Alibaba.com, nền tảng hàng đầu về thương mại điện tử (TMĐT) doanh nghiệp tới doanh nghiệp (B2B) toàn cầu, vừa ra mắt dịch vụ Đảm bảo Thương mại (Trade Assurance) dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam (SME) trong khuôn khổ Hội chợ Thương mại dịch vụ quốc tế - Trung Quốc 2023 (CIFTIS 2023) tổ chức tại Bắc Kinh. Đây là bước đi quan trọng của Alibaba.com trong việc hỗ trợ các nhà cung cấp Việt Nam mở rộng hoạt động kinh doanh ra thị trường toàn cầu.
Trade Assurance là dịch vụ bảo vệ đơn hàng độc quyền của Alibaba.com nhằm giúp các SME giảm thiểu các rủi ro trong thương mại toàn cầu. Với việc lựa chọn dịch vụ này, các nhà cung cấp hoàn toàn có thể tự tin giao dịch vì giờ đây các giao dịch của họ đã được bảo vệ và hỗ trợ bởi một nền tảng đáng tin cậy. Dịch vụ này, yêu cầu người mua hàng thực hiện thanh toán tại thời điểm mua hàng, khoản thanh toán này sẽ được Alibaba.com giữ lại dưới dạng ký quỹ, và chuyển cho nhà cung cấp sau khi người mua hàng xác nhận đã nhận được đơn đặt hàng đúng với yêu cầu của họ trong một khoảng thời gian hợp lý.
Trong trường hợp xảy ra tranh chấp, đội ngũ nhân viên của dịch vụ Trade Assurance sẽ hỗ trợ nhà cung cấp và người mua hàng đạt được giải pháp dựa trên những bằng chứng được đưa ra. Từ đó, các nhà cung cấp sẽ hạn chế được việc phải tham gia vào các cuộc chiến pháp lý kéo dài và tốn kém, điều mà vốn dĩ các SME thường không đủ khả năng để chi trả.
Đối với các nhà cung cấp, dịch vụ Trade Assurance giúp họ có thêm lợi thế khi tạo ra được sự tin tưởng với người mua hàng, tích lũy hồ sơ giao dịch trực tuyến, từ đó làm nền tảng để củng cố hồ sơ, xếp hạng cũng như độ hiển thị trực tuyến trên Alibaba.com. Điều này có nghĩa, nhà cung cấp sẽ có nhiều cơ hội kinh doanh hơn trong tương lai.
Trong buổi ra mắt dịch vụ Trade Assurance cho thị trường Việt Nam tại CIFTIS 2023, ông Nông Đức Lai, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc, phát biểu:
“Chúng tôi đánh giá rất cao những sáng kiến của Alibaba.com dành cho thị trường Việt Nam, nhằm mục đích hỗ trợ nhà bán hàng Việt Nam và các SME xuất khẩu ra toàn thế giới. Thông qua việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ với công nghệ hiện đại, Alibaba.com giúp nhà bán hàng có thể tập trung hơn vào chuyên môn của mình bằng cách giảm thiểu thời gian và công sức dành cho các quy trình trong quá trình giao dịch.
Chúng tôi hy vọng rằng, Alibaba.com sẽ tiếp tục giới thiệu các giải pháp sáng tạo giúp sản phẩm Việt Nam tiếp cận ra thế giới. Những nỗ lực như vậy, sẽ không chỉ giúp người bán hàng Việt Nam tăng cường sự hiện diện quốc tế, mà còn nâng cao khả năng hiển thị và nhận thức về sản phẩm Việt Nam với người mua hàng toàn cầu”.
Ông Wang Tiantian, Giám đốc Dịch vụ Chuỗi cung ứng xuyên biên giới của Alibaba.com, chia sẻ:
“Mục tiêu của Alibaba.com là giúp các SME dễ dàng tiếp cận hơn với thương mại toàn cầu, giúp họ tham gia vào các giao dịch quốc tế một cách tự tin và thuận tiện. Chúng tôi rất vui mừng khi một lần nữa nhấn mạnh cam kết của nền tảng bằng việc đưa dịch vụ Trade Assurance đến Việt Nam.
Chúng tôi tin rằng, khả năng bảo vệ toàn diện cho các đơn hàng của dịch vụ có thể dỡ bỏ rào cản thương mại đối với các SME, và tạo ra con đường để SME mở rộng và phát triển trên thị trường toàn cầu”.
Ông Roger Luo, Giám đốc Khu vực Đông Nam Á của Alibaba.com, cho biết:
“Việt Nam là một trong những thị trường nhà cung cấp có tiềm năng rất lớn của Alibaba.com, với năng lực sản xuất mạnh mẽ và danh mục sản phẩm đa dạng, thu hút được sự quan tâm lớn từ thế giới. Ghi nhận tiềm năng này, chúng tôi đã giới thiệu dịch vụ Trade Assurance đến thị trường Việt Nam. Dịch vụ này nhằm mục đích thúc đẩy niềm tin giữa các nhà cung cấp Việt Nam và người mua hàng trên toàn thế giới, đồng thời đơn giản hóa quy trình giao dịch.
Bằng cách đó, chúng tôi mong muốn nâng cao hiệu quả và mở ra những cơ hội kinh doanh mới cho các nhà cung cấp Việt Nam, từ đó góp phần vào sự phát triển và thành công của họ”.
Đối với người mua hàng toàn cầu, dịch vụ Trade Assurance cung cấp các phương thức thanh toán an toàn và dễ dàng hơn cho các đơn đặt hàng B2B, cũng như các biện pháp bảo vệ trong các trường hợp không lường trước, như vấn đề về chất lượng sản phẩm hay giao hang chậm trễ.
Mỗi đơn hàng được bảo vệ lên tới 60 ngày sau khi người mua hàng nhận được đơn đặt hàng, giúp thúc đẩy trải nghiệm tìm nguồn cung ứng suôn sẻ và an toàn.
Phương Thảo