Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Altara Residences Quy Nhơn (Alphanam Group): CĐT khẳng định sở hữu vĩnh viễn nhưng tỉnh chỉ cho thuê đất 50 năm?

Dự án Altara Residences Quy Nhơn do một công ty thành viên của Alphanam Group đầu tư hiện. Dự án được tư vấn bán hàng giới thiệu, quảng cáo thu hút khách hàng với cam kết lợi nhuận từ 8 – 12% mỗi năm, đặc biết là sự hứa hẹn cấp giấy chứng nhận sở hữu vĩnh viễn cho người mua. Tuy nhiên, trên thực tế, cơ sở pháp lý của dự án là đất thuê được UBND tỉnh giao trong thời hạn 50 năm, kể từ 4/9/2018.

UBND tỉnh chỉ cho thuê đất 50 năm

Thị trường bất động sản thời gian qua đã đón nhận nguồn cung căn hộ condotel (căn hộ lai khách sạn) từ các dự án ở các địa phương du lịch nổi tiếng. Với những lời mời chào hấp dẫn như chiết khấu giảm giá cao, cam kết lợi nhuận từ 8 – 12%/năm trong thời gian từ 5 – 10 năm, cam kết sở hữu lâu dài hay sổ đỏ vĩnh viễn… Tuy nhiên, hiện khung pháp lý về sản phẩm condotel vẫn chưa có nên nhiều chủ đầu tư đã tìm mọi cách “lách” quy định pháp luật để bán hàng.

Điều đáng nói, một số dự án chỉ được giao đất với thời hạn 50 năm, thế nhưng khi quảng cáo, rao bán căn hộ, chủ đầu tư, đơn vị phát triển dự án và các đơn vị phân phối đều giới thiệu là các căn hộ tại đây được cấp sổ đỏ lâu dài, vĩnh viễn…

Điển hình như dự án Altara Residences Quy Nhơn do Công ty Cổ phần Foodinco Quy Nhơn (một thành viên của Alphanam Group) làm chủ đầu tư. Theo giới thiệu, dự án này có vị trí đắc địa trung tâm thành phố trên đường Trần Hưng Đạo, phường Hải Cảng, thành phố Quy Nhơn.

Altara Residences Quy Nhơn (Alphanam Group): CĐT khẳng định sở hữu vĩnh viễn nhưng tỉnh chỉ cho thuê đất 50 năm? - Hình 1

Phối cảnh dự án Altara Residences Quy Nhơn thuộc Tập đoàn Alphanam Group

Chủ đầu tư cho biết sẽ xây dựng tổ hợp thương mại dịch vụ và căn hộ cao cấp cao 140m, gồm 40 tầng nổi và 2 tầng hầm. Trong đó, 2 tầng dưới của tòa nhà sẽ bố trí dãy nhà phố (Shophouse), khu sinh hoạt cộng đồng và thương mại – dịch vụ văn phòng. Còn 479 căn hộ cao cấp và penthouse nằm từ tầng 3 đến tầng 39.

Chủ đầu tư cũng giới thiệu các căn hộ tại dự án Altara Residences Quy Nhơn sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất khiến khách hàng hiểu rằng căn hộ được sở hữu vĩnh viễn. Ngoài ra, chủ đầu tư đưa ra hình như cam kết lợi nhuận 8%/năm trong 5 năm đầu tư như đối với các căn hộ contodel đang bị vướng mắc về thủ tục pháp lý…

Thế nhưng, theo Quyết định số 3004/QĐ-UBND ngày 04/9/2018 của UBND tỉnh Bình Định, tỉnh này đã thu hồi 2.664m2 đất và giao cho Công ty Cổ phần Foodinco Quy Nhơn thuê đất để thực hiện Dự án tòa nhà hỗn hợp thương mại dịch vụ và căn hộ Luxury Quy Nhơn tại phường Hải Cảng – TP Quy Nhơn. Thời hạn thuê đất chỉ là 50 năm kể từ ngày UBND tỉnh ký quyết định giao đất.

 Altara Residences Quy Nhơn (Alphanam Group): CĐT khẳng định sở hữu vĩnh viễn nhưng tỉnh chỉ cho thuê đất 50 năm? - Hình 2

Quyết định của UBND tỉnh Bình Định về việc cho Công ty Cổ phần Foodinco Quy Nhơn thuê đất với thời hạn 50 năm

Trao đổi với báo chí về những cam kết sở hữu căn hộ tại dự án Altara Residences Quy Nhơn, bà Lê Thị Bích Liên, đại diện truyền thông khẳng định: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CN536645, số vào sổ cấp GCN; CT07467 ngày 19/4/2019 cấp cho doanh nghiệp có ghi: “Người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng  đất được sử dụng đất ổn định, lâu dài”. Theo đó, chủ sở hữu căn hộ của dự án Altara Residences Quy Nhơn sẽ được cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà ở lâu dài (dự án không thuộc loại hình Condotel)”.

Theo quy định pháp luật, doanh nghiệp đầu tư xây dựng dự án trên khu đất thuê có thời hạn 50 năm thì chủ đầu tư chỉ được kinh doanh, khai thác căn hộ trong thời hạn thuê đất của dự án. Người mua căn hộ, sản phẩm tại dự án này cũng chỉ được sở hữu có thời hạn đối với tài sản hình thành trên đất và không được cấp sổ đỏ sở hữu vĩnh viễn như những thông tin quảng cáo.

Hồ sơ năng lực của Alphanam Group thế nào?

Không chỉ riêng dự án Altara Residences Quy Nhơn, một trong những dự án gần đây của Tập đoàn Alphanam là King Palace Hà Nội cũng vướng phải một số "vấn đề" khiến cơ quan chức năng phải vào cuộc.

