành hồ tiêu đang gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh lây lan và gây hại trên diện rộng trong những năm gần đây. Cùng với diễn biến thời tiết mưa nắng thất thường khiến cho cây tiêu càng dễ nhiễm bệnh và phát bệnh nhanh hơn. Không phải ngẫu nhiên mà chỉ trong vòng bốn tháng, hai hội nghị lớn về tháo gỡ khó khăn cho ngành hồ tiêu đã được diễn ra nhằm tìm ra những giải pháp căn cơ giúp người nông dân giảm bớt khó khăn và phát triển bền vững ngành hồ tiêu nước nhà. Ngày 10/5/2019, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú đã có buổi làm việc cùng UBND tỉnh Gia Lai và các tổ chức tín dụng tháo gỡ khó khăn cho người nông dân trồng hồ tiêu tại Gia Lai. Mới đây, ngày 23/8/2019, tại tỉnh Đăk Nông, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với UBND tỉnh Đăk Nông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Bộ Công thương và Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam tổ chức hội nghị bàn về việc phát triển hồ tiêu bền vững đáp ứng yêu cầu các Hiệp định thương mại tự do. Tại hội nghị và trên thực tế, Agribank luôn khẳng định quan điểm xuyên suốt trong việc hỗ trợ tối đa và tích cực giúp người nông dân trồng hồ tiêu và ngành hồ tiêu tiếp tục phát triển bền vững.

Những nỗ lực của Agribank hỗ trợ người trồng hồ tiêu

Trong 31 năm qua, Agribank luôn kiên định mục tiêu là ngân hàng chủ lực, chủ đạo trong phát triển nông nghiệp, nông thôn. Agribank triển khai mạnh mẽ nhiều chương trình tín dụng chính sách đối với nông nghiệp, nông thôn: 07 chương trình tín dụng chính sách và 02 chương trình mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới. Agribank luôn dành trên 70% tổng dư nợ đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp nông thôn và chiếm trên 50% thị phần ngành ngân hàng đầu tư cho lĩnh vực này. Agribank đã có những đóng góp cụ thể và tích cực cho bước phát triển của nền nông nghiệp nước nhà trong suốt 31 năm qua.

Agribank luôn hỗ trợ tối đa người nông dân vượt qua khó khăn phát triển sản xuấtAgribank luôn hỗ trợ tối đa người nông dân vượt qua khó khăn phát triển sản xuất

Đến 31/07/2019, tổng nguồn vốn của Agribank huy động trên thị trường 1 đạt 1.255.727 triệu tỷ đồng; tổng dư nợ cho vay nền kinh tế của Agribank đạt 1.043.190 tỷ đồng, trong đó, dư nợ cho vay nông nghiệp nông thôn đạt 738.258 tỷ đồng. Riêng khu vực Tây nguyên dư nợ đạt 87.922 tỷ đồng, trong đó dư nợ nông nghiệp nông thôn là 74.316 tỷ đồng, chiếm 84,9%. Dư nợ tín dụng đối với ngành hồ tiêu của Agribank đến 31/07/2019 đạt 3.580 tỷ đồng, với 18.365 khách hàng. Trong đó Agribank chủ yếu đầu tư cho vay trồng, chăm sóc hồ tiêu, thu mua chế biến và xuất khẩu.

Trước tình hình khó khăn, thiệt hại của người dân trồng hồ tiêu, Agribank đã chỉ đạo các chi nhánh chủ động rà soát, kiểm tra và phân loại khách hàng, thực hiện các biện pháp hỗ trợ kịp thời. Agribank tạo điều kiện cho khách hàng còn nguồn thu và có thiện chí trả nợ được tiếp tục vay vốn tái đầu tư/chuyển đổi cơ cấu cây trồng/vật nuôi, dần có nguồn thu để đảm bảo cuộc sống. Agribank đồng thời cơ cấu lại thời hạn trả nợ (gốc, lãi) cho các hộ vay bị thiệt hại theo hướng phù hợp với nguồn thu nhập và đúng quy định hiện hành. Bên cạnh đó, Agribank đã điều chỉnh giảm lãi suất/miễn, giảm lãi, thu nợ gốc trước, thu nợ lãi sau cho các hộ dân có thiện chí trả nợ. Ngoài ra, Agribank còn tích cực và chủ động phối hợp với chính quyền địa phương thống kê tình hình thiệt hại thực tế của người dân làm cơ sở để sớm có các giải pháp chỉ đạo, khắc phục tiếp theo dành cho người dân. 

Agribank tiếp tục bám sát và đánh giá kịp thời về thiệt hại của cây hồ tiêu để đề ra biện pháp và giải pháp khắc phục nhằm hạn chế rủi ro tín dụng trong thời gian tới. Hiện tại, tổng dư nợ được Agribank cơ cấu lại thời hạn trả nợ là 406 tỷ đồng, dư nợ được miễn, giảm lãi vay là 44 tỷ đồng, cho vay mới là 602  tỷ đồng. Trong đó, tại tỉnh Đắc Nông: dư nợ cho vay hồ tiêu đạt 827 tỷ đồng, dư nợ hồ tiêu bị thiệt hại 40 tỷ đồng, dư nợ được cơ cấu thời hạn nợ 38 tỷ đồng, cho vay mới 52 tỷ đồng.

Trong mọi trường hợp, dù khó khăn hay thuận lợi, Agribank luôn sát cánh cùng người nông dân, giúp người nông dân phát triển sản xuất nâng cao đời sống. Tuy nhiên, để ngành nông nghiệp nói chung và ngành hồ tiêu phát triển bền vững thì cần sự vào cuộc đồng bộ từ các bộ, ngành trung ương và địa phương. 

Agribank đề xuất Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trình Chính phủ có chính sách khoanh nợ, miễn giảm lãi đối với khách hàng trồng, chăm sóc hồ tiêu bị thiệt hại; Chính sách trích lập dự phòng, xử lý rủi ro phù hợp đối với thiệt hại vốn ngân hàng cho vay trồng, chăm sóc hồ tiêu.

Những cây hồ tiêu đang được trồng mới theo phương pháp hữu cơ tại Tây NguyênNhững cây hồ tiêu đang được trồng mới theo phương pháp hữu cơ tại Tây Nguyên 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các tỉnh khu vực Tây Nguyên cần có chính sách hỗ trợ, định hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp từ kiểm soát chất lượng cây giống, quy hoạch các vùng sản xuất tập trung... Nhà nước, UNBD tỉnh… cần xây dựng chính sách khuyến khích các đơn vị hoạt động trong ngành nông nghiệp tham gia trồng, chăm sóc, thu mua, chế biến xuất khẩu tiêu; Tiếp tục có chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp triển khai thực hiện các mô hình chuỗi giá trị; Có chính sách khuyến khích các doanh nghiệp tham gia Bảo hiểm trong nông nghiệp… 

Đồng thời, người nông dân cần được hỗ trợ tích cực và kịp thời về kỹ thuật, giống cây trồng, hỗ trợ ứng dụng công nghệ cao trong canh tác. Bên cạnh đó, người nông dân cũng cần ổn định sản xuất, chuyển đổi dần các vườn tiêu không đảm bảo yêu cầu sang trồng cây khác cho hiệu quả kinh tế cao hơn. Đối với những vườn hồ tiêu đang phát triển, cần được nuôi trồng và chăm sóc theo hướng hữu cơ, thân thiện với môi trường để đảm bảo sự sinh trưởng bền vững cho cây trái.

Lại Hương

Bài liên quan

Tin mới

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.