Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

AirAsia tiếp tục thất bại trong việc thành lập hãng hàng không tại Việt Nam

Việc AirAsia tuyên bố ngừng liên doanh với Công ty CP Hàng không Hải Âu đánh dấu thất bại lần thứ 3 trong nỗ lực thành lập một hãng hàng không ở Việt Nam. Tuy nhiên AirAsia chưa cho thấy dấu hiệu sẽ bỏ cuộc.

AirAsia Investment, công ty con 100% sở hữu của hãng hàng không AirAsia, cùng với Gumin Company và Công ty Cổ phần Hàng không Hải Âu đã nhất trí chấm dứt thỏa thuận thành lập một liên minh tại Việt Nam. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 17/4, hãng thông tấn Bernama của Malaysia cho hay.

Kế hoạch mở liên doanh tại Việt Nam nói trên của AirAsia được công bố lần đầu vào tháng 3/2017, và hãng đã nhắc lại cam kết với sáng kiến này vào tháng 12/2018.

AirAsia tiếp tục thất bại trong việc thành lập hãng hàng không tại Việt Nam - Hình 1

(Ảnh minh họa)

Quyết định hủy kế hoạch liên doanh tại Việt Nam được coi là một trở ngại đối với Tổng giám đốc (CEO) AirAsia, ông Tony Fernandes - người xem Việt Nam là một phần cốt lõi trong ngành công nghiệp hàng không ở Đông Nam Á.

Hồi tháng 12/2018, ông Fernandes nói: "AirAsia là một hãng hàng không ở ASEAN. Và trong ASEAN, Việt Nam là một trong những nước cuối cùng có dân số đông mà chúng tôi chưa vào. Chúng tôi tái khẳng định cam kết đưa AirAsia vào Việt Nam. Năm ngoái, khi công bố liên doanh này, chúng tôi đã rất lạc quan về Việt Nam và giờ chúng tôi vẫn vô cùng lạc quan về việc sẽ được phục vụ một trong những nền kinh tế phát triển năng động và nhanh chóng nhất ở Đông Nam Á".

Trước khi đi đến kế hoạch mở liên doanh với Gumin và Hải Âu, vào tháng 9/2007, AirAsia đã ký một văn bản với Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) về mở một hãng bay có trụ sở tại Hà Nội. Nhưng vào năm 2008, cơ quan chức năng của Việt Nam quyết định không cấp phép mở hãng hàng không mới.

Năm 2010, AirAsia thử cố gắng một lần nữa với kế hoạch mua 30% cổ phần của hãng VietJet, nhưng bất thành. Năm 2011, AirAsia từ bỏ kế hoạch này, và VietJet đã đi vào hoạt động mà không có sự hợp tác của AirAsia.

Dù gặp nhiều trở ngại, AirAsia nói rằng hàng vẫn dành sự quan tâm lớn cho thị trường Việt Nam.

Hằng Vương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não
Nam Định: Trao tặng quà cho các gia đình có trẻ bại não

Sáng 29/3, tại thành phố Nam Định, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Nam Định phối hợp với Công ty TNHH Thương mại, Công nghiệp và Truyền thông Blue Việt Nam tổ chức chương trình “Chắp cánh ước mơ”, trao tặng quà cho Chi hội Gia đình trẻ bại não tỉnh Nam Định.

Hơn 20% công suất lọc dầu thế giới gặp rủi ro
Hơn 20% công suất lọc dầu thế giới gặp rủi ro

Hơn 1/5 công suất lọc dầu toàn cầu có nguy cơ bị tê liệt do biên lợi nhuận ngành này suy giảm còn áp lực cắt giảm lượng phát thải carbon ngày càng lớn, theo Wood Mackenzie.

Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh: Quý I/2024, xử lý 244 vụ, thu nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng
Cục QLTT tỉnh Hà Tĩnh: Quý I/2024, xử lý 244 vụ, thu nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Tĩnh, trong quý I/2024, đơn vị này đã kiểm tra 249 vụ, xử lý 244 vụ với 261 hành vi; thu nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng đạt 33,4% kế hoạch năm 2024.

Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới
Vĩnh Phúc: Có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

Tính đến ngày 15/03/2024, toàn tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hút được 12 dự án DDI với tổng vốn đăng ký đạt 2.099 tỷ đồng; cấp giấy phép cho 25 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 347,13 triệu USD; có 283 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, giảm 6,91%, tuy nhiên, có sự gia tăng đáng kể về vốn đăng ký với 3.325 tỷ đồng, tăng 40,73% so với cùng kỳ.

Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục
Hà Nội: Thông qua nghị quyết về mức học phí, các khoản thu sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục

Sáng 29/3, tại Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề), HĐND TP Hà Nội đã thông qua các nghị quyết về mức học phí, các khoản thu, danh mục sự nghiệp công sử dụng Ngân sách Nhà nước trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo thành phố.

Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3
Lên phương án lắp đặt bổ sung camera phạt nguội Vành đai 3

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Công an TP. Hà Nội cho biết, Công an Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị rà soát, lên phương án lắp đặt bổ sung camera để xử phạt nguội các hành vi vi phạm trên tuyến đường Vành đai 3.