Năm 2018, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã chỉ ra nhiều sai phạm liên quan tới việc không thu: tiền chậm tiến độ, thu nhập doanh nghiệp tại dự án chung cư King Palace 108 Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội).

Với việc đầu tư dàn trải hàng loạt dự án quy mô vốn nghìn tỉ đồng, liệu rằng tập đoàn Alphanam và nhóm công ty thành viên có đủ năng lực và uy tín để thực hiện đầu tư dự án?

Để thực hiện dự án King Palace, Tập đoàn Alphanam của ông Nguyễn Tuấn Hải đã lập ra Công ty bất động sản Hoa Anh Đào với vốn điều lệ 210 tỷ đồng, trong đó Công ty cổ phần địa ốc Alphanam nắm 55% vốn điều lệ, 45% còn lại thuộc sở hữu của Công ty TNHH Hoàng Tử. Hoa Anh Đào ban đầu do ông Nguyễn Tuấn Hải làm đại diện pháp luật.

Sau đó, Công ty cổ phần địa ốc Alphanam đã thoái toàn bộ cổ phần của mình tại Công ty bất động sản Hoa Anh Đào. Đồng thời, ông Nguyễn Tuấn Hải cũng không còn là đại diện pháp luật ở công ty này. Điều khó khiến dư luận dấy lên rằng, Alphanam của ông Nguyễn Tuấn Hải đã bán dự án King Palace 108 Nguyễn Trãi?

Doanh nhân Nguyễn Tuấn Hải – ông chủ Tập đoàn Anphanam luôn được xem là người “khét tiếng” trên thị trường tài chính, đầu tư cổ phiếu. Thậm chí, ông Nguyễn Tuấn Hải còn lọt vào TOP 20 người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam hồi năm 2012, với vị trí thứ 10, tổng tài sản ước khoảng 1.046 tỷ đồng.

Tuy nhiên, sau đó hầu hết các công ty này đều trong tình trạng làm ăn thua lỗ dẫn đến kết quả kinh doanh hợp nhất của tập đoàn Alphanam thua lỗ.

Ngày 2/12/2014, Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) đã có thông báo hủy niêm yết đối với hơn 192 triệu cổ phiếu Công ty Cổ phần Đầu tư Alphanam (ALP) theo Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên 2013 của công ty Cổ phần Đầu tư Alphanam thông qua việc hủy niêm yết tự nguyện cổ phiếu ALP.

Sau khi hủy niêm yết, tên tuổi Alphanam gần như biến mất khỏi thị trường, các thông tin về doanh nghiệp cũng khó tiếp cận. Thông tin tài chính cuối cùng mà ALP công bố là báo cáo quý III/2014. Tính đến cuối quý này, trên bảng cân đối kế toán của ALP thể hiện khoản lỗ lũy kế là hơn 385 tỷ đồng, tăng thêm gần 144 tỷ so với thời điểm đầu năm. Sau đó, Công ty không hé lộ về tình hình sức khỏe tài chính, cả năm 2014, 2015 và 2016.

Tuy nhiên, từ năm 2017, các thông tin tài chính của ALP bắt đầu xuất hiện trở lại. ALP đã nộp lên UBCKNN một bản báo cáo tài chính năm 2017. Theo báo cáo này, tính đến cuối năm 2016, ALP vẫn còn lỗ lũy kế tới 657 tỷ đồng, gần gấp đôi khoản lỗ tính đến quý III/2014.

Trúc Mai 

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06
Quảng Bình thực hiện hiệu quả về chuyển đối số và thực hiện Đề án 06

Ban Chỉ đạo Chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Quảng Bình và Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh vừa tổ chức phiên họp quý I/2024 để đánh giá kết quả triển khai hoạt động CĐS và Đề án 06 trong 3 tháng đầu năm.

Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện
Thủ tướng nhấn mạnh: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Các báo cáo, ý kiến tại cuộc họp cho thấy nguồn điện cơ bản không thiếu, nhiên liệu được đáp ứng; song cần điều hành phù hợp, thông minh, thông suốt, hiệu quả với giải pháp tổng thể, đa dạng hóa nguồn điện, khẩn trương hoàn thành các đường dây tải điện, khẩn trương tháo gỡ các vướng mắc pháp lý liên quan, Thủ tướng nhấn mạnh.

Hà Tĩnh lên phương án đảm bảo an ninh trật tự lễ khai trương mùa du lịch biển 2024
Hà Tĩnh lên phương án đảm bảo an ninh trật tự lễ khai trương mùa du lịch biển 2024

Nhằm đảm bảo an ninh trật tự trong Lễ khai trương du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 sẽ diễn ra tối 21/4/2024 tại Quảng trường Hồ Tùng Mậu, thuộc Khu du lịch Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh đã tổ chức họp bàn để các phương án sẵn sàng.

MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online
MILO rèn sức bền cho trẻ qua chuỗi hoạt động online

Sau chuỗi sự kiện “Trạm sạc Sức bền 24h Khổng lồ”, từ ngày 20 tháng 4 năm 2024, Nestlé MILO sẽ lần lượt triển khai các hoạt động thú vị trên nền tảng số nhằm tạo sân chơi cho phụ huynh và trẻ em trên khắp cả nước dễ dàng tham gia để khám phá về sức bền và cách cải thiện sức bền, bao gồm “thử thách Bền Bỉ Hơn” trên Tiktok, “thử thách 7 ngày Bền Bỉ Hơn” trên Zalo cũng như ra mắt bài hát bền bỉ trên Youtube.

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.